จัดระเบียบถ้ำนาคา บิ๊กตู่สั่ง กำหนดเปิด-ปิดใหม่

09 ก.พ. 2565 | 16:56 น.
อัปเดตล่าสุด :10 ก.พ. 2565 | 00:03 น.

บิ๊กตู่ กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาความแออัดของนักท่องเที่ยว สั่งจัดระเบียบถ้ำนาคา ให้ใช้ระบบการจอง และปรับกำหนดการเปิด-ปิด ใหม่ แก้ปัญหาการตกค้างในพื้นที่

หลังจากเกิดกรณีที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปชมถ้ำนาคา บริเวณอุทยานแห่งชาติภูลังกา จังหวัดบึงกาฬ เป็นจำนวนมากจนมีการผู้ตกค้างในพื้นที่นั้น 

 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 8 ก.พ.2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาความแออัดของนักท่องเที่ยว หลังมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปชมถ้ำนาคาเป็นจำนวนมาก และมีการตกค้างในพื้นที่ท่องเที่ยวในบางช่วงเวลา

 

โดยให้ใช้ระบบการจอง และปรับกำหนดการเปิด-ปิด เช่น อาจมีการเปิดให้เข้าเช้าขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาการตกค้างในพื้นที่อุทยานหลังเวลาปิดทำการ   

พร้อมกันนี้ยังขอให้มีการกำกับให้ทั้งเจ้าหน้าที่ บริษัทนำเที่ยว ตลอดจนนักท่องเที่ยวปฏิบัติตามข้อกำหนดของอุทยาน ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวมากที่สุดเนื่องจากแหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะในพื้นที่อุทยานนั้นเป็นภูเขาสูงชัน อาจเกิดอุบัติเหตุได้ เพิ่มการอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวเต็ม เพื่อดึงดูดให้เกิดการเที่ยวในประเทศ กระจายรายได้สร้างงานสร้างอาชีพให้คนในท้องถิ่น 

 

ขณะเดียวกันก็ต้องดูแลให้เกิดความสมดุลระหว่างการส่งเสริมการท่องเที่ยวกับการดูแลทรัพยากรธรรมชาติเพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน