"ปชป" ยินดีพรรคคอมมิวนิสต์จีนครบ 100 ปี หนุนกระจายวัคซีนข้ามพรมแดน

09 ก.ค. 2564 | 12:11 น.
อัปเดตล่าสุด :09 ก.ค. 2564 | 19:47 น.

"จุรินทร์ " หัวหน้าพรรค ปชป.โชว์ปาฐกถา หนุน กระจายวัคซีนข้ามพรมแดน-ไร้ข้อจำกัด และการใช้ CL Vaccine ต่อหน้า "สีจิ้นผิง" ผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ในเวทีประชุมพรรคการเมืองนานาชาติ ชี้โควิด-19 ถือเป็นภัยคุกคามของโลก พรรคการเมืองต้องร่วมมือกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อค่ำวันที่ 6 กรกฎาคม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวต่อเวทีการประชุมพรรคการเมืองนานาชาติ ซึ่งเป็นเวทีการประชุมของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนร่วมกับพรรคการเมืองนานาชาติ หัวข้อ For the People’s Well-being : The Responsibility of Political Parties ผ่านระบบ Vdo Conference โดยมีประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นประธาน

 

นายจุรินทร์ได้สวัสดีจากประเทศไทยในนามของพรรคประชาธิปัตย์ ประเทศไทย และแสดงความรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งในการกล่าวปาฐกถาภายใต้หัวข้อ “เพื่อความผาสุกของประชาชน : ความรับผิดชอบของพรรคการเมือง”

 

นายจุรินทร์กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีและขออำนวยพรในโอกาสครบรอบ 100 ปี การก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ภายใต้ความสามารถในการเป็นผู้นำของพรรคคอมมิวนิสต์ในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา ส่งผลให้สาธารณรัฐประชาชนจีนมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว มีความทันสมัย และสามารถยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนมากถึงจำนวน 100 ล้านคนให้พ้นจากความยากจนภายในระยะเวลาเพียง 8 ปี ซึ่งสามารถนำไปใช้เป็นโมเดลในการพัฒนาของหลายประเทศได้ ตนเคยได้รับเชิญไปดูงานแก้ปัญหาความยากจนของรัฐบาลจีนตอนเป็นรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งขอแสดงความชื่นชมไว้ ณ ที่นี้ด้วย
 

นายจุรินทร์กล่าวว่า พรรคคอมมิวนิสต์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประสบความสำเร็จในการยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยยังคงไว้ซึ่งความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจ และบทบาทผู้นำในการวิจัยและพัฒนาจนสาธารณรัฐประชาชนจีนได้กลายเป็นผู้จำหน่ายวัคซีนและอุปกรณ์ทางการแพทย์รายใหญ่แก่หลายประเทศทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย ซึ่งเรารู้สึกขอบคุณ และในโอกาสนี้ขอเน้นย้ำถึงการให้ความสำคัญกับการสร้างความผาสุกแก่ประชาชนในฐานะพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง โดยมีประเด็นสำคัญ 4 ประเด็น

 

“ประการแรก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะหนึ่งในพรรคการเมืองที่ยืนหยัดมาอย่างยาวนานที่สุดในประเทศไทยและในภูมิภาค ได้มุ่งทำงานช่วยเหลือประชาชนอย่างไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อยมาโดยต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวไทย โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตโควิด-19

 

“ประการที่ 2 ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบัน พรรคได้ริเริ่มมาตรการต่างๆ ที่สามารถช่วยยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกรตามนโยบาย ‘ประกันรายได้เกษตรกร’ และกลุ่มคนชั้นเปราะบาง ในเรื่องสวัสดิการต่างๆ ทั้งในเรื่องรายได้ การจ้างงาน และที่อยู่อาศัย

 

“ประการที่ 3 ในฐานะผู้แทนประชาชน พรรคประชาธิปัตย์มีบทบาทสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นว่าสุขภาพและความเป็นอยู่ของประชาชนจะได้รับการคุ้มครอง โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตโควิด-19 พรรคให้ความสำคัญกับการสร้างความเชื่อมั่นว่าร้อยละ 70 ของประชากรจะได้รับวัคซีนภายในปี ค.ศ.2021 เป็นลำดับแรก ซึ่งจะมีส่วนช่วยสร้างความมั่นใจ สร้างพลวัตทางเศรษฐกิจ และบรรเทาความยากลำบากที่ประชาชนต้องเผชิญ รวมทั้งทำให้ประเทศไทยสามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวที่เกาะภูเก็ตและทะเลอันดามันได้ตามโครงการนำร่องที่ชื่อว่า ‘ภูเก็ต Sandbox’ ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 และจะขยายผลเป็น ‘Andaman Sandbox’ ต่อไป” นายจุรินทร์กล่าว
 

\"ปชป\" ยินดีพรรคคอมมิวนิสต์จีนครบ 100 ปี หนุนกระจายวัคซีนข้ามพรมแดน

 

นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า พรรคประชาธิปัตย์ยังเห็นว่าตราบเท่าที่โลกยังได้รับวัคซีนไม่ทั่วถึง โอกาสที่โลกจะฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและสร้างความผาสุกให้เกิดแก่ประชาชนยังเป็นเรื่องยาก พรรคจึงสนับสนุนการส่งเสริมการกระจายวัคซีนข้ามพรมแดนโดยไร้ข้อจำกัด รวมทั้งสนับสนุนการใช้ CL Vaccine เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกประเทศสามารถเข้าถึงวัคซีนได้อย่างเท่าเทียม

 

“สุดท้ายนี้ จากการที่โควิด-19 ถือเป็นภัยคุกคามของโลก จึงมีความจำเป็นที่พรรคการเมืองต้องร่วมมือกันเพื่อแบ่งปันประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ เพื่อร่วมกันสร้างความผาสุกให้เกิดกับพลเมืองในความรับผิดชอบของตน ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์และพรรคคอมมิวนิสต์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ดำเนินงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดมาอย่างยาวนานในการยกระดับเป้าหมาย การพัฒนาความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน

 

“เนื่องในโอกาสที่สำคัญในครั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์จะขอยืนยันความทุ่มเทในการทำงานร่วมกันกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อประโยชน์อันสูงสุดของประเทศและประชาชนทั้งสองประเทศสืบไป” นายจุรินทร์กล่าว