ผู้สมัคร สว.2567 ต้องระวัง 7 ข้อห้ามในการแนะนำตัว ฝ่าฝืนมีโทษหนัก

24 พ.ค. 2567 | 07:00 น.
2.9 k

กกต. เตือนผู้สมัครสว. 2567 ย้ำกฎเหล็ก 7 ข้อห้ามในการแนะนำตัว ฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 20,000 บาท และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่ประกาศความรู้เกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) 2567 ซึ่งจะเป็นสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ที่จะเข้ามาทำหน้าที่แทนชุดเดิมที่กำลังจะหมดวาระลงว่า ในการเลือก สว. 2567 นั้น กฎหมายมี "ข้อห้ามสำหรับการแนะนำตัว" ถือเป็นกฎเหล็กที่ผู้สมัคร สว. ต้องระวังไว้รวม 7 ข้อด้วยกันเพราะหากฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำทั้งปรับ ทั้งยังจะถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งอีกด้วย

 "ข้อห้าม" ในการแนะนำตัวสำหรับผู้สมัคร สว.2567 

1.ห้ามผู้สมัคร หรือ ผู้ช่วยเหลือผู้สมัคร นำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการแนะนำตัว

2.ห้ามผู้ประกอบอาชีพทาง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ สื่อมวลชน หรือสื่อโฆษณา เช่น นักแสดง นักร้อง นักดนตรี และพิธีกร เป็นต้น ใช้ความสามารถหรือวิชาชีพดังกล่าวเพื่อเอื้อประโยชน์ในการแนะนำตัว

3.ห้ามแจกเอกสารเกี่ยวกับการแนะนำตัวโดยวิธีการวาง โปรย หรือติดประกาศในที่สาธารณะ

4.ห้ามแนะนำตัวโดยใช้ถ้อยคำที่รุนแรง หรือปลุกระดม ก่อให้เกิดความไม่สงบขึ้นในพื้นที่

5.ห้ามแนะนำตัว ทางวิทยุโทรทัศน์ วิทยุกระจายเสียง เคเบิลทีวี หรือสื่อสิ่งพิมพ์ รวมถึงการให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชน นักข่าว หรือสื่อโฆษณา ซึ่งเผยแพร่ผ่านบริการแพลตฟอร์มดิจิทัล

ผู้สมัครสว.2567 ต้องระวัง 7 ข้อห้ามในการแนะนำตัวฝ่าฝืนมีโทษหนัก

6.จงใจไม่ปฏิบัติให้เป็นตามกฎหมายและระเบียบนี้

7.ห้ามผู้สมัครยินยอมให้บุคคลดังต่อไปนี้ เข้ามาช่วยเหลือผู้สมัครไม่ว่ากรณีใด ๆ

  • ผู้สมัครอื่น 
  • กรรมการบริหารพรรคการเมือง 
  • ผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคการเมืองสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 
  • สมาชิกสภาท้องถิ่น 
  • ผู้บริหารท้องถิ่น หรือ
  • ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 

ทั้งนี้ หากผู้สมัคร สว. ฝ่าฝืน จะต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง มีกำหนด 5 ปี โดยสามารถศึกษาเพิ่มเติมจาก ม.36, ม.70 พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา 2561 และระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567