โตโยต้า ส่ง Toyota Hilux Revo BEV ทำรถสองแถวพลังงานไฟฟ้าวิ่งพัทยา 12 คัน

04 ก.ค. 2566 | 15:07 น.
อัปเดตล่าสุด :04 ก.ค. 2566 | 15:17 น.
1.6 k

โตโยต้า ประกาศนำ Toyota Hilux Revo BEV รถกระบะพลังงานไฟฟ้า มาตีคอกติดตั้งที่นั่ง เพื่อวิ่งเป็นรถสองแถวรับ-ส่งในเมืองพัทยา ปี 2567

ตามที่โตโยต้า ประกาศแผนขึ้นไลน์ประกอบ Toyota Hilux Revo BEV ในไทยปลายปี 2566 และที่ผ่านมา ต้นแบบรถกระบะพลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้ ได้ไปอวดโฉมเรียกกระแสมาแล้วหลายงาน ล่าสุดถูกนำมาตีคอกติดตั้งที่นั่งทำเป็นรถสองแถว และเตรียมส่งมอบให้เทศบาลเมืองพัทยา 12 คัน ภายในปี 2567

Toyota Hilux Revo BEV เวอร์ชันรถสองแถว โตโยต้า ส่ง Toyota Hilux Revo BEV ทำรถสองแถวพลังงานไฟฟ้าวิ่งพัทยา 12 คัน

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ร่วมกับเมืองพัทยา ลงนามความร่วมมือ “โครงการพัฒนาเมืองต้นแบบที่ยั่งยืนปราศจากมลภาวะ” เพื่อยกระดับการเดินทางและระบบขนส่งสาธารณะในเมืองพัทยา โดยใช้รถยนต์พลังงานสะอาด เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการมุ่งสู่เป้าหมายการสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอน

 

นายสุรภูมิ อุดมวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ภายใต้โครงการนี้ บริษัทวางแผนนำ Toyota Hilux REVO BEV รถกระบะพลังงานไฟฟ้า 100% มาทดลองให้บริการในรูปแบบรถโดยสารประจำทางสาธารณะแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวในเมืองพัทยา โดยคาดว่าจะพร้อมให้บริการได้ภายในปี 2567

 

“ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่ได้มีการนำรถยนต์ไฟฟ้ามา ทดลองให้บริการเป็นรถขนส่งสาธารณะ เพื่อพัฒนาไปสู่การใช้งานจริง และวางรากฐานในการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเมืองพัทยาให้มีความทันสมัย และปราศจากมลภาวะ”

 

ทั้งนี้ โตโยต้า เริ่มโครงการทดลองเพื่อศึกษาวิจัยภายใต้ โครงการพัฒนาเมืองต้นแบบที่ยั่งยืนปราศจากมลภาวะ ณ เมืองพัทยา มาตั้งแต่ปี 2563 โดยร่วมกับพันธมิตรในภาคส่วนต่างๆ ทั้งองค์กรที่มีความเชี่ยวชาญด้านพลังงาน ภาครัฐและผู้ประกอบการในจังหวัดชลบุรี จัดสร้างระบบนิเวศเพื่อรองรับการใช้งานยานยนต์ที่ทางโตโยต้าจัดเตรียมไว้ให้ เช่น รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบปลั๊กอินไฮบริด (PHEV), รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (BEV)

โตโยต้า ส่ง Toyota Hilux Revo BEV ทำรถสองแถวพลังงานไฟฟ้าวิ่งพัทยา 12 คัน โตโยต้า ส่ง Toyota Hilux Revo BEV ทำรถสองแถวพลังงานไฟฟ้าวิ่งพัทยา 12 คัน

ตลอดจนความร่วมมือในโครงการเปิดสถานีไฮโดรเจนแห่งแรกของประเทศไทย เพื่อนำมาเป็นเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบเซลล์เชื้อเพลิง (FCEV) ที่โตโยต้านำมาสาธิตการใช้งานในรูปแบบของรถรับส่งระหว่างสนามบินอู่ตะเภา เพื่อให้บริการแก่นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจในพื้นที่พัทยา-ชลบุรี ที่เริ่มดำเนินการในปี 2566

ที่มา โตโยต้า