"จรุงวิทย์"ยื่นลาออกจากเลขาธิการกกต.เตรียมรับตำแหน่ง ส.ว.

18 พ.ย. 2564 | 19:49 น.
อัปเดตล่าสุด :19 พ.ย. 2564 | 03:04 น.

"จรุงวิทย์"ยื่นหนังสือลาออกจากเลขาธิการกกต. เตรียมรับตำแหน่ง ส.ว. หลัง "บิ๊กช้าง" ปฎิเสธไม่รับตำแหน่ง ขณะที่ “สุวัฒน์ จิราพันธุ์”อดีตรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ถึงคิวได้เป็นส.ว.

วันนี้ (18 พ.ย.64) มีรายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นเลขาธิการกกต.ต่อประธานกกต.แล้ว โดยให้มีผลในวันที่ 1 ธ.ค.64 หลังจากเมื่อต้นสัปดาห์ได้รับหนังสือจากทางสำนักเลขาธิการวุฒิสภาสอบถามความประสงค์ว่า จะรับตำแหน่งวุฒิสภาหรือไม่ และมีรายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์จะแจ้งหนังสือตอบรับการเป็นส.ว.กลับไปยังสำนักเลขาธิการวุฒิสภาภายในวันที่ 23 พ.ย.นี้

 

ทั้งนี้การไปดำรงตำแหน่งส.ว.ของพ.ต.อ.จรุงวิทย์ เนื่องจากก่อนหน้านี้พล.อ.อ.มนัส รูปขจร อดีตฝ่ายเสนาธิการรมว.กลาโหม  และ นายอนุมัติ อาหมัดได้ยื่นลาออกจากการเป็นส.ว. ซึ่งบุคคลที่มีชื่อในบัญชีรายสำรองที่จะได้เลื่อนขึ้นดำรงตำแหน่งในลำดับถัดไป 2 ราย คือ นายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ อดีตรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ที่อยู่ในรายชื่อลำดับที่ 6 และ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล หรือ บิ๊กช้าง รมช.กลาโหม  ที่ชื่ออยู่ในบัญชีสำรองลำดับที่ 7 
 

แต่มีรายงานว่า พล.อ.ชัยชาญ ได้มีหนังสือแจ้งสํานักเลขาธิการวุฒิสภาไม่ขอรับตำแหน่งส.ว. ทางสำนักเลขาธิการวุฒิสภาจึงได้มีหนังสือสอบถามมายัง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ที่มีชื่ออยู่ในบัญชีสำรองลำดับที่ 8 

 

หลัง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ตัดสินใจจะไปดำรงตำแหน่งส.ว.ก็ได้มีการแจ้งให้กกต.ทราบก่อนจะยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นเลขาธิการกกต. รวมระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนับแต่วันที่ 17 พ.ค.2561 จนปัจจุบันเป็นเวลา 3 ปีเศษ ซึ่งถือว่าเป็นการพ้นจากตำแหน่งก่อนครบวาระ 5 ปี ตามสัญญาจ้างที่พ.ร.ป.กกต.กำหนด

สำหรับประวัติของ พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เกิดเมื่อวันที่ 25 พ.ค.2501

 

-จบการศึกษา รัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต  โรงเรียนนายร้อยตำรวจ

 

-นิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง


- รัฐศาสตรมหาบัณฑิต (การปกครอง) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

ประสบการณ์


-ปี 2550 เป็น รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย

 


-สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.)
-ปี 2561 ได้รับเลือก เป็นเลขาธิการ กกต.