Toyota Hilux GR Sport ปิกอัพส่งเสริมบารมี ผลิตไทยส่งขายออสเตรเลีย 2 ล้านบาท

29 มิ.ย. 2567 | 09:09 น.
อัปเดตล่าสุด :29 มิ.ย. 2567 | 09:17 น.

รีวิว Toyota Hilux GR Sport ปิกอัพสมรรถนะสูง ผลิตที่โรงงานโตโยต้า บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา แต่ไปลองขับในเส้นทางสุดท้าทายที่ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งถือเป็นจุดกำเนิดในการพัฒนารถยนต์รุ่นนี้

ตลาดปิกอัพอันหอมหวน แต่ปีนี้อาจจะไม่ชวนฝันเท่าไหร่ หลังจากผ่าน 5 เดือนแรกของปี (ม.ค.-พ.ค. 67) พบว่ายอดขายร่วงกันถ้วนหน้า

 

เรียกว่าอาการหนักกว่าเซกเมนต์รถยนต์นั่งละครับ ทั้งโตโยต้า ไฮลักซ์ อีซูซุ ดีแมคซ์ ที่ครองส่วนแบ่งการตลาดรวมกันกว่า 80% ยังกอดคอกันร่วง 30% และ 40% ตามลำดับ

Toyota Hilux GR Sport เวอร์ชันออสเตรเลีย Toyota Hilux GR Sport เวอร์ชันออสเตรเลีย Toyota Hilux GR Sport เวอร์ชันออสเตรเลีย Toyota Hilux GR Sport ปิกอัพส่งเสริมบารมี ผลิตไทยส่งขายออสเตรเลีย 2 ล้านบาท

ในส่วนโตโยต้า ปีนี้ได้อาวุธใหม่ อย่าง ไฮลักซ์ แชมป์ กระบะพื้นเรียบ-ปรับแต่งอเนกประสงค์ และไฮลักซ์ รีโว่ จีอาร์ สปอร์ต ที่เข้ามาสร้างสีสันเพิ่มความคึกคักตั้งแต่ต้นปี ซึ่งจริงๆ แล้วปิกอัพสมรรถนะสูง รีโว่ จีอาร์ สปอร์ต ราคา 1.499 ล้านบาท อาจจะไม่ใช่ตัวทำยอดขายเน้นๆ แต่ถือเป็นภาพลักษณ์ ที่ควรมีไว้เพื่อส่งเสริมบารมีของแบรนด์

 

ล่าสุดเพื่อแสดงถึงศักยภาพในการพัฒนาโปรดักต์ ผมมีโอกาสไปเยือนศูนย์วิศวกรรม-สตูดิโอ ออกแบบถึงเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย พร้อมลองขับ ไฮลักซ์ จีอาร์ สปอร์ต เวอร์ชันที่ขายในประเทศนี้ แบบสิ้นสงสัยรวม 3 วัน

 

ทริปนี้เราต้องนั่งเครื่องบิน แบบเช่าเหมาลำจาก เมลเบิร์น ไปลงที่ Port Augusta เมืองเล็กๆ ที่อยู่ทางใต้ของรัฐ เซาท์ออสเตรเลีย หรืออยู่ห่างจากเมืองแอดิเลดขึ้นไป ประมาณ 300 กม.

 

งานนี้ มีโอกาสได้ลองขับบนทางดำถนนดี และท้าฝน ตะลุยฝุ่นในเอาท์แบ็ค เขตอุทยานแห่งชาติ ซึ่งตัวรถที่ผลิตจากโรงงานโตโยต้า บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา แต่สเปกที่ขายในออสเตรเลีย แตกต่างจากไทยพอสมควร

 

ผมเข้าไปดูเว็บไซต์ของโตโยต้า ออสเตรเลีย เห็น Toyota Hilux GR Sport ตั้งราคาไว้ประมาณ 80,000 เหรียญ ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ ประมาณ 2 ล้านบาท ซึ่งในประเทศนี้ ยอด รวมๆ ของปิกอัพ โตโยต้า กับ ฟอร์ด ค่อนข้างสูสีกัน แต่ถ้าวัดในเซกเมนต์ปิกอัพพรีเมี่ยม ค่ายอเมริกัน ยังได้รับความนิยมกว่า

Toyota Hilux GR Sport ถ้าจะไปเทียบกับ Ford Ranger Raptor อาจจะยังไม่ใช่มวยถูกคู่เสียทีเดียวครับ ด้วยราคาและสเปกต่างๆ ที่ดูเหมือนปิกอัพอเมริกันดุดันไม่เกรงใจใคร จะวางตัวไว้เหนือกว่า และเป็นโมเดลใหม่จริงจัง แยกจากรุ่นพื้นฐานอย่างชัดเจน

Toyota Hilux GR Sport ปิกอัพส่งเสริมบารมี ผลิตไทยส่งขายออสเตรเลีย 2 ล้านบาท Toyota Hilux GR Sport เวอร์ชันออสเตรเลีย Toyota Hilux GR Sport เวอร์ชันออสเตรเลีย Toyota Hilux GR Sport ปิกอัพส่งเสริมบารมี ผลิตไทยส่งขายออสเตรเลีย 2 ล้านบาท Toyota Hilux GR Sport ปิกอัพส่งเสริมบารมี ผลิตไทยส่งขายออสเตรเลีย 2 ล้านบาท Toyota Hilux GR Sport ปิกอัพส่งเสริมบารมี ผลิตไทยส่งขายออสเตรเลีย 2 ล้านบาท Toyota Hilux GR Sport ปิกอัพส่งเสริมบารมี ผลิตไทยส่งขายออสเตรเลีย 2 ล้านบาท

ส่วน Toyota Hilux GR Sport พัฒนาต่อยอดมาจาก รอคโค ขับเคลื่อนสี่ล้อ ตัวถังดับเบิลแค็บ ซึ่งรุ่นนี้ถือเป็นเวอร์ชันที่สองหลังจาก GR Sport รุ่นแรกเปิดตัวในปี 2021

 

Toyota Hilux GR Sport เวอร์ชัน 2.0 ยังเน้นรูปลักษณ์บึกบึน มีมัดกล้าม พร้อมปรับจูนช่วงล่างใหม่ กับเครื่องยนต์ 1GD เบ่งพลังเป็น 224 แรงม้า แรงบิด 550 นิวตัน-เมตร

 

โตโยต้า ยังขยายระยะห่างล้อหน้า (ซ้าย-ขวา) ให้ยาวขึ้น 135 มม. และหลัง 155 มม. ยกกราวด์เคลียร์แลนซ์ขึ้นอีก 37 มม. เป็น 257 มม. เปลี่ยนโช้คอัพใหม่เป็นแบบ Monotube ของ KYB เช่นเดียวกับคอยล์สปริง คอม้า ปีกนกหน้า ปรับปรุงใหม่ ขณะที่แหนบแผ่นซ้อนเพิ่มจาก 3 ชั้นเป็น 5 ชั้น ให้ดิสก์เบรก 4 ล้อ พร้อมล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว

 

อีกความต่างระหว่างโมเดลที่ทำตลาดในไทยแบบเห็นชัดๆ คือ ออสเตรเลีย จะใช้ยางออลเทอร์เรน ของ Bridgestone Dueler (ไทย BFGoodrich TA KO2 ขนาด 265/65R17) และไม่มีสปอร์ตบาร์หลัง    ส่วนแผ่นกันกระแทกใต้ท้องเครื่องยนต์เป็นอลูมิเนียมอัลลอย หนา 4 มม. สีขาว (ไทย สีดำ) บันไดข้างเป็นเหล็กยาว ไม่ใช่บันไดแบบมีพื้นเหยียบสะดวกเหมือนบ้านเรา

 

เช่นเดียวกับฝากระบะไม่มีเหล็กผ่อนแรง (เปิด-ปิดหนักมาก แต่ฝรั่งตัวใหญ่ไม่เป็นไร) และเพิ่มอุปกรณ์ลากจูงด้านท้ายมาให้ ขณะเดียวกันที่ออสเตรเลีย ยังมีออพชันเป็นหลังคาดำ และเพิ่มทางเลือกตัวถังสีเทา จากเดิมที่รถตระกูล GR จะมีสีฮีโร่เพียง ขาว แดง ดำ

Toyota Hilux GR Sport เวอร์ชันออสเตรเลีย Toyota Hilux GR Sport เวอร์ชันออสเตรเลีย Toyota Hilux GR Sport เวอร์ชันออสเตรเลีย

สรุปคือ เวอร์ชันไทยจะออกแนวหรูดูแพง ภายนอกต้องโดดเด่นกระแทกตา เช่น ยาง BFGoodrich ตัวหนังสือขาว ดอกยางเท่ๆ บันไดข้างแบบขึ้นลงสะดวก (แต่ลุยออพโรดอาจจะไม่ 100%) มีสปอร์ตบาร์สวยๆ ด้านหลัง ส่วน Toyota Hilux GR Sport เวอร์ชันออสซี่ จะเน้นการใช้งานจริงครับ

 

นอกจากนี้ โตโยต้ายังเซ็ตช่วงล่างให้ต่างกันด้วย ซึ่งในภาพรวม เวอร์ชันออสเตรเลีย เหมือนจะหนึบเนียนกว่าของไทย (แค่ยางล้อก็ต่างกันพอสมควรแล้ว) การขับขี่บนท้อนถนนเรียบๆ ให้ความมั่นใจสูง ส่วนการลุยฝุ่น ไต่เนิน ทำได้สบาย ทั้งโหมดขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ 4L เส้นทางชันๆ โหดๆ มีดิฟล็อกหลังช่วยตะกุยกระจายกำลัง และตัดระบบ VSC ปล่อยให้เครื่องยนต์ และเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ส่งกำลังลงสู่ล้อได้แบบเต็มๆ

Toyota Hilux GR Sport ปิกอัพส่งเสริมบารมี ผลิตไทยส่งขายออสเตรเลีย 2 ล้านบาท Toyota Hilux GR Sport ปิกอัพส่งเสริมบารมี ผลิตไทยส่งขายออสเตรเลีย 2 ล้านบาท Toyota Hilux GR Sport ปิกอัพส่งเสริมบารมี ผลิตไทยส่งขายออสเตรเลีย 2 ล้านบาท

Toyota Hilux GR Sport สมรรถนะยังโดดเด่น ในการขับขี่ความเร็วสูง บนเส้นทางออฟโรด  โดยผมเลือกปรับไปที่โหมด 4H ขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา ส่งกำลังไปล้อคู่หน้า-หลัง 50:50 เพื่อวิ่งบน ทางฝุ่นระยะทางยาวๆ ดินแน่นๆ

 

งานนี้ ได้สาดใส่ สไลด์รถกันเต็มที่ บนความ  เร็ว 100-120 กม./ชม. หรือมีบางช่วงเข้าโค้งหนักๆ เหมือนท้ายจะปัด แต่สุดท้ายได้ระบบ VSC มาช่วยดึง ส่วนผมเพียงประคองพวงมาลัย และกดคันเร่ง ก็ออกโค้งได้ฉลุย ท้าทายสายตาจิงโจ้ที่ยืนมองอยู่ข้างทาง

 

Toyota Hilux GR Sport ผลิตในไทย แต่ถือเป็นลูกชายคนโตของโตโยต้าในประเทศนี้เขาละครับ ด้วยการตั้งใจฟูมฟัก พัฒนา หวังยกระดับสมรรถนะ รูปลักษณ์ สร้างความชื่นชอบชื่นชมให้แก่ ปิกอัพไฮลักซ์ ในช่วงปลายอายุโมเดล

 

โปรดักต์ ที่ถือเป็นหน้าเป็นตาของบริษัทตั้งใจทำมาให้ขับความเร็วสูงบนเส้นทางออฟโรด ได้สนุกและตอบโจทย์การขับขี่บนถนนทั่วไป แต่ยังคงประสิทธิภาพในการลากจูง บรรทุกนํ้าหนัก ภายใต้ความน่าเชื่อถือและความทนทาน อันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ ซึ่งโฉมใหม่โมเดลเชนจ์ ของปิกอัพไฮลักซ์ (คาดว่าจะได้เห็นความเคลื่อนไหวปลายปี 2025) โตโยต้า ออสเตรเลีย ยังเป็น “โต้โผ” และเชื่อว่า รุ่น GR Sport จะมาโหดกว่านี้แน่นอน

เรื่อง : กรกิต กสิคุณ

Toyota Hilux GR Sport ปิกอัพส่งเสริมบารมี ผลิตไทยส่งขายออสเตรเลีย 2 ล้านบาท