ศาลรธน.ชี้ โทษละเมิดอำนาจศาล ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

06 ต.ค. 2564 | 16:07 น.
อัปเดตล่าสุด :06 ต.ค. 2564 | 23:19 น.

ศาลรธน.ชี้ โทษละเมิดอำนาจศาล ไม่ขัด รัฐธรรมนูญ หลัง 2 แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯยื่นโต้แย้ง เหตุมองว่าเป็นกฎหมายที่เพิ่มภาระ-จำกัดสิทธิเสรีภาพบุคคล

วันนี้ (6 ต.ค.64)  ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง  มาตรา 33ที่กำหนดให้ศาลมีอำนาจสั่งลงโทษบุคคลที่กระทำความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลโดยวิธีใดวิธีหนึ่งหรือทั้งสองวิธี คือ (ก)  ไล่ออกจากบริเวณศาล หรือ (ข) ให้ลงโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 500 บาท นั้น ไม่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 26  
 

ศาลรธน.ชี้  โทษละเมิดอำนาจศาล ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้คำวินิจฉัยดังกล่าวดังกล่าวสืบเนื่องมาจากศาลอาญาส่งคำโต้แย้งของน.ส.เบนจา อะปัญ แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม  ซึ่งเป็นผู้ถูกกล่าวหาในคดีหมายเลขดำที่ ลศ. 6/2564 และนายณัฐชนน ไพโรจน์ สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม  ผู้ถูกกล่าวหาในคดีหมายเลขดำที่ ลศ.8/25 64 ที่โต้แย้งว่าประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง  มาตรา 33 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 26 โดยผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองเห็นว่าเป็นกฎหมายที่เพิ่มภาระและจำกัดสิทธิเสรีภาพของบุคคลเกินสมควรแก่เหตุจึงขอให้ศาลอาญาส่งคำโต้แย้งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

สำหรับ น.ส.เบนจา และนายณัฐชนน เป็นผู้ถูกกล่าวหาในฐานความผิดละเมิดอำนาจศาล  ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง จากการชุมนุมเพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้แกนนำราษฎร บริเวณหน้าศาลอาญา เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2564  ที่ผ่านมา