ระนองฝนตกหนัก น้ำท่วม -น้ำป่าไหลหลาก เตือนปชช.ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

18 ก.ค. 2566 | 16:40 น.
อัปเดตล่าสุด :18 ก.ค. 2566 | 21:56 น.

อิทธิพล"พายุตาลิม"-"มรสุมตะวันตกเฉียงใต้" กระทบไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ล่าสุดระนอง สั่งปชช.ยกของขึ้นที่สูง หลังหลายพื้นที่น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง

นางสาวกนิดา  อุปัชชนานันท์ ผู้ช่วยหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระนอง เปิดเผยว่าจากกรณีที่มีฝนตกหนักมากและมีคลื่นลมแรงบริเวณทะเลฝั่งอันดามัน ประกอบกับมีลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้จังหวัดระนองมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง จึงขอเตือนประชาชนให้ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

นางสาวกนิดา  อุปัชชนานันท์ ผู้ช่วยหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระนอง

 

ด้านนายไพบูลย์  เอี่ยมสุวรรณ ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาระนอง เปิดเผยว่า  จากสถานการณ์จากพายุตาลิม เคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านชายฝั่งประเทศจีนตอนใต้และประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 18-19 กรกฎาคม 2566 โดยจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ และในส่วนของจังหวัดระนองมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร และเกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลับ ประกอบกับระมัดระวังน้ำป่าไหลหลาก โดยในช่วง 11.00น. และ ช่วง 23.27 น. เป็นช่วงน้ำทะเลหนุนสูงสุด ขอให้ประชาชนระมัดระวังน้ำท่วม
 

 

อัพเดทสถานการณ์ล่าสุด เมื่อเวลา 14.00 น.พื้นที่ได้รับผลกระทบและการให้ความช่วยเหลือ อำเภอเมืองระนอง ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่อง และน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำลันตลิ่ง และดินเสื่อนไหล ได้แก่ ตำบลเขานิเวศน์ ตำบลบางริ้น ตำบลบางนอน   ตำบลหงาว ตำบลหาดส้มแป้น และตำบลปากน้ำ

น้ำท่วมระนอง

อำเภอกะเปอร์ ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่อง และลมกระโชกแรงทำให้ต้นไม้ล้มทับหลังคาบ้านเรือนประชาชน ระบบไฟฟ้า รวมถึงเส้นทางการคมนาคมเกิดความเสียหายในพื้นที่ 4 ตำบล ได้แก่ ตำบลกะเปอร์ ตำบลบ้านนา ตำบลม่วงกลวง และตำบลบางหิน

น้ำท่วมระนอง

อำเภอละอุ่น ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่อง และลมกระโชกแรงในพื้นที่ ม.5 บ้านพรุตาโรย ทำให้ตันยางพาราลัมทับบ้านพักแรงงานพม่าเสียหายทั้งหลัง มีผู้บาดเจ็บ จำนวน  4คน เป็นแรงงานพม่าทั้งหมด

 

สถานการณ์ปัจจุบัน มีฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ และจะมีน้ำทะเลหนุนในเวลา 23.27 น.โดยจังหวัดระนองได้จัดเจ้าหน้าที่และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชน ตลอด 24 ชั่วโมง 

 

 

ที่มาภาพ-ข้อมูล

  • กรมอุตุนิยมวิทยา 
  • สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดระนอง