บอร์ดมีมติเอกฉันท์ “กัญชา” กลับเป็นยาเสพติด มีผล 1 ม.ค.68

06 ก.ค. 2567 | 11:12 น.
อัปเดตล่าสุด :06 ก.ค. 2567 | 11:17 น.

บอร์ดควบคุมยาเสพติ มีมติเอกฉันท์ ดัน “กัญชา” กลับคืนเป็นยาเสพติด พร้อมชงต่อบอร์ดปปส. สัปดาห์หน้า มีผล 1 ม.ค. 2568 “เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย” จ่อระดมพลค้าน 8 ก.ค. นี้

ความคืบหน้าการพิจารณาให้ “กัญชา” กลับไปเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 นั้น หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดรับฟังความเห็นเรื่อง (ร่าง)ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. ... เมื่อวันที่ 11-25 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการกำหนดให้กัญชากัญชง ในส่วนของช่อดอกและสารสกัดที่มี THC เกิน 0.2 %เป็นยาเสพติด 

ล่าสุดคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ โดยนพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติให้โทษว่า การพิจารณาเรื่อง (ร่าง)ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. ... นั้น จากที่ได้มีการรับฟังความคิดเห็นมากส่วนใหญ่ก็เห็นด้วย 80 % ที่จะให้กัญชา กัญชงคืนเป็นยาเสพติดประเภท 5 ยกเว้น กิ่งก้าน ราก ใบ เมล็ด สารสกัดที่มีTHC ไม่เกิน 0.2 % 

บอร์ดมีมติเอกฉันท์ “กัญชา” กลับเป็นยาเสพติด มีผล 1 ม.ค.68

แต่ก็มีข้อสังเกตในหลายเรื่อง เช่น  เสนอควรจะจำกัดส่วนที่ยกเว้นจากยาเสพติดเฉพาะผลิตในประเทศเท่านั้น หรือกรณีเมล็ดที่ไม่ได้กำหนดเป็นยาเสพติด เพราะสามารถนำไปทำน้ำมันได้ แต่การจะปลูกต้องขออนุญาต และเป็นข้อเสนอความเห็นให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (บอร์ดปปส.) พิจารณาต่อไป

โดยคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษจะเสนอร่างประกาศที่รับฟังความเห็นให้กับบอร์ดปปส.พิจารณา คาดว่าน่าจะส่งบอร์ดปปส.ในสัปดาห์หน้า

“ทุกคนเห็นตรงกันที่จะใช้กัญชากัญชงเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ เพื่อผู้ป่วย ในส่วนที่เห็นไม่ตรง 2-3 ท่านนั้น เกรงว่าหากมีการควบคุมเข้มเกินไปทำให้ประชาชนเดือดร้อนได้ ควรมีการควบคุมโดยพรบ.”

ส่วนการดำเนินการเรื่อง พ.ร.บ.กัญชากัญชงฯ ก่อนหน้านี้นั้น นพ.สุรโชค กล่าวว่า  จะไม่ล้มไปโดยปริยาย หากจะต้องเป็นพ.ร.บ. ก็เป็นขั้นตอนของนิติบัญญัติ ส่วนที่คณะกรรมควบคุมยาเสพติดให้โทษดำเนินการก็ตามกฎหมายที่มีอยู่

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษเห็นชอบแล้ว จะส่งเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (บอร์ดปปส.) หากเห็นชอบก็จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2568 และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จะต้องออกกฎหมายกำหนดเงื่อนไขต่างๆ ต่อไป

ขณะที่นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล  เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย พร้อมแกนนำ ได้ไลฟ์สดแจ้งประชาชน และเครือข่ายกัญชาทั่วประเทศ โดยระบุว่า การนำกัญชากลับสู่ยาเสพติด ไม่ได้มีผลมาจากกฎหมายฉบับใด เป็นการทำเพื่อผลประโยชน์ต่อนายทุนพวกพ้องของตัวเอง ไม่ใช่ห่วงใยประชาชนอย่างแท้จริง พร้อมเชิญชวนให้มาร่วม คัดค้านมติของคณะกรรมการยาเสพติด ในวันที่ 8 ก.ค. นี้ ซึ่งจะเป็นการต่อสู้ครั้งสุดท้าย