LINE MAN Wongnai แชร์ 4 ทริค สร้างองค์กรสตาร์ทอัพที่ดี

23 พ.ค. 2566 | 18:06 น.
อัปเดตล่าสุด :23 พ.ค. 2566 | 20:31 น.

LINE MAN Wongnai ชี้การสร้างองค์กรที่ดีต้องมีการรวมตัวของความฝัน คุณภาพชีวิตพนักงาน พร้อมแชร์ 4 เรื่อง สร้างบริษัทสตาร์ทอัพที่ดีขึ้น

นายอานนทวงศ์ มฤคพิทักษ์ รองประธานฝ่ายทรัพยากรบุคคล และวัฒนธรรมองค์กร LINE MAN Wongnai กล่าวสัมมนาหัวข้อ Building a Strong Team: Hiring and Retaining Top Talent ในงาน MAKERS UNITED 2023 จัดโดยสมาคมการค้าสาร์ทอัพไทย ว่า Wongnai เริ่มต้นจากพนักงาน 100 คน จนปัจจุบันมีการขยายทีมพนักงานรวมกว่า 1,000 คนแล้ว ซึ่งส่วนตัวมองว่า Wongnai นั้นเดินทางมาไกลเกินกว่าเป็นสตาร์ทอัพแล้ว แต่ก็อยากมาแชร์ประสบการณ์ตั้งแต่การเริ่มต้น Wongnai 

นายอานนทวงศ์ มฤคพิทักษ์ รองประธานฝ่ายทรัพยากรบุคคล และวัฒนธรรมองค์กร LINE MAN Wongnai

โดยการที่จะสร้างทีมให้แข็งแรง ต้องมีการตั้งต้นก่อนว่า อะไรคือองค์กรที่ดี อะไรคือบริษัทที่ดี โดยบริษัทที่ดีคือการรวมตัวของความฝัน และคุณภาพชีวิตที่ดีของมนุษย์ ซึ่งเป็นหนึ่งคำพูดของ “ภิญโญ ไตรสุริยธรรมา” ที่เราก็มีความเชื่อเช่นนั้น ซึ่งความเชื่อสำหรับการสร้างองค์กรที่ดีขึ้นมามี 4 เรื่องหลัก ได้แก่ 

 

1. การงัดทุกอย่างออกมาใช้ โดยการทำธุรกิจสตาร์ทอัพเป็นการเริ่มต้นที่มีงบน้อย ฉะนั้น จะต้องงัดทุกอย่างที่มีมาใช้อย่าง Wongnai ได้ใช้ทักษะ และความกล้าเข้ามาในการดำเนินงาน เช่น 

การเปิด Life@LINE MAN Wongnai เพื่อให้พนักงานเข้ามาเขียนบล็อก เล่าเรื่องราวการทำงาน โดยไม่มีการบังคับ และไม่มีการให้รางวัล แต่เป็นการแชร์ข้อมูลต่างๆ ของพนักงานเอง ซึ่งมีผู้อ่านกว่าล้านวิว โดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินในการดำเนินการ ซึ่งเป็นการสร้างความดีสะสม เพราะแต่ละตอนไม่ได้เป็นไวรัล แต่เป็นสิ่งที่คนเข้ามาหาแล้วเจอตลอดเวลา 

นอกจากนี้ ยังมีการแจกคูปองให้พนักงาน เพื่อเป็นค่าอาหาร หรือช่วงทำงานที่บ้าน เราก็ได้มีการส่งกล่อง WFH BOX ไปให้พนักงาน เพื่อให้ทุกคนรู้ว่าเรายังคิดถึง ซึ่งทำให้พนักงานมีการแชร์เรื่องราวของออฟฟิศ โดยที่เราไม่ต้องร้องขอทำให้ผลลัพธ์ในแต่ละปีมีผู้เข้ามาสมัครงานกับ Wongnai กว่า 300-400 คน เป็นต้น 

2. ให้โอกาสคน โดย Wongnai เป็นองค์กรที่ให้โอกาสคนเสมอมา โดยสตาร์ทอัพอาจจะไม่ได้มีงบในการไปจ้างพนักงานที่มีราคาสูงๆ ซึ่งจะต้องเริ่มจากการเชื่อในศักยภาพของคนก่อน และเอาเข้ามาลองทำงานร่วมกันดู ซึ่งหากเปิดโอกาสให้คนที่เราคิดว่าเขาจะทำงานตำแหน่งนั้นๆ ได้ เขาก็จะตอบแทนเราอย่างคิดไม่ถึง

3. ไม่ทนกับคนที่ไม่ใช่ โดยหากมีการให้โอกาสแล้ว แต่ทำไม่ได้ ก็ต้องมีการพูดคุยกัน โดย Wongnai มีค่านิยมองค์กรอยู่ 3 ข้อ ได้แก่ Innovate Faster เป็นบริษัทเทคโนโลยีต้องสร้างนวัตกรรม ทำให้เร็ว, Go Deeper เป็นบริษัทท้องถิ่น ต้องทำงานลงลึก ใกล้ชิดผู้ใช้งาน, และ Respect Everyone ให้เกียรติทุกคนเท่าเทียมกัน 

ฉะนั้น เมื่อประเมินพนักงานเราจะมีการดู 2 แกน ได้แก่ ด้านผลงาน หากผู้ที่ได้เกรด 0-C จะไม่ได้โบนัสประจำปี ไม่ได้การปรับขึ้นเงินเดือน และมีการปรับปรุง โดยให้เวลา 3 เดือน ซึ่งหากยังไม่ดีขึ้นก็จะต้องมีการแยกทางกัน หรือย้ายไปทำงานที่อื่นเป็นต้น 

“เราทำแบบนี้มา 7-8 ปีแล้ว เป็นวิธีการเดียวที่เราจะไม่เก็บคนที่ toxic ไว้ในองค์กร ซึ่งขัดกับคนไทย เพราะคนไทยเป็นคนใจดี กลัวน้องจะผิดหวังหรือเสียใจ แต่เราค้นพบว่าคนที่ควรจะเกรงใจคือคนที่ทำงานดี”

ขณะที่คนทำงานดีจะได้มีการปรับขึ้นเงินเดือนปีละ 2-3 ครั้ง เพราะ Wongnai มีการปรับขึ้นเงินเดือนทุกไตรมาส ซึ่งส่วนนี้อาจจะมองว่า Wongnai ใช้เงินสิ้นเปลือง แต่ส่วนนี้เรามีการกันวงเงินไว้ให้อยู่แล้ว ซึ่งอาจจะเป็นครึ่งหนึ่งของการปรับขึ้นให้ปีละครั้งก็ได้ แต่การดำเนินการดังนี้ จะเป็นการสร้างองค์กรที่เต็มไปด้วยคนที่ทำงานดี และนิสัยดีทำให้องค์กรเติบโตไปได้

4. ฝันให้ใหญ่ ทำให้สุด ซึ่งอดีตที่ผ่านมา Wongnai ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ว่า วันนี้จะกินอะไรดี แต่ขณะนี้ฝันของเราใหญ่กว่าเดิม โดย LINE MAN Wongnai อยากให้คนไทยมีชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านบริการต่างๆ ที่มี ซึ่งเราค่อยๆ หาคนที่มีความฝันร่วมกัน และสร้างองค์กรให้ค่อยๆ เติบโตขึ้น