คืบหน้าคดี “STARK” ก.ล.ต. ย้ำอยู่ในขั้นตอนเอาผิด ผู้กระทำความผิดชุดที่สอง

24 ก.ค. 2566 | 18:29 น.
อัปเดตล่าสุด :24 ก.ค. 2566 | 18:35 น.

ความคืบหน้าคดีหุ้น “STARK” ทาง ก.ล.ต. ย้ำยังอยู่ในขั้นตอนเอาผิด ผู้กระทำความผิดชุดที่สอง ยันกระบวนการตรวจสอบไม่ได้พึ่ง Special audit ชี้หากเลยกำหนดส่ง มีโทษปรับตามระเบียบ

(24 ก.ค. 66) นายธวัชชัย พิทยโสภณ รองเลขาธิการ รักษาการแทนเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีคดีของ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) "STARK" ว่า ยังคงอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการตามกฎหมาย โดยผู้กระทำความผิด STARK ชุดที่สอง ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ 

ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอนคดี ส่วนผู้กระทำความผิดที่ได้ถูกกล่าวโทษไปแล้วในชุดแรกรวม 10 ราย โดยทางสำนักงาน ก.ล.ต. ได้ร้องขอต่อศาลอาญา เพื่อออกคำสั่งห้ามไม่ให้เดินทางออกนอกประเทศแล้ว แม้ผู้กระทำผิดจะอยู่ในประเทศ หรือไม่อยู่แล้วก็ตาม ก็เป็นเรื่องของกฎหมายที่เกี่ยวข้องที่จะต้องติดตามต่อไป

นายธวัชชัย พิทยโสภณ รองเลขาธิการ รักษาการแทนเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

ส่วนในประเด็นที่ STARK มีการขอขยายระยะเวลาตรวจสอบบัญชีเป็นกรณีพิเศษ (extended-scope special audit) เป็นครั้งที่ 2 นั้น คงต้องมาพิจารณาตามข้อเท็จจริง ว่า การขอขยายเวลาต้องดูตามเหตุและผล

พร้อมกันนี้เน้นย้ำว่าการตรวจสอบของทาง ก.ล.ต. นั้นไม่ได้พึ่งการทำ Special Audit ของ STARK แต่อย่างใดโดยสำนักงานมีการตรวจสอบแยกออกมาต่างหากด้วย 

ส่วนจะไม่อนุมัติให้ขยายระยะเวลาดังกล่าว หรือบริษัทไม่สามารถนำส่งรายงานผลการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษได้ตามระยะเวลาที่กำหนด เนื่องจากเบื้องต้นตามกฎระเบียบ จะมีอัตราโทษปรับอยู่แล้วในการดำเนินการ

นอกจากนี้ยืนยันว่าทาง ก.ล.ต. ไม่ได้ต้องการที่จะปิดบริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่เชื่อว่าการดำเนินธุรกิจยังสามารถทำได้ ซึ่งก็ต้องดูเหตุและผลของบริษัทในการพิจารณา แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะพิจารณาในเวลาใด