วัชระเร่งประธานป.ป.ช.ส่งศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ"สุชาติ ตระกูลเกษมสุข"

16 มี.ค. 2566 | 11:28 น.
อัปเดตล่าสุด :16 มี.ค. 2566 | 11:33 น.
658

“วัชระ”ย้อนเกล็ดร้องประธานป.ป.ช.เร่งส่งศาลรธน.วินิจฉัย "สุชาติ ตระกูลเกษมสุข" หลังพบปมขาดคุณสมบัติเป็นกรรมการ ป.ป.ช.

วันนี้ (16 มี.ค.66) ที่สำนักงานป.ป.ช. นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือผ่านนายธวัชชัย สุขศิริผล หัวหน้ากลุ่มปฏิบัติการรักษาความปลอดภัย สำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ ป.ป.ช. ถึงพล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ  ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  ขอให้ ป.ป.ช. ส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยคุณสมบัติ นายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข กรรมการ ป.ป.ช. ว่าขาดคุณสมบัติตามพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 9 (1) หรือไม่ 

นายวัชระ กล่าวว่า จากกรณีที่มีคลิปข่าวออนไลน์ไทยนิวส์ที่อ้างถึงนาย ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเกี่ยวกับคุณสมบัติของ นายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข กรรมการ ป.ป.ช. ว่า ขาดคุณสมบัติตามกฏหมายป.ป.ช.ดังกล่าว

โดยระบุว่า “ไม่ได้รับราชการหรือเคยรับราชการในตำแหน่งไม่ต่ำกว่าอธิบดีผู้พิพากษามาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี” เนื่องจากอดีตดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ และอธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งมีนบุรี 6 เดือน ซึ่งคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ระบุแล้วว่าไม่เทียบเท่าตำแหน่งอธิบดี 

และตามข่าวสำนักงาน ป.ป.ช. ที่อ้างถึง นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. ชี้แจงว่าเป็นการผ่านกระบวนการขั้นตอนการรับตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช. อย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกประการนั้น เรื่องนี้มีความสำคัญและอยู่ในความสนใจของสาธารณชน 

ดังนั้น เมื่อมีผู้ข้องใจ หรือ ข้อสงสัยเกี่ยวกับคุณสมบัติของนายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข กรรมการ ป.ป.ช.จึงขอเรียกร้องให้ประธานป.ป.ช.ทำคำร้องส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่า นายสุชาติ ขาดคุณสมบัติหรือไม่ภายใน 30 วัน นับแต่ได้รับหนังสือฉบับนี้ เพื่อธำรงไว้ซึ่งความเป็นองค์อิสระตามรัฐธรรมนูญ โปร่งใสและตรวจสอบได้ตามหลักธรรมาภิบาล 

                        วัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์

อนึ่ง ได้ทราบข่าวว่าทีมงานนายสุชาติ ประกาศว่า นายสุชาติ จะเป็นประธาน ป.ป.ช. ต่อจาก พล.ต.อ.วัชรพล ไม่ทราบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร หากเป็นจริงยิ่งต้องพิสูจน์คุณสมบัติต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยเร็วที่สุด หากไม่ดำเนินการอาจเข้าข่ายผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

รวมถึงมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561จึงขอให้พิจารณาดำเนินการตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่และกฎหมายอย่างเร่งด่วน