อิทธิพลพายุดีเปรสชัน เตือน 7 จังหวัดระวังน้ำไหลหลากวันที่ 28-30 ต.ค.

27 ต.ค. 2564 | 16:35 น.
อัปเดตล่าสุด :27 ต.ค. 2564 | 23:47 น.
3.1 k

ดร.เสรี เตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง 7 จังหวัดระวังน้ำไหลหลากจากอิทธิพลพายุดีเปรสชันระหว่างวันที่ 28-30 ต.ค. พร้อมแนะชุมชนปลายน้ำที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ -ชุมชนที่กำลังมีน้ำท่วมลุ่มเจ้าพระยา-ท่าจีน ระวังน้ำทะเลหนุนช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน พ.ย.

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์  ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์"โดยมีเนื้อหาใจความสรุปว่า ให้เฝ้าระวังน้ำไหลหลากจากอิทธิพลพายุดีเปรสชั่น 28-30 ตุลาคม 2564 ซึ่งจะมีผลทำให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง และตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคกลาง 

 

โดยเฉพาะพื้นที่ ชัยภูมิ โคราช ขอนแก่น ที่มีอ่างเก็บน้ำใกล้เต็ม หรือเต็มแล้วหลายอ่างฯ  รวมทั้งพื้นที่หลายจังหวัดในภาคกลาง  ที่ยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ ได้แก่ อุทัยธานี สุพรรณบุรี อยุธยา นครปฐม
 

พื้นที่ปริมาณฝนตกหนักวันที่ 28 -29 ต.ค.

 

 

นอกจากนั้นแล้วในต้นสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพฤศจิกายน จะมีน้ำทะเลหนุนสูงสุดตั้งแต่วันที่ 6-10 พ.ย. (พอดีกับช่วงเวลาน้ำเหนือหลากลงมาจากพายุลูกนี้) ชุมชนปลายน้ำที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ รวมทั้งชุมชนที่กำลังมีน้ำท่วมลุ่มเจ้าพระยา-ท่าจีน จึงต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง
 

ภาพฉายการประเมินน้ำหลากปี 2564 จากพายุดีเปรสชัน 28 - 30 ต.ค.

 

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานลักษณะอากาศทั่วไป พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าวันที่ 27 -28 ต.ค. 64 หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมประเทศกัมพูชา และจะอ่อนกำลังลง ลักษณะเช่นนี้ส่งผลทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออกมีฝนเพิ่มขึ้น


สำหรับบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นระลอกใหม่ได้แผ่ลงมาปกคลุมถึงประเทศจีนตอนใต้แล้ว คาดว่าจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนในวันพรุ่งนี้(28 ต.ค. 64) ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในระยะนี้
 

 

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศวันนี้ -พรุ่งนี้