พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ สถาปนา พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเฉลิมศึกยุคล

16 มิ.ย. 2567 | 15:58 น.
อัปเดตล่าสุด :16 มิ.ย. 2567 | 16:16 น.
1.5 k

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้สถาปนา พลเอก หม่อมเจ้าเฉลิมศึก ยุคล มีพระนามตามที่จารึกในพระสุพรรณบัฏว่า พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเฉลิมศึกยุคล ประกาศ ณ วันที่ 16 มิ.ย. 2567

วันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๖๗ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่
ประกาศ เรื่อง สถาปนาพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเฉลิมศึกยุคล 

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูรกิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า 

 

คลิกดูจากราชกิจจานุเบกษา

โดยที่ทรงพระราชดําริว่า พลเอก หม่อมเจ้าเฉลิมศึก ยุคล พระโอรสใน พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเฉลิมพลฑิฆัมพร กับ หม่อมทองแถม ยุคล ณ อยุธยา เป็นพระราชวงศ์ที่ทรงคุณวุฒิ ทรงสําเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาที่ โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย

จากนั้นทรงศึกษาต่อระดับปริญญา ในสาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ จากมหาวิทยาลัยแมกควอรี เครือรัฐออสเตรเลีย และทรงศึกษาวิทยาการเพิ่มเติมด้านการป้องกันเคมี ชีวะ รังสี นิวเคลียร์ ที่โรงเรียนวิทยาศาสตร์ทหารบก โรงเรียนรังสีวิทยาและนิวเคลียร์เคมีชีวภาพ กองทัพบกสหรัฐอเมริกา 

เมื่อกลับมาเข้ารับราชการในกองทัพบก ทรงดํารงตําแหน่งรองเจ้ากรม วิทยาศาสตร์ทหารบก และผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ตามลําดับ 

หลังจากทรงเกษียณอายุราชการแล้ว ทรงดํารงตําแหน่งสําคัญต่าง ๆ เช่น ประธานคณะกรรมการอนุสัญญาห้ามอาวุธชีวภาพประเทศไทย ศูนย์พันธุวิศวกรรม และเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ ผู้ตรวจสอบอาวุธเคมีของสํานักงานคณะกรรมการพิเศษ แห่งสหประชาชาติ 

เมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๖๒ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทาน เลื่อนยศ พลโท เป็น พลเอก 

ต่อมาทรงได้รับพระมหากรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งให้เป็น นายทหารพิเศษ ประจํากรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ กองบัญชาการทหารมหาดเล็ก ราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ 

นับได้ว่าทรงดํารงพระองค์อยู่ในพระจริยวัตรอันดีงาม ทรงสนองพระมหากรุณาธิคุณ ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้แทนพระองค์อยู่เนืองนิจ และเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทในโอกาสพระราชพิธีต่าง ๆ มิได้ขาด ทรงปฏิบัติงานอันเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติและนานาประเทศ มีความจงรักภักดีเป็นที่ประจักษ์ เป็นการสมควรที่จะได้รับการสถาปนาพระเกียรติยศให้สูงขึ้น 

จึงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สถาปนา พลเอก หม่อมเจ้าเฉลิมศึก ยุคล มีพระนามตามที่จารึกในพระสุพรรณบัฏว่า พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเฉลิมศึกยุคล

ขอจงเจริญพระชนมายุ พรรณ สุข พล ปฏิภาณ คุณสารสมบัติ สรรพสิริสวัสดิ์ พิพัฒนมงคล วิบุลศุภผล สกลเกียรติยศ ปรากฏยิ่งยืนนาน ตลอดจิรัฏฐิติกาล เทอญ 

ประกาศ ณ วันที่ ๑๖ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๐๗ เป็นปีที่ ๙ ในรัชกาลปัจจุบัน 

                        พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ สถาปนา พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเฉลิมศึกยุคล      พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ สถาปนา พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเฉลิมศึกยุคล