รีวิว Suzuki Swift GL Plus เด่นตั้งแต่เกิด

17 ก.ค. 2565 | 09:29 น.
1.3 k

รีวิว Suzuki Swift GL Plus อีโคคาร์แฮตช์แบ็กรุ่นยอดนิยมของซูซูกิ ที่เพิ่งจัดการเพิ่มความสดใหม่ ด้วยชุดแต่งรอบคัน และขยับราคาขึ้น 1 หมื่นบาท สมรรถนะเป็นอย่างไร คุ้มค่า น่าใช้หรือไม่

ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย กระตุ้นความสดใหม่ของโปรดักต์ช่วงกลางปีด้วย Suzuki Swift GL Plus ที่นำรุ่นย่อย GL มาเพิ่มชุดแต่งสร้างความโดดเด่นเฉพาะตัว พร้อมขายในราคา 5.72 แสนบาท

รีวิว Suzuki Swift GL Plus เด่นตั้งแต่เกิด รีวิว Suzuki Swift GL Plus เด่นตั้งแต่เกิด รีวิว Suzuki Swift GL Plus เด่นตั้งแต่เกิด

Suzuki Swift GL Plus ขยับราคาจากรุ่น GL ปกติ 1 หมื่นบาท แต่คุณจะได้ชุดแต่งทั้ง สเกิร์ตรอบคัน (หน้า, ข้าง,หลัง) สปอยเลอร์หลัง เสาอากาศครีบฉลาม และแต้มความเข้มด้วยซุ้มล้อสีดำ พร้อมสติ๊กเกอร์กราฟฟิกเฟี้ยวๆ แปะข้างตัวถัง

 

...เรียกว่าใครซื้อรุ่นนี้ไปพร้อมเท่ได้เลย จัดไฟแนนซ์ทีเดียว ผ่อนกันยาวๆ แต่ที่สำคัญใครซื้อสวิฟต์รุ่นนี้ผมว่า หลายคนเอาไปเปลี่ยนล้ออัลลอยลายที่ตัวเองชื่นชอบแน่นอน (เพราะของเดิมเป็นล้อกระทะพร้อมฝาครอบขนาด 15 นิ้ว ประกบยาง 175/65 R15)

 

อีโคคาร์แฮตช์แบ็กรุ่นยอดนิยมของซูซูกิ เพิ่งจะไมเนอร์เชนจ์เมื่อต้นปี 2564 แต่โดยรวมไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไรไปมาก หรือที่เห็นชัดๆ มีเพียง กระจังหน้ามีลายโครเมียมคาดกลาง กระจกมองข้างพับไฟฟ้า ระบบ Push Start,Smart Entry เข้า-ออกภายในห้องโดยสาร และกดปุ่มสตาร์ทรถ โดยไม่ต้องใช้กุญแจ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ และรุ่น GLX เปลี่ยนหน้าจอกลางเป็นทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว

 

ส่วน Suzuki Swift GL ซึ่งเป็นรุ่นย่อยที่ขายดีที่สุด ในสัดส่วน 70-80% (ที่เหลือเป็น GLX) ฟังก์ชันต่างๆ จัดมาให้เท่าที่จำเป็น เน้นราคาเข้าถึงง่ายแต่ก็พยายามเพิ่มสีสันด้วยรุ่นพิเศษมาโดยตลอด

 

รีวิว Suzuki Swift GL Plus ที่ได้ชุดแต่งมาหลายรายการ ถือว่าคุ้มค่ากับราคาที่จ่ายเพิ่มไป 1 หมื่นบาท และยังมีอุปกรณ์มาตรฐาน (เดิม) ไล่ตั้งแต่ไฟหน้าแบบแบบฮาโลเจนมัลติรีเฟลคเตอร์ พร้อม Daytime Running Light แบบ LED ติดตั้งแยกออกมาอยู่ตรงชายกันชนด้านล่าง

รีวิว Suzuki Swift GL Plus เด่นตั้งแต่เกิด รีวิว Suzuki Swift GL Plus เด่นตั้งแต่เกิด

ภายในตกแต่งด้วยวัสดุสีเงิน พร้อมพวงมาลัยมัลติฟังก์ชันทรง D-Shape ปรับระดับได้ 4 ทิศทาง  เบาะนั่งหุ้มด้วยวัสดุแบบผ้า ส่วนพนักพิงเบาะแถวหลังพับลงได้แบบ 60:40 เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลัง

เหนืออื่นใด จุดเด่นของ Suzuki Swift ที่หาตัวจับได้อยาก และแตกต่างกับอีโคคาร์รุ่นอื่นๆ น่าจะเป็นเรื่องสมรรถนะการขับขี่ครับ

 

แม้ Suzuki Swift จะไม่ใช่รถที่แรงที่สุดในคลาส (พละกำลังคงไปสู้ 1.0 ลิตร เทอร์โบของ Honda City ไม่ได้) แต่ด้วยขนาดรถสั้นๆ ล้อคู่หน้า-หลัง พยายามดันไปให้สุดขอบเท่าที่จะทำได้ (รถโอเวอร์แฮงค์สั้นเหมือน MINI)

รีวิว Suzuki Swift GL Plus เด่นตั้งแต่เกิด รีวิว Suzuki Swift GL Plus เด่นตั้งแต่เกิด

ด้วยโครงสร้างการพัฒนาและแพลตฟอร์ม HEARTTECH อัน แข็งแกร่งนํ้าหนักเบาแบบนี้ละครับ ถือว่าไม่ธรรมดา รถขนาดกะทัดรัด ขับขี่คล่องตัว จะเปลี่ยนเลน มุดซ้าย ป่ายขวา เลี้ยวซอยแคบหรือถอยเข้าจอดแบบขนานหรือถอยเข้าซองทำได้สบาย

 

พวงมาลัยไม่เบาโหวงเหวง การควบคุมเป็นไปตามสมองสั่งงาน ตามสายตาที่มุ่งทิศทางไป ขณะที่ช่วงล่างไม่นุ่มมากและก็ไม่แข็ง ขับทางไกลใช้ความเร็วประมาณ 120 กม./ชม.การทรงตัวยังโอเค เพราะอย่าลืมว่ารถใช้ยางล้อแค่ 175/65 R15

 

การขับขี่ทั่วไป Suzuki Swift GL Plus ทำได้ดี แต่จะเหมาะสมที่สุดกับการเป็นซิตี้คาร์ ใช้งานเนียนๆ สอดคล้องกับสมรรถนะของเครื่องยนต์และเกียร์

 

เครื่องยนต์เบนซินรหัส K12M  4 สูบ ขนาด 1.2 ลิตร พร้อมหัวฉีดคู่ DUALJET ให้กำลังสูงสุด 83 แรงม้า  ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 108 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาทีส่งกำลังลงสู่ล้อคู่หน้าด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT รถออกตัวได้กระฉับกระเฉง แต่ย่านความเร็วกลางอาจจะหนืดไปหน่อย

 

แน่นอนว่าการเป็นอีโคคาร์ต้องคำนึงถึงการปล่อยไอเสียและอัตรา บริโภคนํ้ามัน ซึ่งอีโคสติกเกอร์แจ้งไว้ระดับ 23 กม./ลิตร ส่วนการขับขี่จริงของผม เริ่มจากใจกลางเมืองในกรุงเทพและวิ่งทางไกลออกไปหัวหินยังเห็นตัวเลข 16-17 กม./ลิตร สบายๆ ครับ

รีวิว Suzuki Swift GL Plus เด่นตั้งแต่เกิด รีวิว Suzuki Swift GL Plus เด่นตั้งแต่เกิด รีวิว Suzuki Swift GL Plus เด่นตั้งแต่เกิด

เรื่องความปลอดภัยเสริมด้วย แทรคชันคอนโทรล TCS ช่วยในการควบคุมรถขณะขับขี่บนถนนลื่นหรือในทางโค้ง พร้อมระบบเบรก ABS และ EBD ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ESP พร้อมระบบ Hill Hold Control ที่ช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (รถไม่ไหลในช่วงที่เท้ายกออกจากแป้นเบรกไปเหยียบคันเร่ง)

รีวิว Suzuki Swift GL Plus เด่นตั้งแต่เกิด

รวบรัดตัดความ...รีวิว Suzuki Swift GL Plus สมรรถนะโดดเด่น โดยเฉพาะช่วงล่าง การควบคุม ขับขี่ในเมืองคล่องแคล่ว เป็นรถที่ง่ายทั้งการเป็นเจ้าของ การดูแลรักษา และจิบนํ้ามันในระดับอีโคคาร์

 

รีวิว Suzuki Swift GL Plus : กรกิต กสิคุณ