"ชวน"ขออย่าพูดล่วงหน้า ปม"นายกฯ 8 ปี" ต้องรอศาลรธน.ตัดสิน

29 ก.ย. 2565 | 13:49 น.
อัปเดตล่าสุด :29 ก.ย. 2565 | 21:03 น.

"ชวน" ขออย่าเพิ่งพูดล่วงหน้าหากเกิด อุบัติเหตุการเมือง รอศาลรธน.ชี้ชะตาปม "นายกฯ 8 ปี" บิ๊กตู่ แจงมีกฎกติกาอยู่แล้ว เผยส่ง ฝ่ายกม.สภาฯ’ ร่วมรับฟังคำวินิจฉัยด้วย

วันที่ 29 กันยายน 2565 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญได้นัดอ่านคำวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปีหรือไม่ ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ทางสภาฯจะมีการเตรียมตัวอย่างไรหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองขึ้นว่า

 

เรื่องนี้มีกฎหมายกำหนดไว้อยู่แล้ว แต่อย่าเพิ่งไปพูดอะไรไว้ก่อน ต้องรอศาลฯตัดสิน

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร

เมื่อถามว่า ขณะนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาฯ หากต้องมีการเลือกนายกฯใหม่จะดำเนินการอย่างไร หรือจะสามารถเปิดประชุมสภาฯได้หรือไม่ ประธานสภาฯ กล่าวว่า “อย่าไปสมมติเลย ยังไม่ตัดสิน ไว้รอดูพรุ่งนี้ อย่าเพิ่งพูดอะไรล่วงหน้าเลย เพราะมีกฎกติกา กฎหมายรัฐธรรมนูญมันมีอยู่แล้ว มันไม่ได้มีอะไรพิเศษออกมา”

 

เมื่อถามว่า จะไม่เป็นสุญญากาศทางการเมืองหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า มันไม่มี ปกติก็เป็นเรื่องสถานการณ์ตำแหน่งนายกฯ จะอยู่จะไปก็ต้องรอดูศาลฯตัดสิน
 

 

เมื่อถามว่า จะต้องส่งฝ่ายกฎหมายสภาฯไปร่วมรับฟังคำวินิจฉัยศาลฯในวันพรุ่งนี้ (30ก.ย.) หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า มันเป็นเรื่องที่ฝ่ายส.ส.ร้องมายังสภาฯ เพราะฉะนั้นสภาฯก็ต้องมีตัวแทนไป ซึ่งตนก็เซ็นมอบอำนาจให้ฝ่ายกฎหมายสภาฯไปรับฟังคำวินิจฉัย