"เศรษฐา" เตรียมตั้งทีมสอบ “บิ๊กโจ๊ก” หลังตร.ไซเบอร์ บุกค้นบ้าน

25 ก.ย. 2566 | 10:10 น.
อัปเดตล่าสุด :25 ก.ย. 2566 | 10:22 น.
1.4 k

นายกฯ “เศรษฐา” รับคุยที่ปรึกษา เตรียมตั้งคณะกรรมการสอบ “บิ๊กโจ๊ก” หลังตำรวจไซเบอร์ นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบ้านพัก ชี้เป็นปัญหาใหญ่พร้อมให้ความเป็นธรรม โดยจะมีคนนอกที่ไม่ใช่ตำรวจร่วมทีม

กรณีตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (สอท.) หรือ ตำรวจไซเบอร์ นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบ้านพักของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. และบ้านที่ซื้อไว้ให้ลูกน้องพักรวม 5 หลัง ภายในหมู่บ้านในซอยวิภาวดี 60 หลังสโมสรตำรวจ หลังพบมีเส้นทางการเงินอาจจะเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์พนันออนไลน์ พร้อมนำคอมมานโด เข้าตรวจค้นบ้าน  เกือบ 30 คน นั้น

ความคืบหน้าล่าสุดในช่วงสายวันนี้ (25 กันยายน 2566) ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้าในเรื่องการรายงานขยายผล

"เมื่อสักครู่ได้พูดคุยกับ พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ซึ่งก็กำลังดำเนินการสืบสวนสอบสวนอยู่ และคงจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการ ที่มีคนนอกเข้ามาร่วมด้วย เพราะตนมองว่าปัญหามันใหญ่มาก และเกี่ยวกับขวัญกำลังใจของประชาชน" นายกฯ ระบุ

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังไม่ได้สั่งการอะไรเนื่องจากยังไม่ทราบข้อมูล แต่ก็ได้พูดคุยกับที่ปรึกษาไว้ว่า จะต้องมีคณะกรรมการตรวจสอบโดยมีคนนอกเข้ามาร่วมด้วย ที่ไม่ได้เป็นข้าราชการตำรวจ เพราะปัญหานี้มันเริ่มใหญ่มากแล้ว และผูกพันกับอีกหลายเรื่อง ซึ่งต้องดูข้อมูลอีกที ยืนยันจะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายด้วย

นายกฯ ยอมรับว่า การดำเนินการครั้งนี้ ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งในนโยบายปราบปรามผู้มีอิทธิพลโดยจะต้องดำเนินการควบคู่ไปกับ การที่นายอนุทิน ชาญวีรกูลรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กำลังดำเนินการ ซึ่งก็ต้องมาตรวจสอบด้วย แต่ทั้งนี้ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย 

ส่วนการดำเนินการดังกล่าวเกี่ยวกับช่วงการดำเนินการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่แน่ใจ ขณะที่กรณีการประชุม ก.ตร. วันที่ 27 กันยายนนี้ จะได้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็กำลังตามหาอยู่