เกาะติดม็อบ 2 ส.ค.66 เคลื่อนไป "เพื่อไทย-ก้าวไกล" แยกอโศก-เพขรบุรีตัดใหม่

02 ส.ค. 2566 | 15:45 น.
อัปเดตล่าสุด :02 ส.ค. 2566 | 16:27 น.
926

ตำรวจแนะเส้นทางเลี่ยงรถติด ระบุวันนี้ 2 ส.ค. 2566 มีม็อบ "แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม" นัดชุมนุม #ม็อบขันหมาก จากแยกอโศกไปถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ไปยังที่ทำการพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้ (2 ส.ค. 66) เทรนด์ทวิตเตอร์ระบุ แฮชแท็ก #ม็อบ2สค66 กำลังมาแรง หลังจากแฟนเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม - United Front of Thammasat and Demonstration" ได้นัดชุมนุมที่แยกอโศกมนตรี เพื่อเคลื่อนขบวนไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย และที่ทำการพรรคก้าวไกล ถนนเพชรบุรีตัดใหม่

โดยแฟนเพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ระบุว่า 2 สิงหาคม 2566 เวลา 12.00 น ณ แยกอโศกมนตรีเส้นทางขบวนรถแห่มาลัยวิวาห์คล้องใจ จุดเริ่มต้น แยกอโศกมนตรี มุ่งหน้า ถนนสุขุมวิท -> ถนนสุขุมวิท 55 -> ถนนเพชรบุรี ปลายทาง ที่ประชุมพรรคก้าวไกล (อาคารไทยซัมมิท) - เพื่อไทย (อาคาร OAI) #ม็อบ2สิงหา66 #ม็อบขันหมาก

เกาะติดม็อบ 2 ส.ค.66 เคลื่อนไป \"เพื่อไทย-ก้าวไกล\" แยกอโศก-เพขรบุรีตัดใหม่

ด้านสถานีตำรวจนครบาลมักกะสันแจ้งประชาสัมพันธ์ ระบุว่า แนะนำหลีกเลี่ยงเส้นทาง ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ขาเข้า และ บริเวณหน้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย เนื่องด้วยมีขบวนกลุ่มผู้ชุมนุมฯ อาจส่งผลกระทบต่อการจราจรและมีผลกระทบกับประชาชนที่ใช้เส้นทางสัญจรในวันที่ 2 สิงหาคม 2566 ช่วงเวลา 12.00น. เป็นต้นไป

เส้นทางที่อาจได้รับผลกระทบ และควรหลีกเลี่ยง

  1. ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ขาเข้า ตั้งแต่แยก ทองหล่อเหนือ ถึง แยก อโศกเพชรบุรี
  2. ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ขาออก ตั้งแต่แยก เพชรอุทัย ถึงแยกพร้อมพงษ์ ที่จะกลับรถ
  3. ถนนประดิษฐ์มนูธรรม ที่จะลงซ้ายมุ่งหน้าถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ขาเข้า

 

เส้นทางแนะนำให้ใช้หลีกเลี่ยงในช่วงเวลาดังกล่าว

  1. ช่วงแยกทองหล่อเหนือ : ให้ใช้ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ขาออก มุ่งหน้าใช้ถนนพระราม เก้า หรือ เลี้ยวขวาแยก ศูนย์วิจัย เข้าถนนกำแพงเพชร 7
  2. ช่วงแยกพร้อมพงษ์ : ให้เลี้ยวขวาออกแยก เพชรอุทัยแล้วใช้ถนนกำแพงเพชร 7

ขณะเดียวกัน สน.ทองหล่อ  ประชาสัมพันธ์ #แนะนำโปรดหลีกเลี่ยงเส้นทางถนนสุขุมวิทต่อเนื่อง ซอยทองหล่อและถนนเพชรบุรีตัดใหม่ (ขาเข้า) เนื่องด้วย มีขบวนกลุ่มผู้ชุมนุมฯ อาจส่งผลกระทบต่อการจราจรและมีผลกระทบกับประชาชน ที่ใช้เส้นทางสัญจร ในวันที่ 2 สิงหาคม 2566 ช่วงเวลา 10.00 - 14.00 น.

เส้นทางที่อาจได้รับผลกระทบ และควรหลีกเลี่ยง

  1. ถนนสุขุมวิทขาออก ช่วงแยกอโศกมนตรีถึงแยกทองหล่อ
  2. ถนนรัชดาภิเษก มุ่งหน้าแยกอโศกมนตรีเลี้ยวขวาถนนสุขุมวิทขาออก
  3. ถนนเพชรบุรีตัดใหม่เลี้ยวซ้ายเข้าซอยทองหล่อ
  4. ถนนอโศกมนตรีเลี้ยวซ้ายถนนสุขุมวิทขาออก
  5. ถนนสุขุมวิทขาเข้าเลี้ยวขวาเข้าซอยทองหล่อ

 เส้นทางที่แนะนำให้ประชาชนใช้หลีกเลี่ยงในช่วงเวลาดังกล่าว

  1. ใช้ถนนพระรามที่ 4 โดยใช้ทางลัดซอยสุขุมวิท 16 ซอยสุขุมวิท 22
  2. ซอยสุขุมวิท 26 สุขุมวิท 36 และสุขุมวิท 42 เพื่อเชื่อมไปยังถนนสุขุมวิท
  3. ใช้ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ เลี้ยวซ้ายแยกเอกมัย เพื่อเชื่อมไปยังถนนสุขุมวิท
  4. ใช้ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ เลี้ยวขวาแยกอโศกเพชรและแยกพร้อมพงษ์เชื่อมไปยังถนนสุขุมวิท

เกาะติดม็อบ 2 ส.ค.66 เคลื่อนไป \"เพื่อไทย-ก้าวไกล\" แยกอโศก-เพขรบุรีตัดใหม่ เกาะติดม็อบ 2 ส.ค.66 เคลื่อนไป \"เพื่อไทย-ก้าวไกล\" แยกอโศก-เพขรบุรีตัดใหม่ เกาะติดม็อบ 2 ส.ค.66 เคลื่อนไป \"เพื่อไทย-ก้าวไกล\" แยกอโศก-เพขรบุรีตัดใหม่

บรรยากาศชุลมุน ขันหมากล่มหน้าพรรคเพื่อไทย 

วันที่ 2 ส.ค. 2566  เวลา 14.28 น. กลุ่มมวลชน เดินทางมาถึงที่บริเวณหน้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย โดยแกนนำ ระบุว่า ขอให้มวลชนที่เดินทางมาร่วมกันฟังคำสั่งจากรถเครื่องขยายเสียงเท่านั้นอย่าบุกรุกหรืออย่าทำอะไรนอกเหนือจนเกิดอันตราย ขณะที่กลุ่ม ผู้ทำกิจกรรม ได้เริ่มจัดขบวนขันหมาก

เวลา 14.40 น. รังสิมันต์ โรม ตัวแทนส.ส.จากพรรคก้าวไกล รับหนังสือจากผู้แทนมวลชนที่เดินทางมา เกาะติดม็อบ 2 ส.ค.66 เคลื่อนไป \"เพื่อไทย-ก้าวไกล\" แยกอโศก-เพขรบุรีตัดใหม่

ขณะที่เวลา 14.50 น. เกิดความวุ่นวายขึ้นบริเวณลานด้านหน้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย โดยกลุ่มทะลุวังได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ นำตุ๊กตาหุ่นฟางมาวางเรียงจากนั้นจึงจุดไฟเผา และนำสีแดงสาดที่ตุ๊กตา พื้น บันได และด้านหน้าอาคาร โดยมวลชนบางส่วนได้ตะโกนด่าทอ แสดงความไม่พอใจหลังพรรคเพื่อไทยประกาศไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล

 

เกาะติดม็อบ 2 ส.ค.66 เคลื่อนไป \"เพื่อไทย-ก้าวไกล\" แยกอโศก-เพขรบุรีตัดใหม่

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกของพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นางสาวเบญจา แสงจันทร์ นางสาวภคมน หนุนอนันต์ และ นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เดินทางลงมารับหนังสือและพบปะผู้ชุมนุมคาร์ม็อบ โดยได้ทักทายกลุ่มผู้ชุมนุมพร้อมบอกขอบคุณประชาชนที่มา และชี้แจงว่าวันนี้มีประชุม สส. และก้าวไปลจะมีการแถลงข่าว

โดยมีหนึ่งในผู้ชุมนุมตะโกนว่า ‘อย่าไปยอมมัน’ นายรังสิมันต์ จึงถามว่า ‘อย่าไปยอมมันนี่อย่าไปยอมใคร’

จากนั้น นายรังสิมันต์ ตอบคำถามสื่อมวลชนที่ถามว่า เจ้าบ่าวไม่อยู่แล้ว เจ้าสาวจะยังไงว่า "ผมเข้าใจมาโดยตลอดว่าเราแต่งงานกันแล้ว จดทะเบียนกันแล้ว เอ็มโอยูเปรียบเสมือนการจดทะเบียน แต่วันนี้ ไม่ใช่เจ้าสาวรอเก้อ แต่กำลังจะมีการหย่ากันมากกว่า

นักข่าวถามว่า เมียน้อยจะเยอะหรือไม่ นายรังสิมันต์ ตอบว่า ไม่ทราบ คงต้องไปถาม ผู้ที่จะไปมีกิ๊ก หรือจะเรียกว่าภรรยาน้อยอะไรก็แล้วแต่

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า วันนี้อยากขอบคุณประชาชน และตนก็ยืนยันทุกครั้งว่า การมาร่วมตัวกันของประชาชนเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แม้รัฐธรรมนูญฉบับนี้จะเป็นรัฐธรรมนูญที่ไม่ถูกยอมรับว่าเป็นประชาธิปไตย แต่หลักการในสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกเป็นเรื่องที่ถูกยอมรับในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และเป็นสาระสำคัญหากจะบอกว่าจะมีระบอบประชาธิปไตย ผู้ชุมนุมก็มีสิทธิในการแสดงออกอยู่แล้วจึงขอบคุณประชาชนที่มาให้กำลังใจ และความประสงค์ของผู้ชุมนุมคือต้องการเห็น8พรรคทำงานร่วมกัน แต่วันนี้ไม่ใช่การตัดสินใจของพรรคก้าวไกล

เกาะติดม็อบ 2 ส.ค.66 เคลื่อนไป \"เพื่อไทย-ก้าวไกล\" แยกอโศก-เพขรบุรีตัดใหม่

นักข่าวถามว่า การไปเป็นฝ่านค้านจะโชว์ฝีมือได้อย่างไรนั้น นายรังสิมันต์ บอกว่า ไม่ใช่การโชว์ฝีมือแต่จะเป็นการทำให้ฝันของประชาชนเป็นจริงมากกว่า และนายชัยธวัช จะให้ความชัดเจนว่าก้าวต่อไปของพรรคก้าวไกลจะทำอย่างไร

นักข่าวถามความรู้สึกของ สส.พรรคก้าวไกล หลังจากเห็นข่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะต้องฉีกMOUและไม่มีพรรคก้าวไหลในการจัดตั้งรัฐบาล นายรังสิมันต์ บอกว่า ตนขอตอบในนามความรู้สึกส่วนตัว ว่า  หากพูดกันอย่างตรงไปตรงมาก็เห็นสัญญานการปล่อยข่าวมาโดยตลอด และคงรู้อยู่แล้วว่าอาจจะมีจ้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นแบบนี้ได้     

“แต่ข้อเท็จจริงที่ผมเจ็บปวดที่สุด คงเป็นเรื่องของพี่น้องประชาชนที่เขาฝัน มันน่าเศร้า มันอีกนิดเดียว คุณเคยรู้สึกมั้ยว่ามันอีกนิดเดียวจริงๆ”

โดยหลังจากให้สัมภาษณ์เสร็จ นายรังสิมันต์ ได้เดินออกไปรับหนังสือจากตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุม 

ซึ่งตัวแทนกลุ่ม ได้ยื่นหนังสือ และยื่นรายชื่อกว่า 40,000รายชื่อ ที่ต้องการให้8พรรคร่วมจับมือกันให้แน่นในการจัดตั้งรัฐบาล พร้อมกับ คล้องพวงมาลัยให้กับนายรังสิมันต์ ในฐานะเจ้าสาว 

จากนั้น นายรังสิมันต์ ระบุว่า วันนี้เรามารับหนังสือ จุดยืนของผู้ชุมนุม ก็เหมือนจุดยืนเดิมของพรรคก้าวไกล เราต้องการให้ 8 พรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคจับมือกัน ในแน่นเข้าไว้ แต่ต้องยอมรับว่าการ ความพยายาม จากพรรคก้าวไกลฝ่ายเดียวยังไม่เพียงพอ และเมื่อดูจากเหตุการณ์ทั้งหมด ทั้งเรื่องที่พรรคก้าวไกลยอมถอยตำแหน่งประธานรัฐสภา

รวมถึงให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ทั้งหมดทั้งมวลพรรคก้าวไกลถอยมาเยอะ เพื่อให้แปดพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลสามารถจัดตั้งรัฐบาลประชาชนได้ แต่เหตุการณ์ในวันนี้ก็ทำให้ทราบแล้วว่าเป็นอย่างไร ซึ่งขณะนี้สส.พรรคก้าวไกลกำลังมีการประชุมกัน ว่า เราจะมีจังหวะเดินต่อไปอย่างไร เพราะในวันที่ 4 ส.ค.นี้จะมีการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 3 

เมื่อถามว่ามองปรากฏการณ์นี้อย่างไร นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เราไม่อยากให้ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้น และหากจินตนาการว่า 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 312 เสียงเป็นพรรคเดียว ก็น่าจะจบ แม้อาจจะอาจจะจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้เพราะเสียงไม่ถึง 376 เสียง แต่ตนก็เชื่อว่าถ้าเราเหนียวแน่น การรอ 10 เดือนก็ไม่มีความหมาย ซึ่งไม่ต้องถึงก็ได้ แต่ตอนนี้ก็ทำให้ประชาชนรู้สึก ว่าจะเกิดการสลายขั้ว 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยทำให้เราเจอวิกฤตในตอนนี้ ประชาชนและไม่สามารถตั้งรัฐบาลที่ประชาชนให้มาได้ 

เมื่อถามว่าจะทำให้มวลชนเกิดการรวมตัวกันมากขึ้นหรือไม่ นายรังสิมันต์กล่าวว่า อยู่ที่ประชาชน