“วิษณุ” รับ “ทักษิณ” ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ เมื่อไหร่ก็ได้

23 ส.ค. 2566 | 11:39 น.
อัปเดตล่าสุด :23 ส.ค. 2566 | 11:43 น.

รองนายกฯ “วิษณุ” ยืนยันถึงการขออภัยโทษของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สามารถยื่นเรื่องทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษได้ แต่ต้องมอบตัวเข้าสู่กระบวนการก่อน

วันนี้ (23 สิงหาคม 2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวก่อนการเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการขออภัยโทษของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบ 

ทั้งนี้ ยอมรับว่า ในกรณีที่นายทักษิณ จะขออภัยโทษสามารถทำได้ตั้งแต่มาถึง จะโดยเจ้าตัวหรือญาติก็ได้ เพราะตามมาตรา 259 ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ป.วิอาญา) กำหนดว่า ผู้ต้องคำพิพากษาที่สุดหรือผู้มีส่วนได้เสียสามารถยื่นเรื่องทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษได้ ซึ่งถ้าจบแค่นี้ก็แปลว่า เมื่อไหร่ก็ได้ แต่จะต้องมอบตัวเข้าสู่กระบวนการก่อน

ส่วนการเดินทางไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา เป็นเพียงแค่การไปหารือเรื่องการนับระยะเวลาว่าจะต้องนับอย่างไรเท่านั้น โดยผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการพูดคุยกับนายทักษิณ เป็นการส่วนตัวหรือไม่ นายวิษณุ กล่าว ปฏิเสธว่าไม่ได้มีการพูดคุย เพราะอยู่ในช่วงการกักตัว แต่เขาบอกว่าถ้าอยากจะคุยจะให้คุยผ่านระบบซูม ซึ่งตนบอกว่าอย่าลำบากขนาดนั้น

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

อย่างไรก็ตาม เมื่อคืนวันที่ 22 สิงหาคม ที่ผ่านมา นายทักษิณ เข้าโรงพยาบาลด่วน ได้รับรายงานอย่างไร นายวิษณุ ยอมรับว่า เมื่อตอนเวลา 01.00 น. ได้เข้านอนแล้ว แต่มีข้อความส่งมาทางไลน์ แจ้งด่วนว่านายทักษิณแน่นหน้าอก และหายใจไม่พอ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางเรือนจำต้องตัดสินใจ 

ทั้งนี้เมื่อถามว่าตามระเบียบกรมราชทัณฑ์มีระยะเวลาการเข้ารับการเข้ารับการรักษาตัว ในกรณีนักโทษเจ็บป่วยอย่างไร รองนายกฯ กล่าวว่า ต้องรอดูสักระยะ ซึ่งความจริงไม่มีกำหนดเวลา และเมื่อถามอีกว่ากรมราชทัณฑ์สามารถจะพิจารณาเองได้ใช่หรือไม่โดยหารือกับแพทย์ นายวิษณุ ตอบแค่ว่า ก็ต้องฟังแพทย์เท่านั้น เขาไม่ฟังตนหรอก

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

ส่วนเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าการที่นายทักษิณ เข้ารักษาตัวด่วนเป็น การเข้ารับรักษาเป็น กรณีพิเศษหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ตนได้ไปกำชับกับแพทย์ ซึ่งขั้นตอนมีอยู่แล้ว และได้คุยกับแพทย์ว่าเป็นธรรมดาของคนที่กินดีอยู่ดี นอนสะดวกอยู่สบาย เมื่อมาอยู่ในที่คุมขัง ส่วนเรื่องการจำกัดอิสรภาพ ไม่ต้องพูดกัน แต่พูดถึงเรื่องการไม่สะดวกสบาย เหมือนอยู่ โฮเทลหรือคอนโด

ดังนั้นการที่นักโทษจะมีปฏิกิริยากินไม่ได้นอนไม่หลับ ประสบโรคประจำตัวที่มีอยู่แล้ว มันเป็นไปได้ทั้งนั้นต้องคิดถึงเขาและคิดถึงเรา ถ้าเจอก็มีโอกาสเป็นไปได้อยู่ที่ว่าจะหายช้าหรือหายเร็วเท่านั้น  และเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ที่ผ่านมา ตนได้ไปขอดูหลักฐานทางการแพทย์ ซึ่งประวัติ 17 ปีที่ผ่านมาเขาเอาออกมาหมดแล้ว

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม