รู้จัก หลวงพี่อุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ผู้บวชพราหมณ์ให้ ไฮโซปอ-โรเบิร์ต

18 มี.ค. 2565 | 10:45 น.
อัปเดตล่าสุด :18 มี.ค. 2565 | 17:34 น.
8.6 k

ทำรู้จัก หลวงพี่อุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ผู้บวชพราหมณ์ให้ "ไฮโซปอ-โรเบิร์ต" เพื่ออุทิศให้ "แตงโม นิดา" ท่านคือใคร เหตุใดคนดังจึงนิยมร่วมทำบุญ ขอคำปรึกษา

กรณี นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ปอ และนายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท หรือ โรเบิร์ต เข้าพิธีบวชพราหมณ์ที่ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เพื่ออุทิศบุญให้ เเตงโม นิดา  โดยมีพระญาณวิกรม หรือพระอุเทน สิริสาโร หรือ หลวงพี่อุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ เป็นผู้ทำพิธีให้ นอกจากมีพระอาจารย์อุเทนปลงผมและทำพิธีให้แล้ว ก็จะมีเพียงเฉพาะบุคลลใกล้ชิดที่ร่วมพิธีด้วยเท่านั้น

นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ปอ และนายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท หรือ โรเบิร์ต เข้าพิธีบวชพราหมณ์

หลวงพี่อุเทน วัดท่าไม้ เรียกได้ว่าคงไม่มีใครไม่รู้จัก โดยเฉพาะใครที่อยู่ในแวดวงพระพุทธศาสนา หรือวงการบันเทิง เพราะท่านเป็นที่เคารพบูชา ของเหล่าดารา คนดังและคนมีสีจำนวนมาก ซึ่งหลวงพี่อุเทน วัดท่าไม้ หรือพระญาณวิกรม มีชื่อเดิมว่า อุเทน นโรตมางกูล เกิดเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม พุทธศักราช 2518

หลวงพี่อุเทน วัดท่าไม้

หลวงพี่อุเทน อุเทน สิริสาโร

  • อุปสมบทเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม พุทธศักราช 2547 ในอุโบสถวัดท่ากระบือ
  • มีการศึกษาเป็นนักธรรมชั้นเอก
  • ได้รับการถวายปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์
  • ในปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดท่าไม้ 
  • มีดาราหลายคนแวะเวียนมาเยี่ยมเยียน หรือปรึกษาชีวิตกับท่าน อาทิเช่น ไม่ว่าจะเป็น อั้ม พัชราภา รวมทั้งนักการเมืองหลายคน
  • หลายคนยังนิยมมาดูดวง ท่านยังเป็นผู้ที่มักจะให้คำทำนาย หรือผ่าดวงชะตาบ้านเมืองด้วยเช่นกัน
  • โด่งดังเป็นที่รู้จัก ก็คือการแก้กรรม 

รู้จัก หลวงพี่อุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ผู้บวชพราหมณ์ให้ ไฮโซปอ-โรเบิร์ต

ประวัติของพอสังเขป หลวงพี่อุเทน สิริสาโร เจ้าอาวาสวัดท่าไม้

เกิดปีเถาะ เมื่อวันเสาร์ที่25 พ.ศ. 2518 ที่บ้านเลขที่ 20 /1  บ้านห้วยกรด ต.แหลมบัว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ต่อมาย้ายมาอยู่ใกล้วัดศรีมหาโพธิ์ ที่อำเภอศรีมหาโพธิ์ ที่อำเภอศรีมหาโพธิ์ ในจังหวัดนครปฐมเหมือนกัน

 

บิดาชื่อ พิทักษ์ มารดาชื่อ ประหล่ำ เดิมใช้ แซ้ล้อ ต่อมาเปลี่ยนเป็น นโรตมางกูร มีพี่น้องสามคน พระอาจารย์อุเทนเป็นคนกลาง

 

เดิมมีฐานะ มีโรงสี ฟาร์มเลี้ยงหมู มีไร่-นา มีรถไถนารถสิบล้อรับจ้าง พ่อของพระอาจารย์รักลูกชายคนโตมากเป็นธรรมดาของครอบครัวคนจีน

 

วันหนึ่ง พ่อของพระอาจารย์ซึ่งปกติเป็นคนไม่เชื่อพระ ได้ไปดูดวงกับซินแส  ว่าจะมีตัว ล่องจุ๊น มาเกิดและจะทำให้ครอบครัวต้องล้มละลาย 

 

ในขณะที่ตั้งท้องพระอาจารย์อยู่นั้น เกิดเหตุต่างๆในบ้าน ทั้งไฟไหม้ มีโจรปล้น เป็ดไก่ที่เลี้ยงไว้ก็ล้มตาย รถบรรทุกสิบล้อที่มีให้เช่าก็ขาดทุน ด้วยความเชื่อตามคำทำนายของซินแส พ่อของพระอาจารย์จึงบังคับแม่ไปทำแท้ง แต่เข้าใจว่าหมอคงให้ยาไม่แรง หรือไม่ก็เป็นเพราะตัวพระอาจารย์อุเทนเองจะต้องได้มาเกิด จึงยังคงรอดชีวิตอยู่ในครรภ์มารดา

 

ตลอด 9 เดือน ที่แม่ของพระอาจารย์อุเทนตั้งท้องมา มีเลือดไหลออกมาตลอด เจ็บปวดทรมานมากกว่าจะได้คลอด กระทั่งได้ 9 เดือนกว่า จึงคลอดปรากฏว่าพระอาจารย์ มีสภาพเหมือนลูกกรอก เหมือนเด็กที่ตายแล้ว  พ่อของพระอาจารย์อุเทนจึงขุดดินเพื่อจะเอาไปฝัง แต่ยายซึ่งเป็นหมอตำแยเอาสมุนไพรมาโปะตามตัวรวมทั้งหยอดยาใส่ปากให้ด้วย

 

" นับตั้งแต่นั้น... ชีวิตที่เติบโตมา พระอาจารย์อุเทนเห็นแต่ความลำบากของแม่ และที่รอดมาได้ก็เพราะยายเอายาให้กิน และบอกว่าเสกคาถาเป่าหัวให้ทุกวัน "

 

เมื่อเจริญวัย เป็นเด็กที่เรียนเก่ง แต่เพราะฐานะยากจน จบชั้นประถม 6 ครูเคยพาไปสมัครเรียนต่อ แต่ถูกแม่ขอว่าอย่าไปเลย เพราะไม่คนช่วยทำงานหาเงินเลี้ยงครอบครัว ซึ่งพระอุเทนทำงานตั้งแต่เรียนอยู่ประถม 1

 

หลังจากนั้น พระอุเทนก็ยังวนเวียนหางานทำ เพื่อเลี้ยงดูแม่และครอบครัวต่อไป จนกระทั่งแม่มาล้มป่วยจากโรคมะเร็ง จึงมีญาติมาแนะนำให้บวชเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวรของแม่ ซึ่งก็ได้เข้าพิธีอุปสมบทที่วัดท่ากระบือ จ.สมุทรสาคร เมื่อวันที่  5 ก.ค. 2540 มีพระครูสิริธรรมสาครธรรม เจ้าอาวาสในขณะนั้นเป็นพระอุปัชฌาย์ ซึ่งกุศลจากการบวชสามารถยื้อชีวิตของแม่มาได้ประมาณ 2-3 ปี

 

ต่อมา เมื่อแม่ของพระอุเทนล้มป่วยอีกครั้ง  จึงขอกับพระอุเทนให้บวชต่อไปไม่สึก ซึ่งพระอุเทนก็รับปากและบวชมาเรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบัน 

ที่มา : มูลนิธิสิริสาโร หลวงพี่อุเทน