แพทย์เตือน ระวัง กาวติดขนตาปลอมเข้าตาเสี่ยง "ตาบอด"

14 มิ.ย. 2567 | 10:40 น.

กรมการแพทย์ เตือน กาวติดขนตาปลอมควรใช้อย่างระวังทั้งผู้ที่มีอาชีพรับต่อขนตาและติดเอง แนะหากกาวไหลเข้าตาให้รีบล้างออกด้วยน้ำสะอาดและพบแพทย์ทันทีเพราะกาวเป็นสารเคมีเสี่ยงถึงขั้นตาบอดได้

 

นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตน์วนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า การติดขนตาปลอมเพื่อความสวยงามเสี่ยงทำให้เกิดอันตรายต่อดวงตา หากทำความสะอาดไม่ดีจะกลายเป็นการสะสมเชื้อโรคบริเวณรอบดวงตามีโอกาสที่เชื้อโรคจะเข้าสู่ดวงตาหรือหากใช้ไม่ระวังจนกาวที่ทำจากสารเคมีเข้าตา

ทำให้เกิดอาการแพ้ระคายเคือง อักเสบ กระทั่งติดเชื้อเสี่ยงต่อการสูญเสียการมองเห็น เพราะฉะนั้น สำหรับผู้ที่รักสวยรักงามทุกคนควรตระหนักถึงความเสี่ยงที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

ด้านนายแพทย์อาคม ชัยวีระวัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กล่าวว่า การติดขนตาปลอม คือ วิธีหนึ่งในการเสริมความสวยความงามให้กับดวงตาแต่บางครั้งอาจมีความผิดพลาดหรือเกิดอุบัติเหตุจากวิธีการทำ ตัวอย่างเช่น กาวติดขนตาไหลเข้าตาถึงบางอาการจะไม่รุนแรงแต่อาจเป็นภัยเงียบทำให้เกิดการติดเชื้อบริเวณกระจกตา ในรายที่รุนแรงอาจถึงขั้นสูญเสียดวงตาได้

การติดขนตาบ่อย ๆ อาจเป็นเหตุให้ขนตาหลุดร่วง ไม่แข็งแรง ส่งผลให้การงอกของขนตาผิดเพี้ยนไปจากตำแหน่งเดิม ขนตาคุด การระคายเคืองบริเวณเปลือกตา การอุดตันของรูขุมขนบริเวณที่ติดทำให้เป็นตากุ้งยิงได้ ดังนั้น ไม่ว่าจะอาการมากหรือน้อย พึงระวัง ป้องกันข้อผิดพลาดให้ดีที่สุด

นายแพทย์เอกชัย อารยางกูร รองผู้อำนวยการด้านจักษุวิทยา กล่าวเพิ่มเติมว่า จากกรณีที่เป็นข่าวติดขนตาปลอมแล้วกาวเข้าตา มีอาการแสบ ปล่อยไว้หลายวันจนปวดมากขึ้น ติดเชื้อมีฝ้าขาวนั้น เตือนผู้ที่นิยมติดขนตาปลอม หากพบว่า เกิดการแสบจากการติดขนตาปลอม อาจมีกาวไหลเข้าตา ในกรณีเช่นนี้หรือหากท่านได้รับสารเคมีชนิดใด ๆ เข้าตา ควรรีบล้างออกด้วยน้ำสะอาดทันทีให้ได้มากที่สุด

หากยังมีการระคายเคืองควรรีบพบจักษุแพทย์ทันทีเพราะสารเคมีต่าง ๆ ที่เข้าตาอาจทำให้เกิดแผลถลอกบริเวณกระจกตา หากไม่ได้รับการดูแลที่ถูกต้องนำมาซึ่งการติดเชื้อในบางรายรุนแรงถึงขั้นสูญเสียดวงตาได้โดยผิวกระจกที่ถลอกทั้งจากสารเคมีเองหรือจากการขยี้อย่างรุนแรงเมื่อเกิดการระคายเคืองจากสารเคมีหรือขนตาหลุดเข้าตา เพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

หากการรักษาล่าช้าหรือรักษาไม่เหมาะสมนำมาซึ่งการติดเชื้อ ในบางรายลุกลามจนไม่สามารถควบคุมได้ รุนแรงถึงสูญเสียดวงตา นอกจากนี้แล้วเปลือกตาเป็นผิวที่บอบบางมาก กาวติดขนตาผลิตจากสารเคมีอาจก่อให้เกิดอาการระคายเคือง แสบตา ตาอักเสบเรื้อรัง

ดังนั้น จึงควรใช้อย่างระมัดระวังเลือกวัสดุที่ได้มาตรฐาน ฉลากต้องระบุชัดเจนว่า สามารถใช้กับดวงตาได้ ก่อนใส่ต้องล้างมือให้สะอาด อย่างไรก็ตาม หากมีอาการแสบ ระคายเคืองตา ควรรีบพบจักษุแพทย์ทันที