ไอลอว์-ทะลุฟ้าจี้กกต.เร่งรับรองส.ส. นัดแสดงพลังกดดัน 16 มิ.ย. หน้าหอศิลป์

14 มิ.ย. 2566 | 15:45 น.
อัปเดตล่าสุด :14 มิ.ย. 2566 | 15:55 น.

“ไอลอว์-ทะลุฟ้า"จี้กกต.เร่งประกาศรับรองส.ส. เพื่อให้มีรัฐบาลใหม่โดยเร็ว "ไผ่ ดาวดิน" ประกาศแสดงพลังกดดัน 16 มิ.ย. หน้าหอศิลป์

วันนี้ (14 มิ.ย.66) โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือไอลอว์ นำโดยนายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการไอลอว์ น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล แกนนำกลุ่มราษฎร นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน พร้อมเครือข่ายประชาชนสังเกตการณ์เลือกตั้ง และกลุ่มทะลุฟ้า เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรียกร้องให้มีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.โดยเร็ว 

                          ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการไอลอว์

นายยิ่งชีพ  กล่าวว่า วันนี้ครบรอบ 1 เดือนหลังจากการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ซึ่งเราได้ทราบผลแล้วว่าใครชนะในเขตไหน และคะแนนรวมออกมาเป็นอย่างไร แต่ยังไม่มีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ซึ่งถ้าไม่มีขั้นตอนนี้ก็ไม่สามารถเปิดประชุมสภา หรือเลือกนายกรัฐมนตรีเพื่อตั้งรัฐบาลใหม่ได้

“เราเข้าใจว่ากฎหมายให้เวลากกต. 60 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง แต่การเลือกตั้งในอดีต กกต.ไม่เคยใช้เวลานานขนาดนี้ เลือกตั้งปี 48 กกต.ใช้เวลา 16 วัน ในปี 50 ใช้เวลา 29 วัน ปี 54 ใช้เวลา 24 วัน ปี 2562 ที่มีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จึงใช้เวลา 45 วัน แต่ปีนี้กลับพบว่า กกต. ใช้เวลารับรองผลนานผิดปกติ จึงทำให้ประชาชนเกิดข้อสงสัยถึงกระบวนการการทำงานของ กกต."

นายยิ่งชีพ กล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้เคยมาร้องเรียนแล้วครั้งหนึ่ง แต่กกต.ให้เหตุผลว่าจำเป็นต้องนับคะแนนใหม่ใน 47 หน่วย เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาก็นับเสร็จแล้ว จึงไม่มีเหตุผลใดอีกที่ กกต. จะยังไม่ประกาศรับรองผล 

“กระแสของประชาชนชัดเจนว่า เขายินดีกับผลการเลือกตั้งเป็นอย่างมาก และเขาต้องการให้มีการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว เราเลยมาสอบถามและส่งสัญญาณบอก กกต. เพราะไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่จะยังไม่ประกาศผลการเลือกตั้ง 

ถ้าวันนี้รับหนังสือแล้ว รับรองผลเลยยิ่งดี อีก 15 วัน เราก็จะได้ทราบว่าใครจะเป็นประธานสภา จากนั้นก็จะมีการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งคงไม่เกิน 5 วัน 7 วัน หลังจากนั้น ดังนั้น ยิ่งรับรองผลเร็วก็ได้รัฐบาลใหม่เร็ว  รับรองผลการเลือกตั้งช้าก็ได้รัฐบาลช้า เราก็อยู่กับรัฐบาลรักษาการชุดเดิม งานและคนที่จะเข้ามาใหม่ ก็ไม่ได้เริ่มทำนโยบาย ประเทศก็ไม่ได้เดินไปข้างหน้าเสียที”

                          ไอลอว์-ทะลุฟ้าจี้กกต.เร่งรับรองส.ส. นัดแสดงพลังกดดัน 16 มิ.ย. หน้าหอศิลป์

ด้าน น.ส.ภัสราวลี กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นความหวังของประชาชน ผลของการเลือกตั้งประชาชนได้แสดงเจตจำนงอย่างชัดเจนว่าต้องการเห็นรัฐบาลชุดใหม่ ยิ่งกกต.รายงานผลช้าเท่าใด ยิ่งทำให้ประชาชนรู้สึกอึดอัดใจ รู้สึกไม่ดีต่อการทำงานของกกต.มากขึ้นเท่านั้น 

 "เราไม่ได้มากดดัน แต่ถ้าหากเกิดกระบวนการขัดขวางประชาธิปไตย คงไม่ใช่แค่พวกเราที่มาส่งเสียง แต่จะมีประชาชนอีกหลายล้านคนที่ออกมาร่วม”

                        จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน

ด้านนายจตุภัทร์ กล่าวว่า กกต.เป็นเครื่องมือหนึ่งของฝ่ายอนุรักษ์นิยมที่สกัดกั้นฝ่ายประชาธิปไตย ซึ่งก็ยังมีเครื่องมืออีกหลายอย่าง รวมทั้ง ส.ว.ด้วย จึงอยากจะเชิญทุกคนว่าวันศุกร์นี้ (16 มิ.ย.) กกต.ยังไม่ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ให้ออกมาร่วมกันแสดงพลังที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เพื่อเรียกร้องให้ กกต. ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งและปกป้องไม่ให้มีกระบวนการขัดขวางรัฐบาลที่มาจากประชาชน