เตือนภัย ซื้อ “ทอง-อัญมณี” ออนไลน์ ระวังเจอปลอมทั้งสินค้า-ใบรับรอง

24 ก.ค. 2565 | 18:30 น.
อัปเดตล่าสุด :25 ก.ค. 2565 | 00:14 น.

เตือนภัย ซื้อ “ทอง-อัญมณี” ออนไลน์  ระวังเจอปลอมทั้งสินค้า-ใบรับรอง GITแนะซื้อจากร้านที่มีใบรับรองยืนยัน และตรวจสอบได้ พร้อมจับมือกับ “อีซี่มันนี่- Shop Channel” ออกใบรับรองสินค้าที่หลุดจำนำ ขายสินค้าที่ได้ตรา BWC

 ปัจจุบันมีการใช้ช่องทางออนไลน์ ทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ติ๊กต็อก จำหน่ายทองคำ อัญมณีและเครื่องประดับ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เปิดเผยว่า ร้านค้าบางแห่งจำหน่ายในราคาถูกกว่าปกติ เพื่อเป็นการชักชวน และดึงดูดให้ซื้อ โดย GIT ขอเตือนให้ระมัดระวังในการซื้อ

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT

เพราะอาจจะเป็นสินค้าปลอม สินค้าไม่ได้มาตรฐาน เวลาซื้อ ควรจะซื้อจากร้านค้าที่มีใบรับรองคุณภาพ หรือที่เรียกว่าใบเซอร์ ซึ่งอาจจะเป็นใบรับรองที่ออกโดย GIT หรือใบรับรองที่ออกโดยองค์กรอื่น รวมทั้งซื้อจากร้านที่เข้าร่วมโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ (Buy with Confidence - BWC) ที่ GIT ออกให้ และปัจจุบันมีร้านค้าที่ได้ตรารับรองนี้กว่า 500 ราย


      

   “บางรายเอาโลหะเงิน เอาวัสดุอื่นมาชุบทองคำ แล้วเคลมว่าเป็นทองคำแท้ ถ้าไม่ตรวจดู ก็ไม่รู้ หรือบางราย ขายทองคำจริง แต่ปลอมบางข้อ หากผู้บริโภคซื้อไป ก็จะได้รับความเสียหาย ได้ของปลอมไม่พอ เอาไปขายต่อไม่ได้ จึงขอให้ซื้อจากร้านที่มีใบรับรอง หรือร้านที่ได้ตรา BWC ไม่ว่าจะซื้อทางออนไลน์ หรือซื้อหน้าร้าน เพราะร้านเหล่านี้ เชื่อมั่นได้”
เตือนภัย ซื้อ “ทอง-อัญมณี” ออนไลน์  ระวังเจอปลอมทั้งสินค้า-ใบรับรอง

         แม้จะซื้อจากร้านที่มีใบรับรองคุณภาพ แต่ก็อาจได้ของปลอมได้ เพราะเริ่มมีบางร้านค้าหัวหมอ นำใบรับรองของ GIT มาใช้ประกอบการซื้อขาย เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ซึ่งพบทั้งการจำหน่ายออนไลน์ในประเทศ และออนไลน์ต่างประเทศ ขณะนี้ GIT กำลังหารือ เพื่อทำบันทึกความร่วมมือ (MOU) ในการป้องกันการจำหน่ายอัญมณีและเครื่องประดับปลอม หรือไม่มีคุณภาพในแพลตฟอร์ม ebay คาดว่าจะลงนามกันได้ในช่วงการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ช่วงเดือนก.ย.2565 หลังจากที่ตรวจสอบพบว่า มีผู้จำหน่ายใน ebay หลายราย ปลอมใบรับรองคุณภาพของ GIT เพื่อจำหน่ายสินค้าพลอย โดยขายถูกมาก เช่น เม็ดละ 700 บาท แต่ใบเซอร์ราคา 1,600 บาท ซึ่งค่าใบเซอร์ยังแพงกว่าค่าพลอย

 

เตือนภัย ซื้อ “ทอง-อัญมณี” ออนไลน์  ระวังเจอปลอมทั้งสินค้า-ใบรับรอง

นอกจากนี้ GIT ยังได้ร่วมมือกับโรงรับจำนำ ในการฝึกอบรมบุคลากร ให้เป็นผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับ จากเดิมที่โรงรับจำนำ มักจะรับจำนำเฉพาะทองคำ แต่ไม่ตีราคาในส่วนของอัญมณี ที่ติดมากับเครื่องประดับ ทำให้ลูกค้าเสียโอกาส แต่เมื่อมีการฝึกอบรม ทำให้โรงรับจำนำ ตีราคาอัญมณีได้ และรับจำนำในราคาที่สูงขึ้น ผู้บริโภคก็ได้ประโยชน์มากขึ้น และในการจำหน่ายสินค้าที่หลุดจำนำ GIT ยังได้เข้าไปช่วยตรวจสอบคุณภาพ และออกใบรับรองให้ โดยล่าสุดได้ร่วมมือกับโรงรับจำนำอีซี่มันนี่ ในการตรวจรับรองคุณภาพ ทำให้สินค้าได้รับความสนใจและเชื่อมั่นจากผู้บริโภคเพิ่มขึ้น ขายได้ง่ายขึ้น

เตือนภัย ซื้อ “ทอง-อัญมณี” ออนไลน์  ระวังเจอปลอมทั้งสินค้า-ใบรับรอง
และ ยังได้ร่วมมือกับ บริษัท ช้อป โกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด ในเครือสหพัฒน์ ผู้ดำเนินธุรกิจการตลาดแบบขายตรงในรูปแบบ real-time เผยแพร่ผ่านช่องทางโทรทัศน์ อินเทอร์เน็ต และโซเชียลมีเดีย ภายใต้ชื่อ Shop Channel นำสินค้าที่อยู่ภายใต้โครงการ BWC ไปจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์ม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้า และช่วยผู้ประกอบการให้มีช่องทางจำหน่ายเพิ่มขึ้น