พิธีแห่ผ้าห่มพระบรมธาตุไชยา 2565 สุราษฎร์ธานี รวมไฮไลท์ 3 วันเต็ม

14 ธ.ค. 2565 | 16:13 น.
อัปเดตล่าสุด :14 ธ.ค. 2565 | 23:19 น.

พิธีแห่ผ้าห่มพระบรมธาตุไชยา 2565 จังหวัดสุราษฎร์ธานี งาน “ไชยา มหานครศรีวิชัย” จัดใหญ่ 3 วันเต็ม เช็ครายละเอียด ไฮไลท์กิจกรรมภายในงาน ครบจบที่นี่

พิธีแห่ผ้าห่มพระบรมธาตุไชยา งานสำคัญแห่งดินแดนภาคใต้ ณ วัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร ตำบลเวียง อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยในปีนี้มีการจัดงานใหญ่ โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ จังหวัดสุราษฎร์ธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดงาน “ไชยา มหานครศรีวิชัย” ยาว 3 วัน เพื่อกระตุ้นคนเดินทางท่องเที่ยว

 

สำหรับ ประเพณีแห่ผ้าห่มพระธาตุ คือ การนำผ้าผืนยาวขึ้นไปห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ ซึ่งพุทธศาสนิกชนร่วมกันบริจาคทรัพย์ตามกำลังศรัทธาซื้อผ้ามาเย็บต่อกันเป็นผืนยาวนับพันหลา โดยจัดเป็นขบวนแห่ผ้าขึ้นห่มพระบรมธาตุเพื่อสักการะพระธาตุไชยา และถวายเป็นพุทธบูชา

 

พระบรมธาตุไชยา นับเป็นปูชนียสถานสำคัญคู่บ้านคู่เมือง ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี องค์พระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเป็นหนึ่งในสามของ โบราณสถานอันศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพบูชาของภาคใต้ ได้แก่

  1. พระบรมธาตุไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี
  2. เจดีย์พระมหาธาตุวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช
  3. พระพุทธไสยาสน์ในถ้ำคูหาภิมุข บริเวณวัดคูหาภิมุข จังหวัดยะลา

รายละเอียดงาน “ไชยา มหานครศรีวิชัย” พิธีแห่ผ้าห่มพระบรมธาตุไชยา มีดังนี้ 

 

วันที่จัดงาน

  • ระหว่างวันที่ 16-18 ธันวาคม 2565 

 

เวลาเปิด-ปิดงาน

  • เวลา 16.00-22.00 น. 

 

สถานที่จัดงาน

  • วัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร

 

งานพิธีแห่ผ้าห่มพระบรมธาตุไชยา

กิจกรรมไฮไลท์ภายในงาน มีดังนี้

  • กิจกรรมด้านความเชื่อและความศรัทธา : พิธีแห่ผ้าห่มพระบรมธาตุไชยา วันที่ 17 ธันวาคม 2565 เวลา 16.30-17.30 น. เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลในการจัดงานครั้งนี้
  • การจำลองอัตลักษณ์ที่ทรงคุณค่าของอำเภอไชยา : นำเสนอพระบรมธาตุไชยา และมวยไชยา
  • กิจกรรมออกร้านจำหน่ายสินค้า อาหาร และการบริการด้านการท่องเที่ยว ที่โดดเด่นจากอำเภอต่าง ๆ ในสุราษฎร์ธานี ตลอดจนอาหารเด็ด สินค้าดี จากพื้นที่อื่น ๆ
  • การแสดงแสงสีเสียง “ไชยา มหานครศรีวิชัย” สุดพิเศษ นำเสนอประวัติศาสตร์ อารยธรรมความเป็นมาของอำเภอไชยาที่เป็นศูนย์กลางของแผ่นดินทองศรีวิชัยในอดีต ในรูปแบบ Multi-Dimension ใช้เทคโนโลยีสร้างสรรค์ ผสมผสานศิลปะการแสดง พร้อมเทคนิคพิเศษพลุดอกไม้ไฟ และไพโรเทคนิค อลังการตระการตา
  • การแสดงศิลปวัฒนธรรม ประเพณี วิถีท้องถิ่น และการแสดงจากศิลปินชั้นนำ อาทิ ตุ๊กกี้ สุดารัตน์ , บ่าววี , วงฌามา , เบ็นซ์ จริยา , รัชนก ศรีโลพันธุ์

 

นักท่องเที่ยว และประชาชนที่สนใจ สามารถเข้าร่วมงานฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายตลอดการจัดงาน ทั้ง 3 วัน โดยคาดว่าการจัดงานในครั้งนี้จะกระตุ้นให้เกิดการเดินทางมายังอำเภอไชยา และจังหวัดสุราษฎร์ธานีมากยิ่งขึ้น ภายหลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย