ผ่าปมพิรุธ "กากแคดเมียม" ตัวละคร-เส้นทางตากถึงสมุทรสาคร

11 เม.ย. 2567 | 12:16 น.
อัปเดตล่าสุด :11 เม.ย. 2567 | 12:22 น.
2.0 k

ผ่าปมพิรุธ "กากเเคดเมียม" ความเชื่อมโยงของเครือข่ายการลักลอบขนย้ายกับเส้นทางการขนย้ายจากจังหวัดตากถึงจังหวัดสมุทรสาครที่พบในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ

ปมมีการลักลอบขนย้าย "กากแคดเมียม" กว่า 1.5 หมื่นตัน จากพื้นที่จังหวัดตากมาไว้ในโกดังอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร การขยายผลล่าสุด พบกากแร่แคดเมียมในโรงงานหลอมโลหะและโกดังใน จ.สมุทรสาคร และ จ.ชลบุรี โดยล่าสุดพบที่โรงงานโลหะ-รีไซเคิลที่เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ

หน่วยงานรับผิดชอบเปิดเผยชื่อโรงงานต้นทางและปลายทาง พร้อมเส้นทางการขนย้าย ระบุ กากแคดเมียมถูกขนย้ายจากโรงงาน "เบาด์ แอนด์ บียอนด์" (เคยดำเนินธุรกิจเหมืองแร่สังกะสีและถลุงโลหะสังกะสี ภายใต้ชื่อ บริษัท ผาแดงอินดัสทรี) ใน จ.ตาก ไปยังโรงงาน "บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด" อย่างถูกขั้นตอนตามกฎหมาย

กรมโรงงานอุตสาหกรรม พบ "กากเเคดเมียม" ขณะนี้ 12,534.61 ตัน 

  1. บริษัท J&B (106/60) สมุทรสาคร ตรวจพบ 6,151 ตัน
  2. บริษัท J&B(60) สมุทรสาคร ตรวจพบ 340.5 ตัน
  3. ตำบลคลองกิ่ว ชลบุรี 4,391.11 ตัน
  4. บริษัท ซิน หงฯ สมุทรสาคร ตรวจพบ 1,034 ตัน
  5. โกดังคลองมะเดื่อ สมุทรสาคร ตรวจพบ 468 ตัน
  6. บริษัท ล้อโลหะไทยฯ ย่านบางซื่อ กทม ตรวจพบ 150 ตัน

ตัวละคร เเละความเชื่อมโยงของบริษัทที่พบกากแคดเมียม

  1. นายเจษฎา เก่งรุ่งเรืองชัย บริษัท เจแอนด์บี เมทอล จำกัด
  2. นายหลิวลู่ เจ้าของโกดัง ตำบลคลองกิ่ว ชลบุรี
  3. นายจาง เซิน ม่าว บริษัท ซิน หงฯ สมุทรสาคร
  4. นายหนุ่ม โกดังคลองมะเดื่อ สมุทรสาคร 
  5. กฤต นายหน้าติดต่อซื้อ  (อยู่ระหว่างติดตามตัว)
  6. นางวรรณา เก่งรุ่งเรืองชัย  บริษัท ล้อโลหะไทยฯ

ความสัมพันธ์ตัวละคร "กากแคดเมียม" เส้นทางขนย้าย 1.3 หมื่นตัน

บริษัท เจแอนด์บี เมทอล จำกัด ซื้อกากแคดเมียมจาก บริษัท เบาว์ แอนด์ บียอนด์ (ชื่อเดิมเหมืองแร่ผาแดง) จ.ตาก จำนวน 13,800 ตัน เเต่ตรวจพบในโรงงานเจแอนด์บี ทั้งหมด 6491.5 ตัน 

นายจาง บริษัท ซิน หงฯ สมุทรสาคร กับ นายเจษฎา เจแอนด์บี เป็นเพื่อนที่ทำธุรกิจ โดยนายจางได้รับการติดต่อจาก นายหน้าชื่อ กฤต (อยู่ระหว่างการติดตามตัว ถูกระบุว่า เป็นนายหน้าติดต่อซื้อขาย ได้ค่านายหน้า 20  ตันละ 200บาท) เเจ้งว่านายหลิว นายหลิว เจ้าของโกดัง ตำบลคลองกิ่ว ชลบุรี  ต้องการหาทองแดง ประมาณ 5,000 ตัน นายจาง จึงติดต่อ นายเจษฎา เพื่อขอซื้อประมาณ 5,000ตัน

จากนั้น เจแอนด์บี ได้ส่งสินค้าล็อตแรกให้ นายหลิว 4,400 ตัน โดยนายหลิวจ่ายเงินให้นายจาง  เนื่องจากทำสัญญาร่วมกัน เเล้วนายจาง จึงจ่ายเงินให้ เจแอนด์บี  โดยนายจางได้รับค่าส่วนต่างเป็นกำไรประมาณตันละ 500 บาท โดยยังไม่หักค่านายหน้า ค่าความชื้น และต้นทุนอื่นๆ ซึ่งลอตล่าสุดส่งให้นายหลิว มูลค่าประมาณ 7-8 ล้านบาท

กากแคดเมียมที่พบในโรงงานของ นายจาง บริษัท ซิน หงฯ สมุทรสาคร 1,034 ตัน เมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา นายจางอ้างว่า เมื่อวันที่ 29 มี.ค.2567 นายเจษฎา ซึ่งเป็นบริษัทที่ส่งมา อ้างว่าอีก 1-2 สัปดาห์จะมารับของ จึงรับฝากเอาไว้โดยไม่คิดเงิน เเต่เมื่อนายจาง เห็นข่าว จึงพยายามติดต่อนายเจษฎา แต่ไม่มีความชัดเจน จึงแจ้งหน้าที่มาตรวจยึด ซึ่งตรงกับคำให้การของนายหลิว จึงขอหมายค้น

นายหนุ่ม เจ้าของโกดัง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร 468 ตัน อ้างว่าเป็นเพื่อนกับนายเจษฎา ซึ่งมาเช่าโกดังของตนเพื่อเก็บกากแคดเมียม จำนวน1,500 ตัน ทำสัญญาเช่าเดือนละ 20,000 บาท 

ในช่วงเเรกนำมาไว้ 1,500 ตัน ระหว่างเดือน ก.พ.-มี.ค. 2567 และทยอยนำออกไป ช่วงสิ้นเดือน มี.ค. โดยนายหนุ่ม อ้างว่า ไม่ทราบว่าขนไปไหน ก่อนหน้านี้พยายามติดต่อนายเจษฎาเพื่อให้ขนกลับไป เเต่ไม่มีการตอบรับ กระทั่งตำรวจเข้ามาตรวจพบ

บริษัท ล้อโลหะไทยฯ โรงงานเก็บของเก่าและขายโลหะ เขตบางซื่อ กทม. ที่มานายเจษฎาเป็นกรรมการบริษัทบริษัท ล้อโลหะไทยฯ

นางวรรณา เจ้าของโรงงานย่านบางซื่อ เป็นภรรยาของนายเจษฎา อ้างว่า ไม่ทราบที่อยู่ของนายเจษฎา รวมทั้งไม่ทราบรายละเอียดธุรกิจของเจแอนด์บี เเต่จากการตรวจสอบ พบว่า บริษัท ล้อโลหะไทย เมททอล มีรายชื่อกรรมการบริษัท คือ นายเจษฎา เก่งรุ่งเรืองชัย และนางวรรณา เก่งรุ่งเรืองชัย ซึ่งเป็นรายชื่อกรรมการเดียวกันกับ บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด จังหวัดสมุทรสาคร 

สำหรับที่มีการพบกากแคดเมียม นายเจษฎานำมาฝากไว้เนื่องจากพื้นที่ไม่พอ เเละรอการตรวจสอบบัญชีจากลูกค้า โดยทะยอยนำมาไว้ครั้งละ 8 ถุง ตั้งเเต่วันที่ 22 ธ.ค.66-23 ม.ค.67 โดยรับฝากไว้เเละไม่คิดว่าจะเป็นสารอันตราย เนื่องจากบริษัทจังหวัดตาก เเจ้งว่าเเคดเมียมไม่เกินมาตรฐาน 

ขนย้ายกากแคดเมียมจาก จ.ตาก ถึง จ.สมุทรสาคร 

จากการตรวจสอบพบว่า ระยะทาง จ.ตาก ถึง จ.สมุทรสาคร ใช้เวลา 6 ชม. 36 นาที ระยะทาง 486.5 กิโลเมตร หากใช้กระบวนการขนย้ายกากเเคดเมียมใช้ รถบรรทุกขนาด 10 ล้อ ซึ่งตามกฎหมายต้องบรรทุกไม่เกิน 25 ตัน จะต้องขนย้ายกว่า 600 เที่ยว ซึ่งอาจต้องใช้รถหลายสิบคัน 

เกิดคำถามที่ตามมา คือ การขนย้ายในระยะทางดังกล่าว ทำได้อย่างไร ทั้งที่แคดเมียมจัดอยู่ในกลุ่มวัตถุอันตราย เเละกว่าจะมาถึงที่หมายจะต้องผ่านด่านตรวจหลายร้อยกิโลเมตรข้ามไปหลายอีกจังหวัด 

น้ำหนักรถบรรทุกที่ถูกต้องแบ่งตามประเภทรถ 

พ.ร.บ.ทางหลวง ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมกำหนดพิกัดน้ำหนักรถบรรทุกสิบล้อต้องรวมไม่เกิน 50.5 ตัน จากเดิมที่เคยอนุญาตให้บรรทุกได้ถึง 58 ตัน

  • รถบรรทุกขนาด 4 ล้อ ต้องบรรทุกไม่เกิน 9.5 ตัน
  • รถบรรทุกขนาด 6 ล้อ ต้องบรรทุกไม่เกิน 15 ตัน
  • รถบรรทุกขนาด 10 ล้อ ต้องบรรทุกไม่เกิน 25 ตัน
  • รถพ่วง 6 เพลา 22 ล้อ ต้องบรรทุกไม่เกิน 50.5 ตัน

อัตราค่าปรับรถบรรทุกน้ำหนักเกิน กฎหมายระบุไว้ว่า สำหรับโทษหากฝ่าฝืนบรรทุกน้ำหนักเกินจะมีโทษปรับเริ่มต้นที่ 1 หมื่นบาท