ITD จ่อหมดสิทธิ์ ประมูล รถไฟฟ้าสายสีส้ม ปม "เปรมชัย" เคยต้องโทษจำคุก

07 ก.ย. 2565 | 12:24 น.
อัปเดตล่าสุด :08 ก.ย. 2565 | 02:17 น.
2.1 k

ITD จ่อหมดสิทธิ์ ประมูล รถไฟฟ้าสายสีส้ม ปม "เปรมชัย" กรรมการบริษัทเคยต้องโทษจำคุก ขัดประกาศรฟม. บีทีเอส ร่อนหนังสือด่วนถึง รฟม. -คณะกรรมการ มาตรา36 ฯ ขอให้มีมติถอดถอน

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ฐานะโจทย์ยื่นฟ้องในคดีสายสีส้ม (บางขุนนนท์- มีนบุรี ) กรณีล้มประมูลสายสีส้ม และ กรณีแก้เกณฑ์ทีโออาร์ใน รอบแรก เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า  

 

เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2565 บริษัทได้ทำหนังสือถึง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โดยอ้างอิงการประมูล สายสีส้มรอบที่ 2 

 

บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD หนึ่งใน นิติบุคคล ที่ร่วมประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มและอยู่ระหว่างพิจารณาคุณสมบัติ อาจจะไม่มีสิทธิ์ เข้าร่วมประมูล เนื่องจากพบว่า ITD   หรือนิติบุคคลดังกล่าวมีกรรมการ เคยต้องโทษจำคุก ซึ่งขัดต่อคุณสมบัติ เอกชนร่วมลงทุน ตามประกาศคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนเรื่องลักษณะของเอกชนที่ไม่สมควรให้ร่วมลงทุนในโครงการร่วมลงทุน หรือPPPประกาศณ วันที่ 6กันยายน2562 

โดยขอให้ รฟม.และ คณะกรรมการตามมาตรา 36ฯ มีมติ สั่งระงับการ เข้าร่วมประมูล โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มในครั้งนี้ เพราะอาจเกิดความไม่เป็นธรรมและสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับการประมูลโครงการรัฐ

 

“ตามประกาศ คณะกรรมการPPPระบุชัดเจนว่า ห้ามนิติบุคคลที่มีกรรมการ ต้องโทษ และกลุ่มนิติบุคคลที่ที่อยู่ในข่ายกรรมการบริษัทเคยต้องโทษจำคุก ตามประกาศของรฟม. “

 

ทั้งนี้ อ้างถึงสาระสำคัญหนังสือ ลงวันที่ วันที่ 6 กันยายน 2565 ที่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ส่งถึงคณะกรรมการตามมาตร 36 ระบุว่าขอให้พิจารณาและมีมติให้บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ITD และกลุ่มนิติบุคคลที่บริษัทดังกล่าวเป็นพันธมิตร เป็นผู้ไม่มีสิทธิเข้าร่วมการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์)

 

เนื่องจากมีลักษณะเป็นเอกชนที่ไม่สมควรให้เข้าร่วมลงทุนตามกฎหมายคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 ดังนี้

 

1. โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่คณะรัฐมนตรีได้เห็นซอบและอนุมัติโครงการเมื่อวันที่ 28 มกราคม 25622

 

2.คดีศาลปกครองกลาง หมายเลขดำที่ 2280/2563 คดีหมายเลขแดงที่ 192/2565 ระหว่างบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ฟ้องคดีกับคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2

 

3. คดีศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง หมายเลขดำที่ อท.30/2564 ระหว่างบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) โจทก์กับนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ที่ 1 กับพวกรวม 7 คน

ITD จ่อหมดสิทธิ์ ประมูล รถไฟฟ้าสายสีส้ม ปม \"เปรมชัย\" เคยต้องโทษจำคุก

4. คดีศาลปกครองกลาง หมายเลขดำที่ 580/2564 คดีหมายเลขแดงที่ 1455/2565 ระหว่างบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ฟ้องคดีกับคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2

 

5. คดีศาลปกครองกลาง หมายเลขดำที่ 1646/2565 ระหว่างบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพจำกัด (มหาชน) ผู้ฟ้องคดีกับคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2

 

โดยได้ส่งข้อมูลต่าง ๆ มาด้วย ดังนี้

  • ประกาศการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เรื่อง ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการพิจารณาข้อเสนอซองที่ 1 (ข้อเสนอด้านคุณสมบัติ) ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2565
  • ประกาศคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน เรื่อง ลักษณะของเอกชนที่ไม่สมควรให้ร่วมลงทุน ในโครงการร่วมลงทุน พ.ศ. 2562 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
  • ข่าวในสื่อสาธารณะเกี่ยวกับการที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกกรรมการของบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลือปเมนต์ จำกัด (มหาชน)
  • ข้อมูลกรรมการและผู้บริหารของบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ในเว็บไซต์ของบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • หนังสือรับรองกรรมการช่วงและหนังสือรับรองบริษัทของบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)

 

ทั้งนี้ระบุว่า ตามที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้จัดทำโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์ ) ตามที่อ้างถึง ต่อมา ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 (พรบ.ร่วมลงทุนฯ) โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เพื่อดำเนินการคัดเลือกเอกชนตาม พรบ.ร่วมลงทุนฯ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

 

ทั้งนี้คณะกรรมการคัดเลือกฯ และ รฟม. ได้ดำเนินการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขัดต่อมติคณะรัฐมนตรี และไม่ได้เป็นประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติในหลายครั้ง ทำให้บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้สนใจเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มได้โต้แย้งและคัดค้านมาโดยตลอด รวมถึงได้มีการฟ้องคดีต่อศาลปกครองและศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ดังมีรายละเอียดสรุปได้ ดังนี้

 

1.ในการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ครั้งที่ 1 คณะกรรมการคัดเลือกฯ และ รฟม.ได้เปลี่ยนแปลงและแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาผู้ชนะการประเมินตามเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน ฉบับเดือนกรกฎาคม 2563 ซึ่งเกิดขึ้นภายหลังจากที่บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)

 

ได้มีหนังสือขอให้แก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ดังกล่าวเพียงประมาณ 2 สัปดาห์เท่านั้น ทั้ง ๆที่ รฟม. ได้ศึกษาโครงการมาเกือบ 2 ปี จนผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีแล้ว จนบริษัทฯ ต้องนำคดีไปฟ้องต่อศาลปกครองกลาง ตามที่อ้างถึง และศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งทุเลาการบังคับไม่ให้ใช้หลักเกณฑ์ดังกล่าวเป็นการชั่วคราว

 

ต่อมาได้มีคำพิพากษายืนยันว่า หลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาผู้ชนะการประเมินเดิมตามเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน ฉบับเดือนกรกฎาคม 2563 นั้น ชอบด้วยกฎหมายและมติคณะรัฐมนตรีแล้ว เพราะรัฐได้ผลประโยชน์สูงสุดจากการแข่งขันครั้งนี้ และ การแก้ไขเพิ่มเติมและเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การประมูลในครั้งก่อนดังกล่าวเป็นต้น