ผู้ว่าฯนราธิวาสเผย "โกดังลักลอบเก็บพลุ" ชาวบ้านไม่มีใครรู้มาก่อน

30 ก.ค. 2566 | 07:11 น.
อัปเดตล่าสุด :30 ก.ค. 2566 | 07:18 น.

สรุปรายชื่อผู้เสียชีวิตเหยื่อโกดังพลุระเบิด 10 ราย บ้านพังกว่า 200 หลัง "ผู้ว่าฯนราธิวาส" เผยโกดังลักลอบเก็บพลุดอกไม้ไฟ ชาวบ้านเผยไม่เคยรู้มาก่อนว่าคือโกดังอะไร 

ฐานเศรษฐกิจ เกาะติด ความคืบหน้าเหตุโกดังเก็บพลุดอกไม้ไฟระเบิด ในพื้นที่บ้านมูโนะ ม.1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส 

ข้อมูล ณ เวลา 21.00 น. วันที่ 29 ก.ค. สำหรับความเสียหายในขณะนี้ สรุปได้ดังนี้ 

ผู้บาดเจ็บ

  • บาดเจ็บเล็กน้อย 106 ราย
  • รักษาตัวที่ รพ.9 ราย
  • บาดเจ็บสาหัส 15 ราย

ทั้งนี้ ผู้บาดเจ็บหลายราย ภายหลังได้รับการรักษาพยาบาลเบื้องต้นสามารถกลับบ้านได้ ยังคงมีผู้บาดเจ็บที่สาหัสและต้องดูอาการและยังรักษาตัวอยู่ที่ โรงพยาบาลสุไหงโกลก และโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์

ผู้ว่าฯนราธิวาสเผย \"โกดังลักลอบเก็บพลุ\" ชาวบ้านไม่มีใครรู้มาก่อน

ยอดผู้เสียชีวิต จำนวน  10 ราย เป็น ชาย 7 ราย เด็กชาย 1 ราย เด็กหญิง 1ราย  อีก 1 ราย ยังไม่สามารถระบุเพศได้ เนื่องจากถูกไปไหม้อย่างหนัก และยังพบมีผู้สูญหายรวมด้วย 1 ราย

มีผู้เสียชีวิต 10 ราย ประกอบด้วย  1.นายมูหามัดรีซูวัน มิงสุแค 28 ปี 2. นางปารีดะ สาและ 57 ปี 3. นางจันทร์นิสา ดาโอ๊ะ 28 ปี 4. น.ส.อริษา ดาโอ๊ะ 19 ปี 5. นายเด่น ดาโอ๊ะ 63 ปี 6. ด.ช.อิรชาด ดอเลาะ 4 ปี 7. ด.ญ.อมีลัน ดอเลาะ 8 เดือน 8.ชายไม่ทราบชื่อ 9. หญิงไม่ทราบชื่อ 10. ไม่สามารถระบุเพศ 

ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บเบื้องต้นแพทย์ให้กลับบ้านหลังจากได้ปฐมพยาบาล จำนวน 66 ราย ส่วนที่เหลือนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก

ผู้ว่าฯนราธิวาสเผย \"โกดังลักลอบเก็บพลุ\" ชาวบ้านไม่มีใครรู้มาก่อน

นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและร่วมประชุมหน่วยงานความมั่นคงว่า จากการตรวจสอบพบว่าเจ้าของโกดังเปิดร้านขายของชำ และได้ขออนุญาตเปิดโกดังเพื่อเก็บของที่ขายด้วย และน่าจะมีการลักลอบนำพลุดอกไม้ไฟมาเก็บโดยไม่ได้รับอนุญาติ 

โดยขณะเกิดเหตุได้ให้ช่างเข้าไปซ่อมดัดแปลงร้านเพื่อทำชั้นวางของป้องกันน้ำท่วมที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี คาดว่าประกายไฟที่เกิดจาดการเชื่อมคงไปกระเด็นใส่พลุไฟจนระเบิดขึ้น ล่าสุดเจ้าหน้าที่ทราบแล้วว่าเจ้าของโกดังเป็นใครและได้ประสานให้เข้ามาให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว

ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ยังบอกอีกว่า แรงระเบิดทำให้บ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหายกว่า 200 หลัง โดยในจำนวนนี้บ้านที่เสียหายทั้งหลังจำนวน 50 หลังคาเรือน ขณะที่สภาพโกดังเหลือเพียงเศษซากอาคาร เข่นเดียวกับบ้านเรือนในรัศมี 100 เมตรพังเสียหายอย่างหนักเป็นวงกว้าง

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (30ก.ค.66)เจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจสอบพื้นที่เพื่อเก็บหลักฐานและดำเนินคดีกับเจ้าของโกดังรายนี้อีกครั้ง โดยยืนยันว่าหากมีการลักลอบนำพลุดอกไม้ไฟมาเก็บไว้ โดยไม่ได้รับอนุญาตจะต้องถูกดำเนินคดี โดยไม่มีข้อยกเว้น

ขณะที่นางนูรูดา ชูชมงาม ชาวบ้านในชุมชนตลาดมูโนะ ม.1 ซึ่งเป็นหนึ่งในจำนวนผู้ได้รับความเดือดร้อนให้ข้อมูลกับทีมข่าวเนชั่นทีวีว่าขณะเกิดเหตุได้นอนอยู่ภายในบ้านกระทั่งได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิดที่เกิดขึ้นพร้อมกับฝ้าเพดานบ้านที่ร่วงหล่นมาทับ แม้ในตอนแรกเข้าใจว่าเป็นเหตุฟ้าผ่าแต่พอตั้งสติได้จึงรู้ว่าไม่ใช่ แม้จะอยากวิ่งออกมาจากบ้านแต่ไม่สามารถทำได้เนื่องจากมีฝ้าเพดานหล่นลงมาทับขาทำให้ขยับไม่ได้ จนมีคนมาช่วยเหลือ เบื้องต้นแพทย์บอกว่ามีเพียงบาดแผลแต่กระดูกไม่หักจึงให้กลับมารักษาตัวที่บ้านได้

ส่วนโกดังที่ระเบิดนั้น ก่อนหน้านี้ชาวบ้านไม่ได้สนใจเพราะเข้าใจว่าเป็นที่เก็บของและส่วนใหญ่โกดังจะถูกปิดไว้จึงไม่สนใจ แต่เพียงว่าเป็นโกดัง เก็บของขนาดใหญ่ ใหญ่ขนาดที่ว่ามีรถบรรทุก 10 ล้อสองคันเข้าไปขนถ่ายสินค้าได้แต่ชาวบ้านไม่ได้สนใจและใส่ใจว่าสินค้านั้นเป็นอะไรกระทั่งเมื่อเกิดเหตุระเบิดขึ้น

ผู้ว่าฯนราธิวาสเผย \"โกดังลักลอบเก็บพลุ\" ชาวบ้านไม่มีใครรู้มาก่อน

แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งระดมสรรพกำลัง เร่งเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุ

พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งระดมกำลังทหารในพื้นที่รับผิดชอบเขต ต.มูโน๊ะ อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส เข้าช่วยเหลือ ประชาชน ผู้ประสบเหตุ โกดังเก็บพลุ ดอกไม้ไฟระเบิด  ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก  

โดยล่าสุด กองพลทหารราบที่ 15 ได้จัดโรงครัวพระราชทานและ ทหารจิตอาสา จาก กรมทหารราบที่ 151  เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนเบื้องต้นเป็นการเร่งด่วน โดยเฉพาะอาหาร  น้ำดื่ม และที่พักอาศัย ซึ่งจังหวัดนราธิวาส ได้ใช้ สนามกีฬาเทศบาลมูโน๊ะเป็น ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุพลุไฟระเบิด เป็นศูนย์อพยพชั่วคราว ซึ่งสามารถบรรจุยอดคนได้ 100 คน 

ผู้ว่าฯนราธิวาสเผย \"โกดังลักลอบเก็บพลุ\" ชาวบ้านไม่มีใครรู้มาก่อน

ขณะที่ บ้านเรือนได้รับความเสียหายจากการสำรวจเบื้องต้น จำนวน 200 หลัง โดยพื้นที่รอบระยะ 500 เมตรได้รับความเสียหายหนัก ระยะ 1 กม.ได้รับความเสียหายบางส่วน ทุกภาคส่วนต่างเร่งเข้าให้การช่วยเหลือเป็นการด่วน