ไฟเขียวปรับโครงสร้าง "GPSC" เข้าถือหุ้น"โกลบอล รีนิวเอเบิล"รวบเต็ม 100

22 ธ.ค. 2566 | 08:39 น.
อัปเดตล่าสุด :22 ธ.ค. 2566 | 08:57 น.

บอร์ดปตท.ไฟเขียวให้ PTTGM ขายหุ้น GRP สัดส่วน 50% มูลค่า 1.27 พันล้าน ให้ GRSC ซึ่งเป็นบ.ย่อยของ GPSC เพื่อปรับโครงสร้างธุรกิจพลังงานหมุนเวียน “กลุ่ม ปตท.” บรรลุเป้าหมายกำลังผลิต 15,000 MW ภายในปี 73 คาดดำเนินการเสร็จภายในไตรมาส 2/67

บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)หรือ PTT แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่าที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท.คร้ังที่ 12/2566 เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2566 ได้มีมติอนุมัติการปรับโครงสร้างการถือหุ้นบริษัท โกลบอล รีนิวเอเบิล เพาเวอร์ จำกัด (“GRP”)

โดยอนุมัติให้บริษัท ปตท.โกลบอล แมนเนจเม้นท์ จำกัด (PTTGM ) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.ขายหุ้นสามัญของ GRP (บริษัทย่อยที่ PTTGM ถือหุ้นร้อยละ 50) ให้แก่ บริษัทโกลบอลรีนิวเอเบิล ซินเนอร์ยี่ จำกัด (“GRSC”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) (“GPSC”) ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100 จำนวน 10,007,500 หุ้น (คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 50) มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท รวมมูลค่าการซื้อขายหุ้นทั้งสิ้นประมาณ 1,275 ล้านบาท

 

ทั้งนี้การซื้อขายหุ้น GRP ดังกล่าวจะมีผลสมบูรณ์เมื่อเงื่อนไขบังคับก่อนตามที่ระบุในสัญญาซื้อขายหุ้น GRP สำเร็จครบถ้วน ซึ่งรวมถึงหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องได้อนุมัติการซื้อขายหุ้น เป็นต้น หรือได้รับการผ่อนผันเป็นลายลักษณ์อักษรจากคู่สัญญาที่เกี่ยวข้องหากมีเงื่อนไขบังคับก่อนใดไม่ครบถ้วน และคาดว่าจะดำเนินการซื้อขายหุ้น GRP แล้วเสร็จภายในไตรมาส 2 ปี 2567 ซึ่งภายหลังจากการเข้าทำธุรกรรมการซื้ขายหุ้นแล้วเสร็จ GRP จะยังคงมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.

อนึ่งภายหลังจากการเข้าทำธุรกรรมการซื้อขายหุ้นดังกล่าวจาก PTTGM จะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นใน GRP ของ GPSC ทั้งทางตรงและทางอ้อมรวมเป็น 100% ของทุนจดทะเบียนของ GRP 

 

วัตถุประสงค์ในการขายหุ้น GRP คร้ังนี้เป็นการดำเนินการเพื่อปรับโครงสร้างการถือหุ้นธุรกิจไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนของกลุ่ม ปตท. ซึ่งสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของกลุ่ม ปตท.ในการผลักดัน GPSC ให้เป็นบริษัทแกนนำในการดำเนินธุรกิจไฟฟ้าและสาธารณูปโภคของกลุ่ม ปตท. (PTT Group’s Power Flagship) และเป็นผู้นำในธุรกิจพลังงานหมุนเวียน หรือพลังงานสะอาดทั้งในและต่างประเทศ