ห้ามพลาด สธ.เปิดให้แสดงความเห็นต่อ ร่าง พ.ร.บ.อสม. ก่อนส่ง ครม. 

28 มิ.ย. 2567 | 12:30 น.
อัปเดตล่าสุด :28 มิ.ย. 2567 | 12:34 น.
10.1 k

สาธารณสุข เปิดให้แสดงความคิดเห็นต่อ ร่างพ.ร.บ.อสม. ก่อนจะส่งครม.ให้เห็นชอบ "สมศักดิ์" กำชับเร่งดันออกเป็นกฏหมายโดยเร็ว หวังยกระดับ อสม.ทั่วประเทศ

28 มิถุนายน 2567 นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุขฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณะสุข (สธ.) ได้เริ่มเปิดให้มีการรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (พ.ร.บ.อสม.) ผ่านทางออนไลน์กูเกิ้ลฟอร์ม โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน ไปจนถึงวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 รวมเวลา 15 วัน 

ทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ต้องการให้ อสม. ซึ่งมีจำนวน 1.07 ล้านคน มีกฎหมายมารองรับเพื่อสร้างหลักประกันในการได้รับค่าป่วยการ สิทธิ สวัสดิการช่วยเหลือต่าง ๆ การพัฒนาส่งเสริม การวางระบบและโครงสร้างของ อสม.ได้เร่งรัดให้ปลัดกระทรวง สธ.ดำเนินการยกร่างพ.ร.บ.ด้วยตระหนักว่า อสม.ในฐานะ "นักรบด่านหน้า" ในการดูแลสุขภาพของพี่น้องประชาชน  

สำหรับร่างพ.ร.บ. อสม. ที่เผยแพร่ต่อสาธารณะเพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องได้แสดงความเห็นตอบคำถามต่าง ๆ มีทั้งสิ้น 53 มาตรา โดยสาระสำคัญ ได้แก่ การกำหนดโครงสร้างให้มีคณะกรรมการระดับประเทศ ระดับเขตและระดับจังหวัด กำหนดองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของแต่ละระดับ, สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ สวัสดิการช่วยเหลือในการรักษาพยาบาล เช่น ค่าห้อง ค่าอาหารพิเศษ

รวมถึงคู่สมรสและบุตรของ อสม. เบิกค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติหน้าที่โดยเบิกได้เทียบเท่าข้าราชการระดับปฏิบัติการ ได้รับเงินค่าป่วยการในการปฏิบัติหน้าที่

ปัจจุบันได้ปรับเพิ่มจากเดือนละ 1,000 บาทเป็น 2,000 บาท, การได้รับประโยชน์จากกองทุนสนับสนุนการปฏิบัติงาน, ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์, ได้รับการประกาศเกียรติคุณเป็น อสม.ดีเด่น, คุณสมบัติ และบทบาทหน้าที่และมาตรฐานทางจริยธรรม เป็นต้น 

โฆษก สธ.ฝ่ายการเมือง กล่าวเพิ่มเติมว่า การรับฟังความคิดเห็นต่อร่าง พ.ร.บ.อสม.เป็นขั้นตอนแรกของกระบวนตรากฏหมายออกมาบังคับใช้หลังผ่านขั้นตอนแรกนี้แล้ว ทาง สธ.จะประมวลความเห็นนำมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงร่าง พ.ร.บ. เสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบก่อนจะส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปพิจารณา จากนั้นจะส่งกลับมาให้คณะรัฐมนตรีเพื่อเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาเป็นลำดับถัดไป 

"ขอแจ้งข่าวดีมายังพี่น้อง อสม.เป็นล้านคนทั่วทั้งประเทศว่า บัดนี้ร่างกฎหมาย อสม.เสร็จสิ้นในส่วนของ กระทรวง สธ.แล้ว เราต้องการฟังเสียงสะท้อนจากท่านและผู้เกี่ยวข้องอื่น ๆ ได้กรุณาตอบแบบสอบถามแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอย่างสุจริตที่จะเป็นประโยชน์ต่อ อสม. ต่อสังคมและต่อพี่น้องประชาชนในชุมชนท้องถิ่น

ท่านรัฐมนตรีสมศักดิ์ได้ฝากขอบคุณมาถึงพี่น้อง อสม.ที่จะมีส่วนร่วมในครั้งนี้และขอร้องให้ช่วยกันรณรงค์ส่งข่าวสารถึงกันเพื่อให้ตอบข้อคำถามในการแบบฟอร์มแสดงความคิดเห็นกันมาก ๆ ช่วยกันติดตามข่าว และเสนอแนะ คลิกที่ กรมสนับสนุนสุขภาพ เพื่อให้ร่างพ.ร.บ.นี้ประกาศใช้เป็นกฎหมายโดยเร็ว" นางสาวตรีชฎา กล่าวทิ้่งท้าย