จับตา"พายุไซโคลน"อ่าวเบงกอล กระทบไทยฝนตกหนัก

17 พ.ค. 2567 | 13:36 น.
อัปเดตล่าสุด :17 พ.ค. 2567 | 13:42 น.
5.9 k

ทีมกรุ๊ป สั่งจับตา "พายุไซโคลน"บริเวณอ่าวเบงกอล เช็คไทม์ไลน์สภาพอากาศ พร้อมตรวจสอบพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนัก

นายชวลิต จันทรรัตน์ กรรมการ บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) ทีมกรุ๊ป โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chawalit Chantararat โดยเนื้อหาคาดว่า จะมีพายุไซโคลนก่อตัวขึ้น ในอ่าวเบงกอล ประมาณวันที่ 23 พฤษภาคม 67 นี้ 


ทั้งนี้ได้มีการคาดการณ์สภาพอากาศ ดังนี้ 

  • 23 พ.ค.67 ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางทั่วประเทศไทย
  • 24 พ.ค.67 คาดว่าจะมีฝนตกหนักในพื้นที่ภาคตะวันตกติดกับประเทศพม่า ได้แก่ แม่สอด(ตาก) และกาญจนบุรี และ มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางทั่วประเทศไทย ยกเว้นภาคใต้ตอนล่าง
  • 25 พ.ค 67 จะมีฝนตกหนักในพื้นที่ภาคตะวันตก และภาคเหนือที่ติดกับประเทศพม่า ได้แก่แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ แม่สอด(ตาก)  และมีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางทั่วประเทศไทย
  • 26 พ.ค.67 จะมีฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนได้แก่แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ และมีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางในพื้นที่ทั่วประเทศไทยยกเว้นภาคใต้ตอนล่าง
     

จับตา"พายุไซโคลน"อ่าวเบงกอล กระทบไทยฝนตกหนัก

อนึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กรมอุตุนิยมวิทยา ได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (วันที่ 17-26 พ.ค.67) โดยทั่วทุกภาคของไทย สภาพอากาศยังแปรปรวน เริ่มมีฝน , ฝนฟ้าคะนอง กระจายเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่สม่ำเสมอ ส่วนมากฝนเกิดขึ้นในช่วงบ่ายถึงค่ำ ทิศทางลมยังแปรปรวนในวันนี้ อากาศยังร้อนทางด้านภาคเหนือ โดยตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (18/5/67) ลมเริ่มเปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ (พัดจากทะเลอันดามัน) การกระจายของฝนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งอันดามัน  

 

พี่น้องเกษตรกรต้องเตรียมการ แต่ระยะนี้ฝนยังตกไม่ทั่วถึง และยังต้องระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฟ้าผ่า ส่วนภาคใต้  ยังมีฝนต่อเนื่องทั้ง 2 ฝั่ง  ส่วนภาคใต้ฝั่งอันดามัน ต้องระวังฝนตกหนัก จากอิทธิพลของลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุม

 

ในช่วง 20 -26 พ.ค.67 ต้องติดตามหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงก่อตัวในทะเลอันดามัน ซึ่งจะทำให้ลมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคเหนือ ภาคกลาง (โดยเฉพาะทางด้านตะวันตก) ภาคอีสาน  ภาคตะวันออก กทม. ปริมณฑล   และภาคใต้ โดยเฉพาะฝั่งอันดามัน มีฝนตกหนักถึงงหนักมากได้ อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากได้ ต้องติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด  ส่วนคลื่นลมโดยเฉพาะฝั่งอันดามัน จะมีกำลังแรงขึ้น