"ข้าวหมกไก่-ไก่ย่าง" ของไทยอร่อยติด 1 ใน 50 เมนูจากไก่ดีที่สุดในโลก

27 มิ.ย. 2566 | 19:00 น.
อัปเดตล่าสุด :27 มิ.ย. 2566 | 19:04 น.

ตอกย้ำ Soft Power ของไทย ล่าสุดเว็บไซต์อาหารชื่อดังจัดอันดับให้ "ข้าวหมกไก่" และ "ไก่ย่าง" ของไทยติด 1 ใน 50 เมนูประเภทไก่ที่ดีที่สุดในโลกโดย "ข้าวหมกไก่" อยู่อันดับที่ 38 และ "ไก่ย่าง" อยู่ในอันดับที่ 46

เว็บไซต์ TasteAtlas เว็บไซต์อาหารชื่อดังที่จัดอันดับความอร่อยของอาหารหลากหลายจากทั่วโลก ล่าสุดมีรายงานว่าเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมาได้จัดอันดับเมนูอาหารประเภทไก่ที่ดีที่สุดในโลกซึ่งเมนูไก่ของประเทศไทยก็ติด 1 ใน 50 เมนูจากไก่ที่ดีที่สุดในโลกถึง 2 รายการด้วยกัน ได้แก่ ข้าวหมกไก่ อันดับที่ 38 และไก่ย่าง ในอันดับที่ 46

สำหรับ "ข้าวหมกไก่" ทางเว็บไซต์ระบุว่า เมนูนี้มักจะรับประทานในหมู่คนไทยมุสลิม เป็นเมนูฮาลาลที่พ่อค้าเปอร์เซียได้แนะนำสู่คนไทยเมื่อศตวรรษที่ผ่านมา โดยเมนูนี้เป็นข้าวหมกไก่เวอร์ชั่นของไทย

ถูกกล่าวถึงครั้งแรกในบทประพันธ์ของไทย มาตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 เช่นเดียวกับในสูตรดั้งเดิม ทั้งไก่และข้าวปรุงรสเข้มข้นด้วยเครื่องเทศข้าวหมกแบบดั้งเดิม เช่น ผงกะหรี่ ผักชี กระวาน ขมิ้น ยี่หร่า และอบเชย

ส่วนเมนู "ไก่ย่าง" นั้นแม้จะมีต้นกำเนิดมาจากชาวลาวในภาคอีสานของไทยแต่ปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างมากและนิยมรับประทานไปทั่วทั้งประเทศ โดยกินคู่กับข้าวเหนียว น้ำจิ้ม ทั้งยังหาง่ายตามแผงขายของริมถนนไทยหลายแห่งของเมืองไทย ซึ่ง ไก่ย่าง ของไทยนั้นมีความแตกต่างกับไก่อื่น ๆ ด้วยกรรมวิธีการหมัก

ขณะที่เมนูไก่ที่ดีที่สุดนั้น ตกเป็นของ "ไก่เคบับ" ในอิหร่าน หรือ เคบับไก่ย่าง ที่เรียกว่า (จูเจห์ กะบับ) Jujeh Kabab ซึ่งเป็นอาหารจานง่าย ๆ มีสองแบบที่ได้รับความนิยม

แบบที่หนึ่ง ใช้ไก่ไม่มีกระดูก อีกแบบปรุงด้วยเนื้อเหลือแต่กระดูก โดยไก่มักหั่นเป็นชิ้นใหญ่หมักในน้ำหมักต่าง ๆ และหญ้าฝรั่น เสียบไม้แล้วย่าง รับประทานกับมะเขือเทศย่าง หัวหอม ขนมปังลาวาช หรือข้าวหญ้าฝรั่นที่เสิร์ฟเคียงกัน