โอกาสชาวกระบี่“ธนวัช ภูเก้าล้วน” ชี้ตลาดกาแฟพุ่ง 60,000 ล้าน

27 ธ.ค. 2565 | 18:49 น.
อัปเดตล่าสุด :28 ธ.ค. 2565 | 01:53 น.

โอกาสชาวกระบี่“ธนวัช ภูเก้าล้วน”ชี้ตลาดกาแฟพุ่ง 60,000 ล้าน แนะเปลี่ยนยาง-ปาล์ม ปลูกกาแฟ “รมช.พาณิชย์”รับลูกยกระดับ "กาแฟกระบี่ สู่ตลาดโลก" ดันเป็นซอฟพาวเวอร์ไทย ชิงส่วนแบ่งตลาด เพิ่มรายได้เกษตรกร


นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้นำคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ จ.กระบี่ พบเกษตรกรวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปกาแฟสดสตรีคลองท่อมเหนือ "กาแฟกระบี่" ที่ได้เครื่องหมายรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ที่ในปัจจุบันนอกจากจะมีผลิตภัณฑ์เป็นกาแฟสำเร็จรูปจำหน่ายแล้ว ยังผู้ประกอบการร้านกาแฟอย่าง Much & Mellow คาเฟ่ชื่อดังใน จ.กระบี่ 


ทั้งยังได้นำกาแฟกระบี่ มายกระดับและเพิ่มมูลค่าเป็นกาแฟสกัดเย็น เก็บง่ายพกพาไปดื่มได้ทุกที่ และยังคงรสชาติของกาแฟโรบัสต้าสายพันธุ์พื้นเมือง เหมาะกับการนำไปเป็นของฝากจากกระบี่เป็นอย่างมาก


“เป็นการยกระดับสินค้าเกษตรในพื้นที่สู่ตลาดโลกโดยคุณภาพระดับ GI นี่คือนโยบายที่เราส่งเสริมยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรชาวสวน ให้มีมูลค่าเพิ่มในการประกอบอาชีพ และตอนนี้เราทำได้ ซึ่งหลังจากนี้กาแฟกระบี่ จะเป็นที่รู้จักทั่วโลก ส่วนเรื่องราวของกาแฟ จะเป็นซอฟพาวเวอร์สำคัญของไทย ที่นักท่องเที่ยว และคนทั่วโลกจะรู้จัก" นายสินิตย์ กล่าว 

                              โอกาสชาวกระบี่“ธนวัช ภูเก้าล้วน” ชี้ตลาดกาแฟพุ่ง 60,000 ล้าน
ด้าน นายธนวัช ภูเก้าล้วน คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในว่าที่ผู้สมัครส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในจังหวัดกระบี่ ระบุว่า ต้องขอบคุณทางกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ ที่เปิดโอกาสให้กระบี่ได้พาคภูมิใจในอัตลักษณ์และของกาแฟกระบี่ เมื่อมีการการันตีด้วยคุณภาพ GI ก็เป็นการเพิ่มมูลค่าและขยายการตลาดได้กว้างขึ้น 


"เพราะแนวทางการส่งเสริมการค้ากับประเทศคู่ค้า FTA มีแนวโน้มเป็นไปได้สูง เพราะขณะนี้ธุรกิจกาแฟยังคงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะจากข้อมูลของ คุณสุภาภรณ์ อังศรีสุรพร ผู้จัดการฝ่ายบริหารโครงการอาวุโส อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ หนึ่งในผู้นำธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าระดับโลก ระบุว่า เทรนด์ธุรกิจคาเฟ่อย่างกาแฟและเบเกอรี่นั้น ได้รับความนิยมจากผู้ประกอบการและนักลงทุน ซึ่งถูกจัดอยู่ในกลุ่มธุรกิจดาวรุ่งของปี 65 อีกด้วย และยังคาดว่ามูลค่าการตลาดรวมจะสูงถึง 90,000 ล้านบาท โดยสัดส่วนของธุรกิจกาแฟอยู่ที่ 60,000 ล้านบาท " นายธนวัช ภูเก้าล้วน กล่าว  


นายธนวัช กล่าวด้วยว่า รัฐบาลควรจูงใจเกษตรกรชาวสวนปาล์มและสวนยาง ที่ต้องการปลูกพืชอื่นทดแทน มาปลูกกาแฟเพราะมีตลาดรองรับ ถึง 60,000 ล้านบาท พร้อมทั้งพัฒนาตลาดและระบบแปรรูปรองรับกาแฟ เป็นพืชเศรษฐกิจฐานรากแซมพืชหลักด้วย 


เพราะข้อมูลจากองค์การกาแฟโลกบอกว่า อัตราการบริโภคกาแฟในแถบภูมิภาคเอเชียเพิ่มขึ้นถึง 1.5% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับยุโรปและสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้น 0.5% และ 1.2% ทำให้เอเชียเป็นที่จับตามองของทั่วโลกว่าอาจกลายเป็นศูนย์กลางกาแฟโลกหรือธุรกิจคาเฟ่ในอนาคต