“บิ๊กโจ๊ก” รับปากเร่งแก้ปัญหาสมาคมประมง เจรจาชื่นมื่น (คลิป)

16 ม.ค. 2565 | 11:45 น.
อัปเดตล่าสุด :16 ม.ค. 2565 | 18:49 น.
1.8 k

ข่าวดี สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย 22 จังหวัด เฮ “บิ๊กโจ๊ก” รับปากเร่งแก้ปัญหาประมง โปรยยาหอม ส่วนใหญ่ 99% ยืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้อง

ลงพื้นที่รับฟังปัญหาชาวประมง

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงการมารับฟังปัญหาของสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ว่า วันนี้ตั้งใจมารับฟังปัญหาทั้งหมด เพราะมารับหน้าที่ 1 เดือน ตั้งใจที่จะเดินทางมารับรู้เรื่องราว และปัญหาทั้งหมดที่เป็นข้อขัดข้องแล้วจะนำไปสู่การแก้ปัญหาประมงยั่งยืนได้

 

สิ่งสำคัญเร่งด่วนที่จะรีบไปดำเนินการ ก็คือ เรื่องกฎหมาย วันนี้ในการทำงานในหน้าที่ การบังคับกฎหมายของประมงพาณิชย์ยังมีข้อกฎหมายที่ยังเหลื่อมล้ำในการทำประมงอยู่ ซึ่งในส่วนนี้จะนำไปรายงานคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติต่อไปเพื่อที่จะเร่งรัดแก้ไขให้โดยเร็ว

 

สำหรับในส่วนของการบังคับใช้กฎหมายของกฎหมายปัจจุบัน แน่นอนบ้านเมืองทุกที่ต้องมีกฎหมาย ดังนั้นในส่วนของการบังคับใช้กฎหมาย หลังจากนี้ไปจะต้องดำเนินตามกฎหมาย แต่ก็ต้องควบคู่กับการเจรจา แนะนำตักเตือน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะใช้การบังคับใช้กฎหมายอย่างเดียวเลย เพราะถ้าใช้หลักนิติศาสตร์อย่างเดียว ไม่ใช่การแก้ไขปัญหา

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์  กล่าวว่า เราต้องมองว่าชาวประมงไม่ใช่เป็นโจรผู้ร้าย ชาวประมงก็คืออุตสาหกรรมหลักของประเทศ เพราะจะต้องนำรายได้เข้าสู่ประเทศไทย เพราะฉะนั้นกรอบของกฎหมายทั้ง ศรชล. และกรมประมงก็ตาม หรือ ผมก็ตาม เราเดินหน้าบังคับใช้กฎหมายเพื่อให้เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ และชาวประมงได้มีที่ยืน

 

“จากการตรวจสอบต่างๆ เช่น เรือที่ติด VMS  จะเห็นว่า ในจำนวน 620 ลำมี ผิดแค่ ลำเดียวเท่านั้นเอง ซึ่งน้อยมาก วันนี้เท่าที่ผมดูส่วนใหญ่ 99% ยืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้องอยู่ เพราะฉะนั้นในส่วนไหนที่เป็นปัญหา ผมก็อยากที่จะรับปัญหาเหล่านี้ไปพิจารณาร่วมกัน ทั้งในส่วนกรมประมง และผู้ที่ประกอบอาชีพประมงด้วยเพื่อที่จะหาจุดที่ลงตัวภายใต้กรอบของกฎหมายหลัก”

 

คำพูด "บิ๊กโจ๊ก"

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์   กล่าวว่า วันนี้แน่นอนรัฐบาลเรามี ไอยูยู กำกับอยู่ มีสหภาพยุโรป กำกับอยู่ แต่ว่าในส่วนที่มีปัญหาติดค้างกันมานาน จะไปช่วยเร่งรัดส่วนหนึ่งนอกจากหน้าที่ของผมในการบังคับใช้กฎหมายแล้ว เพราะฉะนั้นพูดง่ายๆ ว่า อะไรที่สนับสนุนกันได้เราต้องช่วยกัน

 

“ไม่ว่าจะเป็นชาวประมงพื้นบ้านหรือประมงพาณิชย์ก็ตาม ในการทำหน้าที่ของผมต้องการที่จะทำให้ชาวประมงที่ทำถูกต้องมีที่ยืน ส่วนไหนที่เราพบข้อเหลื่อมล้ำก็มานั่งพูดคุยกันเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาเพื่อที่จะหาจุดลงตัว นี่เป็นสิ่งที่ผมตั้งใจที่จะทำเป็นเรื่องเร่งด่วน”