หยุดยาว6วัน ชวนสายบุญเที่ยวแพร่ไหว้พระเสริมบุญ

28 ก.ค. 2566 | 13:26 น.
อัปเดตล่าสุด :28 ก.ค. 2566 | 13:42 น.

สายบุญมาทางนี้ หยุดยาว6วัน ชวนสายบุญไปเที่ยวเมืองแพร่ไหว้พระเสริมบุญ เสน่ห์แห่งล้านนา ทั้งธรรมชาติ สถาปัตยกรรม และวัฒนธรรมที่สืบทอดต่อกัน

หยุดยาว6วันนี้ ใครไม่รู้จะเดินทางไปไหน “ฐานเศรษฐกิจ”เสนอทางลือกเมืองท่องเที่ยวทางเลือกในโซนภาคเหนือ จังหวัดเล็กๆแต่มีกลิ่นอายอารยธรรมทั้งธรรมชาติ สถาปัตยกรรม วัฒนธรรมที่งดงาม นั้นคือ จังหวัด “แพร่” หรือ “แป่” ตามภาษาพื้นเมือง ประตูสู่อาณาจักรล้านนาที่เปี่ยมล้นด้วยเสน่ห์แห่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอันน่าทึ่ง ให้เราคนไทยได้เที่ยวชมความสวยงาม เริ่มประเดิมที่แรกหากใครมาต้องแวะก่อนเข้าตัวเมืองแพร่นั้นคือ

หยุดยาว6วัน ชวนสายบุญเที่ยวแพร่ไหว้พระเสริมบุญ

 วัดพระธาตุสุโทน หรือที่คนแถบนั้น ทั้งวังชิ้น แม่สิน ร้องกวาง เด่นชัย เรียกว่า “วัดทหาร” เพราะมีรูปปั้นทหารอยู่หน้าวัด   ทั้งนี้วัดพระธาตุสุโทน ตั้งอยู่อำเภอเด่นชัย เป็นวัดบนเนินของดอยม่อนโทน มีพระพุทธไสยาสน์ที่โดดเด่นสวยงาม  ภายในวัดมีทั้งสิ่งก่อสร้างที่มีศิลปะแบบล้านนาทั้ง ศาลาพิพิธภัณฑ์ พระเจ้าเก้าตื้อจำลองจากวัดสวนดอก พระพุทธไสยาส และพระพุทธรูปทรงเครื่อง พุทธศิลป์แบบพม่า อุโบสถศิลปะแบบล้านนา เป็นต้น และ พระธาตุบารมี 30 ทัศ ที่ไม่ควรพลาดเช่นกัน เขาว่ากันว่าควรมาขอเรื่องหน้าที่การงานความมั่นคงในชีวิต ใครมาขอพรที่นี้มักจะสมหวังกลับไปทุกครั้ง

 

หยุดยาว6วัน ชวนสายบุญเที่ยวแพร่ไหว้พระเสริมบุญ

ถัดจากวัดพระธาตุสุโทน ขับรถเข้ามาในเมืองไม่กี่สิบกิโลเมตรก็จะถึง "วัดพระธาตุช่อแฮ" วัดประจำคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดแพร่อีกทั้งยังศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองและยังเป็นพระอารามหลวง ที่มี องค์พระธาตุช่อแฮ ประดิษฐานอยู่ โดยเป็นเจดีย์ศักดิ์สิทธิ์สวยงามตามแบบศิลปะเชียงแสน ซึ่งองค์พระธาตุช่อแฮ นั้นจะเป็นเจดีย์แปดเหลี่ยมย่อมุมไม้สิบสองสีทอง และที่วัดนี้ยังมีการจัด ประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ ในวันขึ้น 9 ค่ำเดือน 6 เหนือ เดือน 4 ใต้ของทุกปี 

หยุดยาว6วัน ชวนสายบุญเที่ยวแพร่ไหว้พระเสริมบุญ

นอกจากนี้บริเวณเดียวกันจะมีโบส์ของ "พระเจ้าทันใจ"หรือ"หลวงพ่อทันใจ" หรือ"พระเจ้าตันใจ๋"(ในภาษาเหนือ) เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่มีผู้นิยมมากราบไหว้ บนบานศาลกล่าวอยู่เสมอ เชื่อว่าเป็นพระพุทธรูปที่ใครมาขอพรแล้ว จะได้สิ่งนั้นอย่างสมประสงค์ ด้านหลังซุ้มพระเจ้าทันใจประดิษฐานอยู่ มีไม้เสี่ยงทายทำด้วยไม้รวก หรือไม้สัก มีความยาวเกิน 1วา คาดว่าใช้แทนไม้เซียมซี นำไม้มาทาบกับช่วงแขนที่กางเหยียดตรงไปจนสุดแขนทั้งสองข้าง ความยาวของวาอยู่ตรงจุดใดของไม้ก็จะ ทำเครื่องหมายไว้แล้วนำไม้มาอธิษฐานเบื้องหน้าพระเจ้าทันใจว่า สิ่งที่ขอนั้นจะสำเร็จหรือไม่

หยุดยาว6วัน ชวนสายบุญเที่ยวแพร่ไหว้พระเสริมบุญ

หยุดยาว6วัน ชวนสายบุญเที่ยวแพร่ไหว้พระเสริมบุญ

หากสำเร็จก็ขอให้ความยาวของตนเลยจุดที่ทำเครื่องหมายไว้ออกไป เมื่ออธิษฐานเสร็จแล้ว ก็นำไม้เสี่ยงทายขึ้นมาวาอีกครั้งหนึ่ง (ความเชื่อส่วนบุคคล)

คำไหว้หลวงพ่อทันใจหรือพระเจ้าทันใจ

  • นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3จบ)แล้วขอ ได้เพียง1อย่างเท่านั้น

นากจาก วัดพระธาตุสุโทน และวัดพระธาตุช่อแฮ หลวงพ่อทันใจแล้ว  แพร่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น  พระธาตุอินทร์แขวนจำลอง วัดพงษ์สุนันท์   พระธาตุดอยเล็ง และวัดพระธาตุจอมแจ้ง เป็นวัดเก่าแก่ของแพร่ มีอายุยาวนานกว่าพันปี ให้กราบไหว้สักการะกันขอพรในช่วงวันหยุดยาวนี้