เฟดเปิดฉากประชุม"แจ็กสัน โฮล" จับตา"พาวเวลล์"ส่งสัญญาณทิศทางดอกเบี้ย

25 ส.ค. 2566 | 03:18 น.
อัปเดตล่าสุด :25 ส.ค. 2566 | 03:38 น.

การประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง เริ่มขึ้นแล้ว 24-26 ส.ค. ในหัวข้อ "Structural Shifts in the Global Economy" นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของประธานเฟดคืนนี้ (ตามเวลาไทย) ว่าจะส่งสัญญาณเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยสหรัฐไปในทิศทางใด

 

การประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล ของ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งเป็นการประชุมประจำปี ได้เริ่มขึ้นแล้วเมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2566 ถือเป็นการประชุมที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากโดยปีนี้ จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ "Structural Shifts in the Global Economy" (การเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างในเศรษฐกิจโลก) ทั้งผู้ว่าการธนาคารกลาง รัฐมนตรีคลัง นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน จากประเทศต่างๆทั่วโลก จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ขณะที่ไฮไลท์ของงาน อยู่ที่การกล่าวปาฐกถาของ นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด ในวันนี้ (ศุกร์ที่ 25 ส.ค. เวลา 10.05 น.ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ หรือตรงกับ 21.05 น.ตามเวลาไทย) โดยเขาจะแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับ นโยบายการเงิน สัญญาณบ่งชี้ ทิศทางอัตราดอกเบี้ย และ แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ

วาณิชธนกิจโกลด์แมน แซคส์ ออกรายงานระบุว่า เฟดได้ยุติวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว ถึงแม้นายพาวเวลล์จะไม่ได้กล่าวอย่างชัดเจนในการแถลงข่าวหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา

สื่อมวลชนปักหลักเตรียมทำข่าวการประชุมที่แจ็กสัน โฮล ตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา

"เราคาดว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดเมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นการปรับขึ้นครั้งสุดท้ายสำหรับวัฏจักรปัจจุบัน และเราคาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ย. โดยเฟดจะสรุปในเดือนพ.ย.ว่าเงินเฟ้อได้ชะลอตัวลงอย่างเพียงพอจนทำให้เฟดไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกต่อไป" รายงานของโกลด์แมน แซคส์ ระบุ

ทั้งนี้ นักลงทุนคาดการณ์เช่นเดียวกันว่า เฟดน่าจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ย.นี้ (ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 19- 20 ก.ย.) รวมทั้งในการประชุมอีกสองครั้งที่เหลือของปีนี้ คือการประชุมวันที่ 31 ต.ค.-1 พ.ย. 2566 และวันที่ 12-13 ธ.ค. 2566 ก่อนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปี 2567

ด้านนายพาวเวลล์เองนั้น ได้กล่าวไว้ในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 26 ก.ค.ว่า เฟดไม่มีการกำหนดทิศทางนโยบายการเงินไว้ล่วงหน้า แต่จะทำการตัดสินใจในการประชุมเป็นรายครั้ง ซึ่งจะพิจารณาจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในช่วงขณะนั้น "มีความเป็นไปได้ที่เราอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ย. หากข้อมูลเศรษฐกิจในช่วงเวลาดังกล่าวสนับสนุนให้เราดำเนินการเช่นนั้น แต่ก็มีความเป็นไปได้เช่นเดียวกัน ที่เราอาจจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ย. หากการดำเนินการดังกล่าวสอดคล้องกับจุดยืนด้านนโยบายของเรา"

ก่อนการกล่าวถ้อยแถลงของนายพาวเวลล์ ที่แจ็กสัน โฮล คืนนี้ (25 ส.ค.) นักลงทุนได้พากันเทขายหุ้นเพื่อลดความเสี่ยง เนื่องจากมีความกังวลว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงนานกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ หลังมีการเปิดเผยตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานต่ำกว่าคาด ทำให้ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงอย่างต่อเนื่องวานนี้ (24 ส.ค.)