กูรูส่อง SET แกว่ง “Sideways” วางกรอบ 1,440-1,470 จุด

08 ต.ค. 2567 | 10:08 น.
อัปเดตล่าสุด :08 ต.ค. 2567 | 10:08 น.

บล.ลิเบอเรเตอร์ มอง SET วันนี้ 8 ต.ค.67 แกว่ง “Sideways” ประเมินกรอบ 1,440-1,470 จุด ราคาน้ำมันดิบโลกพุ่ง 80 เหรียญต่อบาร์เรล กระตุ้นแรงเก็งพลังงาน กลยุทธ์ซื้อเมื่ออ่อนตัว เน้นหุ้นที่คาดแนวโน้มงบไตรมาส 3/67 โตแกร่ง แนะนำ COCOCO

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บริษัทหลักทรัพย์ ลิเบอเรเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า คาด SET Index วันนี้ 8 ต.ค.67 แกว่ง “Sideways” ในกรอบ 1,440-1,470 จุด ราคาน้ำมันดิบโลกพุ่งกระตุ้นแรงเก็งพลังงาน ขณะที่ตลาดเริ่มลดโอกาสการเร่งลดดอกเบี้ย US ในเดือน พ.ย. หลังตัวเลขเศรษฐกิจอยู่ในเกณฑ์ดีกระตุ้น US Bond Yield ทะลุ 4% อาจกดดันสั้น

หลังจากการรายงานตัวเลขภาคแรงงานสหรัฐฯ ล่าสุดที่แข็งแกร่งกว่าที่ตลาดประเมินไว้ ส่งผลให้โอกาสความน่าจะเป็นในการที่ FED จะลดดอกเบี้ยเร็ว เริ่มจางหายไป โดยล่าสุดจากเครื่องมือของ FED Watch Tool สะท้อนโอกาสราว 86% ที่ประเมินการลดดอกเบี้ยสหรัฐฯ เดือน พ.ย. ที่ระดับ 0.25%

และเริ่มมีความคิดเห็นบางส่วนราว 16% ที่ประเมิน FED อาจคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิม ซึ่งจากภาพดังกล่าวที่ตลาดมีการเปลี่ยนมุมมองที่แตกต่างจากคาดการณ์ในช่วงก่อนหน้า ส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯย่อตัว และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ดีดขึ้นทะลุระดับ 4% เป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน

ทางด้านการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบโลก ล่าสุดพบว่า Brent เดินหน้าทะลุระดับ 80 เหรียญ/บาร์เรล ไปเรียบร้อยแล้ว ท่ามกลางความตึงเครียดในตะวันออกกลางที่ยังดำเนินต่อไป คาดยังคงเป็นปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นแรงเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มพลังงานต้นน้ำ และโรงกลั่นมากขึ้น

ด้านปัจจัยในประเทศวานนี้ (7 ต.ค.67) มีการรายงานดัชนี CPI ไทย เดือน ก.ย. ที่ +0.61% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่ +0.35% แต่ต่ำกว่าคาดเล็กน้อยที่ +0.75% ส่วนด้าน Core CPI อยู่ที่ +0.77% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน ใกล้เคียงกับตลาดคาดที่ +0.75%

ส่วน SET คาดว่าอยู่ในช่วงสะสมกำลัง ดังนั้น กลยุทธ์มองเป็นจังหวะซื้อเมื่ออ่อนตัว โดยเน้นไปที่หุ้นที่คาดหวังแนวโน้มงบไตรมาส 3/67 เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

หุ้นแนะนำ

  • COCOCO ราคาเป้าหมาย 16.30 บาท คาดกำไรไตรมาส 3/67 เติบโตเด่น ทำสถิติใหม่ต่อเนื่อง โดยมีแรงหนุนจากกำลังผลิตที่เพิ่มขึ้นตามความต้องการน้ำมะพร้าวส่งออกที่เร่งขึ้น ผสานการบริหารต้นทุนมะพร้าวที่ดี ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นยังอยู่ในระดับสูง อีกทั้งแผนการเปิดหลายผลิตภัณฑ์ใหม่ในปี 68 คาดจะหนุนกำไรยังเดินหน้าทำ All Time High 
  • SGC ราคาเป้าหมาย 1.96 บาท คาดกำไรครึ่งหลังปี 67 จะเร่งตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากการเติบโตของโครงการ SG Finance+ ซึ่งเป็นการปล่อยสินเชื่อมือถือที่สามารถล็อกได้หากผิดนัดชำระหนี้ จะทำให้ NPL Ratio อยู่ในระดับต่ำ ผสานกับการปลดล็อกการเพิ่มทุน จะหนุนให้ SGC ผ่อนคลายดอกเบี้ยจ่าย และมีเม็ดเงินเพิ่มเติมในการปล่อยสินเชื่อ หนุนปี 68 กำไรจะเติบโตแบบก้าวกระโดด 
  • BH คาดกำไรไตรมาส 3/67 ยังคงเติบโตโดดเด่น จากการเข้าสู่ช่วง High Season โดยคาดผู้ป่วยจากตะวันออกกลางยังปรับตัวขึ้นดี ขณะที่ประเด็นของคูเวต คาด BH มีโอกาสถูกเลือกเป็น 1 ใน 3 โรงพยาบาลในไทยที่รัฐบาลคูเวตสนับสนุน ส่วนภาพระยะกลาง คาดได้แรงหนุนเพิ่มเติมจากการเปิดโรงพยาบาลแห่งใหม่ในภูเก็ตในช่วงปี 69
  • AOT คาดกำไรในช่วง ก.ค.-ก.ย. 67 จะขยายตัวได้จากช่วงเดียวกันในปีก่อน ตามรายได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ปรับตัวสูงขึ้น แต่ในฝั่งรายได้ที่ไม่เกี่ยวกับการบินอาจลดลงเล็กน้อย จากการยกเลิกร้าน Duty Free ขาเข้าตั้งแต่ ส.ค. 67 ขณะที่ในระยะสั้นคาดมีปัจจัยบวกจาก Golden week หนุนนักท่องเที่ยวจีนสูงขึ้น และการเดินหน้าต่อในช่วงปลายปีคาดนักท่องเที่ยวจะเร่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากการเข้าสู่ช่วงฤดูกาล ส่วน Upside อาจมาจากมาตรการกระตุ้นจากภาครัฐฯ

ปัจจัยที่ต้องจับตา

08 ก.ย.      การประชุม ครม.
09 ก.ย.      สต๊อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ US
10 ก.ย.      เงินเฟ้อ CPI ของ US, 
                 ยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ US