กปภ. เกาะสมุย ลุย! รับมือสถานการณ์ฝนทิ้งช่วง

04 ก.ค. 2566 | 10:15 น.
อัปเดตล่าสุด :04 ก.ค. 2566 | 10:19 น.

การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เร่งแก้ปัญหาน้ำประปาไม่เพียงพอบนเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี จากสถานการณ์ฝนตกน้อยกว่าปกตินานหลายเดือนส่งผลปริมาณน้ำดิบลดลงอย่างรวดเร็ว ให้สามารถผลิตจ่ายน้ำได้อย่างต่อเนื่องไม่กระทบต่อประชาชนและธุรกิจการท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ

นายวิบูลย์ วงสกุล ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนแล้งทิ้งช่วงเป็นระยะเวลานานประกอบกับความต้องการใช้น้ำประปาที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้แหล่งน้ำดิบของ กปภ.สาขาเกาะสมุย ทั้ง 3 แห่ง คือ พรุหน้าเมือง พรุกระจูดและน้ำตกหินลาด ลดปริมาณลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งกระทบต่อประชาชนและธุรกิจท่องเที่ยว

กปภ.จึงเร่งดำเนินการโดยการส่งน้ำประปาผ่านระบบท่อลอดใต้ทะเลจาก กปภ.สาขาสุราษฎร์ธานี และสาขากาญจนดิษฐ์ มายังเกาะสมุยเฉลี่ยวันละ 24,000 ลูกบาศก์เมตร จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ รวมถึงจัดเตรียมโครงการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพระบบท่อส่งจ่ายน้ำในการแก้ไขปัญหาในระยะยาว

นอกจากนี้ ยังได้จัดเตรียมรถบรรทุกน้ำสำหรับนำน้ำสะอาดแจกจ่ายบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนกรณีฉุกเฉิน พร้อมได้ชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาและปรับปรุงประสิทธิภาพการบริการให้ดียิ่งขึ้น 
 

 

ผู้ว่าการ กปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า เกาะสมุยเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ ที่ กปภ.ต้องเฝ้าระวังเป็นกรณีพิเศษในเรื่องการขาดแคลนน้ำเพื่อผลิตเป็นน้ำสะอาดสำหรับอุปโภคบริโภค เนื่องด้วยสภาพภูมิประเทศเป็นเกาะทำให้มีน้ำจืดในปริมาณที่จำกัด กปภ.จึงวางแผนให้สอดรับกับอัตราการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วของชุมชนและธุรกิจการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด เพื่อมิให้ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อประชาชนในพื้นที่

รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและภาพลักษณ์ของประเทศ หากไม่ได้รับความสะดวกหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ กปภ.สาขาเกาะสมุย โทร 0-7742-0138 หรือ PWA Contact Center 1662 ตลอด 24 ชั่วโมง