เลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ วันนี้ 9 ก.ค. 66 อัพเดทล่าสุดที่นี่

09 ก.ค. 2566 | 14:30 น.
อัปเดตล่าสุด :09 ก.ค. 2566 | 15:26 น.
2.6 k

เกาะติด การประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเลือก "หัวหน้าพรรคคนใหม่" และ "กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่" ในวันอาทิตย์ที่ 9 ก.ค. 66 เช็คขั้นตอน-ระเบียบของพรรค และอัพเดทข่าวล่าสุดได้ที่นี่

วันนี้ (9 ก.ค. 66) เกาะติดการประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ชุดใหม่ ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ โดยตามกำหนดการเริ่มประชุมตั้งแต่เวลา 8.30 น. 

โดยการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่และกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ชุดใหม่ สืบเนื่องจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนเก่า ได้ลาออกจากตำแหน่งหลังเสร็จสิ้นและทราบผลการเลือกตั้งส.ส. เมื่อ 14 พ.ค. 2566 

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

ขั้นตอนการเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์

 

ตามข้อบังคับของพรรคประชาธิปัตย์กำหนดให้มีการเรียกประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อเลือกตั้งหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคภายใน 60 วัน 

และพรรคประชาธิปัตย์ได้เตรียมขั้นตอนกระบวนการโดยมีคณะกรรมการ 2 ชุด ประกอบด้วย

  1. คณะกรรมการจัดการประชุม ที่มีนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคเป็นประธาน 
  2. คณะกรรมการการเลือกตั้งของพรรค หรือ กกต.ปชป. มีคุณหญิงกัลยา โสภณพานิช ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ และราเมศ รัตนะเชวง เป็นกรรมการเพื่อมาดูแลในส่วนของข้อบังคับ 

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์


นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยเมื่อวันที่ 7 ก.ค. ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ยอดขององค์ประชุมใหญ่วิสามัญมีจำนวนลดลงเล็กน้อย เดิมมีการกำหนดองค์ประชุมไว้ 19 กลุ่ม จากเดิมที่ได้แถลงไปก่อนหน้าคือจำนวน 374 คน ปัจจุบันมียอดรวมทั้งหมด 367 คน เนื่องจากมีองค์ประชุมบางท่านไม่สะดวกเข้าร่วมประชุม

จึงทำให้ยอดองค์ประชุมล่าสุดมีจำนวน 367 คน ซึ่งตามกฎหมายพรรคการเมือง มีการกำหนดองค์ประชุมที่จะต้องมาให้ครบจำนวน 250 คน ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ได้เตรียมการไว้ถึง 367 คน 

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุอีกว่า ระเบียบวาระที่สำคัญในการประชุมใหญ่วิสามัญมี 2 วาระ คือวาระของการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งจะมีทั้งสิ้น 11 ตำแหน่ง รวม 41 คน และในจำนวนนี้ได้รวมตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ด้วย 

 

คุณสมบัติของกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ 

 

บังคับข้อที่ 31 ของพรรคประชาธิปัตย์ ระบุถึงคุณสมบัติของสมาชิกที่จะได้รับการเลือกตั้งเป็นกรรมการบริหาร(กก.บห.) ต้องมีคุณสมบัติดังนี้ 

  • อายุไม่ต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ 
  • - เป็นสมาชิกติดต่อกันไม่น้อยกว่า 5 ปี นับถึงวันเลือกตั้ง เว้นแต่สมาชิกที่มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้ 
    • (1) เป็นหรือเคยเป็นกรรมการบริหารพรรค 
    • (2) เป็นหรือเคยเป็น คณะกรรมการสาขาพรรค กรณีนี้ไม่จำเป็นต้องเป็นสมาชิกมาครบ 5 ปี ก็สามารถใช้ข้อนี้สมัคร กก.บห.ได้ 
    • (3) เป็นหรือเคยเป็น ส.ส. ในนามพรรค 
    • (4) เป็นหรือเคยเป็นรัฐมนตรีในนามพรรค 
    • (5) เป็นหรือเคยเป็นสมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่น ที่ลงเลือกตั้งในนามพรรค 
    • (6) สมาชิกที่ที่ประชุมใหญ่มีมติด้วยคะแนนไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของที่ประชุมใหญ่  

 

นายราเมศ กล่าวอีกว่า สำหรับการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ กกต. ปชป. ได้กำหนดให้ผู้สมัครในตำแหน่งหัวหน้าพรรคได้แสดงวิสัยทัศน์ภายในกรอบเวลา 7 นาที เพื่อพูดถึงแนวนโยบายที่จะนำพาทุกองคาพยพของพรรคประชาธิปัตย์ให้ก้าวเดินต่อไปในวันข้างหน้า 

 

แคนดิเดตชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ (ตามที่ปรากฏในข่าว)

 

นายอลงกรณ์ พลบุตร

นายอลงกรณ์ พลบุตร

  • ปัจจุบันอายุ 66 ปี เกิดวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2499 ที่จังหวัดเพชรบุรี มีชื่อเล่นว่า " จ้อน " 

  • อดีตส.ส.เพชรบุรีหลายสมัย ตำแหน่งล่าสุดเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน) และเป็นรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

  • ปัจจุบัน อายุ 58 ปี เป็นอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 27 เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลของ ชวน หลีกภัย ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร 3 สมัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 9 สมัย 

ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ (ดร.เอ้) 

  • ปัจจุบัน อายุ 51 ปี  เกิดวันที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2515 ที่ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย เป็นศาสตราจารย์ วิศวกร นักวิชาการ และนักการเมือง ในทางวิชาการเคยดำรงตำแหน่งอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง นายกสภาวิศวกร นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย และประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ก่อนเปิดตัวเข้าร่วมและลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในนามพรรคประชาธิปัตย์ และแพ้การเลือกตั้งให้กับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เมื่อปี 2565 

นายเดชอิศม์ ขาวทอง

นายเดชอิศม์ ขาวทอง 

  • ปัจจุบันอายุ 59 ปี เกิดวันที่ 10 เมษายน 2507 เคยเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสงขลา 1 สมัย เป็นรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ปรึกษามูลนิธิสงขลาสู่มรดกโลก อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา 2 สมัย
  • ครั้งหนึ่งเคยลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.ในสังกัดพรรคไทยรักไทย เมื่อปี 2548 แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง ก่อนที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.ครั้งแรกเมื่อ2562 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และในปี 2564 ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์แทนนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ

  • การเลือกตั้ง 2566 ที่ผ่านมา เดชอิศม์ เป็นรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แม่ทัพภาคใต้ ได้ ส.ส.ภาคใต้ 17 ที่นั่ง

 

 

ข่าว การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ล่าสุด อัพเดทด้านล่าง

 

9 ก.ค. 66

  • 07.34 น. นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ ว่า “ประกาศ ! เปิดตัวลงสมัครแข่งเป็น “หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์” นะคะวันนี้ #Mallikaboon เจอกัน !!”

เลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ วันนี้ 9 ก.ค. 66 อัพเดทล่าสุดที่นี่

 

  • 09.00 น. นายชัยชนะ เดชเดโช รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวก่อนการประชุมว่า อาจจะมีม้ามืด ที่ยังไม่เป็นข่าว ประกาศตัวในการชิงตำแหน่ง เป็น ส.ส.มาหลายสมัยการศึกษาดี เคยทำงานเป็นผู้บริหารประเทศมาแล้ว และไม่เคยมีประวัติด่างพร้อย มีชื่อเสียง และวงศ์ตระกูลดี 

นายชัยชนะ เดชเดโช รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์

  • 09.30 น. นายอลงกรณ์ พลบุตร เปิดเผยว่า วันนี้ไม่ได้มาร่วมการประชุมใหญ่ฯ

เวลา 14.30 น. การประชุมยังไม่เสร็จสิ้น แต่มีรายงานจากที่ประชุมว่า นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอให้ที่ประชุมงดเว้นข้อบังคับการประชุม ข้อที่ 37 ที่กำหนดให้มีการเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ในกรณีที่กรรมการบริหารพรรคชุดเก่า พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน 

เพื่อเลื่อนการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคฯ และกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ชุดใหม่ออกไปก่อน โดยให้เหตุผลว่า หากยังดำเนินการประชุมต่อไป ก็จะทำให้เกิดผลกระทบภายในพรรค ทำให้เกิดผู้แพ้-ผู้ชนะ แต่หากเลื่อนการประชุมออกไปก่อน ให้สมาชิกได้มีการพูดคุยกัน ก็จะทำให้พรรคประชาธิปัตย์ ชนะไปด้วยกัน เพื่อปูทางเป็นชัยชนะคู่แข่งทางการเมืองในอนาคต 

พร้อมยืนยันว่า การเสนอให้เลื่อนการประชุมครั้งนี้ ไม่ได้คำนึงถึงท่าทีรัฐบาลที่จะเกิดขึ้นในอนาคตว่า หากพรรคประชาธิปัตย์ เลือกที่จะเป็นฝ่ายค้านแล้วจะให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กลับมาเป็นผู้นำพรรคอีกครั้ง 

เพียงแต่เห็นว่า หากมีการพูดคุยกันภายในพรรคให้ตกผลึกมากกว่านี้ ความขัดแย้งต่าง ๆ ก็จะไม่เกิดขึ้น และทำให้เกิดความร่วมมือกันภายในพรรคให้มากที่สุด 

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้มีการลงมติว่าจะให้งดข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์ข้อดังกล่าว เพื่อเลื่อนการเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ออกไปก่อนหรือไม่ โดยผลการลงมติปรากฏว่า สัดส่วนคะแนนมีไม่เพียงพอที่จะเลื่อนการประชุมครั้งนี้ออกไป จึงทำให้ต้องดำเนินการประชุมต่อ 

จากนั้น ที่ประชุมได้พิจารณาญัตติที่ นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคฯ เสนอต่อที่ประชุมให้งดใช้ข้อบังคับพรรคฯ ในข้อที่ 87 ที่กำหนดน้ำหนักคะแนนในการลงมติเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ 

ซึ่ง ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ 25 คน ขณะนี้ จะมีน้ำหนักคะแนนร้อยละ 70 แต่อดีต ส.ส. อดีตรัฐมนตรี อดีตผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และอดีตหัวหน้าพรรคฯ จะมีน้ำหนักคะแนนเพียงร้อยละ 30 

ซึ่งผลการลงมติปรากฏว่า สัดส่วนคะแนนมีไม่เพียงพอที่จะปรับสัดส่วนน้ำหนักคะแนน จึงทำให้ผลคะแนนในการเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ครั้งนี้ ยังต้องดำเนินการต่อไปบนสัดส่วนคะแนน 70:30 

อย่างไรก็ตาม นายสาธิต ได้กล่าวภายหลังที่ประชุมมีมติดังกล่าวว่า จะทำให้น้ำหนักคะแนนไปขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ ส.ส.ปัจจุบันของพรรค 25 คน 

ดังนั้น จึงอาจทำให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคฯ ที่จะมีสมาชิกพรรคฯ เสนอชื่อเพื่อกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์พ่ายแพ้ได้ แต่ก็จะต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุมว่า จะมีการเสนอชื่อผู้ที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคฯ อย่างไร หรือจะมีใครถอนตัวหรือไม่  

ทั้งนี้ การประชุมพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในครั้งนี้ เป็นการประชุมลับตามที่ นายธนา ชีรวินิจ อดีต ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้ที่ประชุมเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ดำเนินไปแบบลับ ไม่ให้สื่อมวลชนร่วมสังเกตการณ์ในการประชุมครั้งนี้ด้วย 

เนื่องจาก กังวลว่า จะมีการตีความการแสดงความเห็นของสมาชิกผิดพลาด

  • เวลา 15.15 น. การประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์ จบแล้ว องค์ประชุมไม่ครบ ต้องเลื่อนโหวตเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ออกไป