40 สว.ส่ง 3 ตัวจี๊ด “ดิเรกฤทธิ์-สมชาย-ประพันธุ์”เป็นพยานคดีถอดถอนนายกฯ

15 มิ.ย. 2567 | 16:41 น.
อัปเดตล่าสุด :15 มิ.ย. 2567 | 16:57 น.

กลุ่ม 40 สว.ส่ง “ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม-สมชาย แสวงการ-ประพันธุ์ คูณมี”เป็นพยานคดีถอดถอน “นายกฯเศรษฐา”ปมจริยธรรม ตั้ง “พิชิต ชื่นบาน”นั่งรัฐมนตรี 18 มิ.ย. ลุ้นศาลนัดวันออกนั่งบัลลังก์ไต่สวนหรือไม่

วันนี้(15 มิ.ย. 67) นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เปิดเผยถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งให้คู่กรณียื่นบัญชีระบุพยานหลักฐาน ในคดี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า ได้ส่งพยานบุคคลไปช่วยชี้แจงเพิ่มเติม ในประเด็นที่อาจจะถูกซักถามรายละเอียดของคําร้องที่ยื่นไป โดยมีตน นายสมชาย แสวงการ ส.ว. และ นายประพันธุ์ คูณมี สมาชิกวุฒิสภา

นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอแนวทางให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตรวจสอบข้อมูลในเรื่องกฎหมาย และขอบเขตอำนาจหน้าที่ ในการรับสนองพระบรมราชโองการฯ แต่งตั้งรัฐมนตรี ว่า นายกฯ ได้ทำหน้าที่สมบูรณ์หรือไม่ 

“หากมีเจตนาทุจริต ก็มีความผิด หรือแม้จะมีเจตนาสุจริต แต่ว่าประมาทเลินเล่อ ทําให้เกิดความเสียหายในการทำหน้าที่ ก็อาจจะทําให้ศาลพิจารณาว่า เป็นความบกพร่องที่จะบ่งชี้ว่าเป็นการกระทำที่ไม่สุจริต”

นายดิเรกฤทธิ์ กล่าวด้วยว่า สว.มีคำร้องว่า นายกฯ รู้ถึงคุณสมบัติที่ไม่ซื่อสัตย์ของ นายพิชิต หรือไม่ ได้ถามครบหรือไม่ หรือ การนําเสนอรายงานเพื่อโปรดเกล้า แต่งตั้ง เขียนอย่างไร รวมถึงความเห็นของนายกฯ ที่ให้ประกอบไป 

“นี่คือหัวใจให้ศาลรับฟังว่า ทีมงานกฎหมายของรัฐบาล ได้เสนอชี้แจงข้อกล่าวหาเหล่านี้ครอบคลุมทั้งหมดหรือไม่ และถือเป็นการชี้แจงเพิ่มเติม ในหลักฐาน และมุมมองของเรา เพื่อเป็นโอกาสให้ศาลได้ไต่สวนในห้องพิจารณาคดี” นายดิเรกฤทธิ์ ระบุ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีคำสั่งให้คู่กรณียื่นบัญชีระบุพยานหลักฐานต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายในวันที่ 17 มิ.ย.2567 และเพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณาให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม เสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญต่อไป พร้อมกำหนดนัดพิจารณาต่อไปในวันอังคารที่ 18 มิ.ย. 2567 นี้ 

น่าจับตาว่า ในวันที่ 18 มิ.ย. ศาลรัฐธรรมนูญจะนัดออกนั่งบัลลังก์ไต่สวนพยานหรือไม่ และเป็นวันใด