ตลาดหนังสือ 1.6 หมื่นล้านคึกคัก PUBAT จัดมหกรรมหนังสือฯ คาดเงินสะพัด 400 ล้าน

25 ก.ย. 2567 | 05:55 น.
อัปเดตล่าสุด :25 ก.ย. 2567 | 11:11 น.

อุตสาหกรรมหนังสือ 1.6 หมื่นล้านปี 67 เติบโต 10% “PUBAT” ไอเดียเจ๋งจัดงาน “มหกรรมหนังสือระดับชาติ” ในธีมสุดหลอน “อ่านกันยันโลกหน้า” ครั้งแรกกับหนังสือผีในตำนาน หนังสือหลากสไตล์กว่า 2 ล้านเล่ม หนังสือปกใหม่กว่า 3,000 เล่มคาดเงินสะพัดกว่า 400 ล้านบาท

นายสุวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมหนังสือในปีนี้คาดว่าจะเติบโต 10% จากปีก่อนที่มีมูลค่ารวมกว่า 1.6 หมื่นล้านบาท เห็นได้จากกระแสตอบรับจากการจัดงานสัปดาห์หนังสือฯ และมหกรรมหนังสือฯ ที่มีต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นอีเว้นท์ใหญ่ และเป็นงานที่ผู้อ่านทั่วประเทศรอคอย

และล่าสุดการจัดงาน “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 10 – 20 ตุลาคม 2567 ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากสำนักพิมพ์และบริษัทชั้นนำ ทำให้พื้นที่การจัดงานถูกจองเต็มอย่างรวดเร็ว และไม่เพียงพอกับความต้องการ

ตลาดหนังสือ 1.6 หมื่นล้านคึกคัก PUBAT จัดมหกรรมหนังสือฯ คาดเงินสะพัด 400 ล้าน

สำหรับการจัดงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29 ในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในธีม “อ่านกันยันโลกหน้า” โดยภายในงานจัดแบ่งออกเป็น โซนหนังสือ : ประกอบไปด้วย 1. หนังสือนิยายและวรรณกรรม 2.หนังสือการ์ตูนและวัยรุ่น (Book Wonderland) 3.หนังสือเด็กและการศึกษา 4. หนังสือทั่วไป 5. หนังสือเก่า และ 6. Non – Book & Board Game รวมหนังสือมากกว่า 2 ล้านเล่ม จาก 286 สำนักพิมพ์และร้านหนังสือชั้นนำ ร่วมออกบูธบนพื้นที่กว่า 20,000 ตารางเมตร

“ไฮไลท์ของงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29 ซึ่งครั้งนี้เป็นการฉีกแนวที่แปลก แตกต่างจากทุกครั้ง ภายใต้ธีม “อ่านกันยันโลกหน้า” โดยมี “กระสือที่กำลังอ่านหนังสือ” เป็นมาสคอต สัญลักษณ์การจัดงาน ที่สื่อให้เห็นว่า “การอ่านหนังสือ” เป็นสิ่งสำคัญ การอ่านหนังสือเปรียบเสมือนการเดินทางไปยังอนาคตหรือโลกหน้า และเป็นครั้งแรกกับการรวมหนังสือผีไทย และผีนานาชาติ มาไว้รวมกันมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ไม่ว่าจะเป็นหนังสือผีในตำนาน รวมถึงหนังสือผีเล่มละบาท ที่ได้รับกระแสนิยมอย่างสูงในยุค 90’s”

ตลาดหนังสือ 1.6 หมื่นล้านคึกคัก PUBAT จัดมหกรรมหนังสือฯ คาดเงินสะพัด 400 ล้าน

นอกจากนี้ภายในงานยังมี “กระสือแอร์ไลน์” Installation Landmark ประกอบไปด้วย “หัวพี่กระสือสาว” Sculpture สุดทันสมัย น่ารัก ที่ถูกออกแบบมาให้ขยับและสัมผัสได้ จุดแลนด์มาร์กสำหรับ แชะ แชร์ ของนักท่องโซเชียล และยังเป็นโถงต้อนรับผู้เข้าชมนิทรรศการหลักอย่าง “เพลนผีบอก” นิทรรศการที่รวบรวมหนังสือที่ 30 นักเขียนชั้นนำของไทยแนะนำให้อ่านกันในอนาคต พร้อมเหตุผลว่า ทำไมจึงต้องเลือกเล่มนั้นๆ ผ่าน VDO Interview บนจอ LED

นิทรรศการ “ทางออกสู่โลกหน้า” การต่อยอดจากโครงการประกวดออกแบบปกหนังสือ 100ABCD โดยออกแบบให้เป็นสายพานรับกระเป๋าเดินทางและวางปกหนังสือที่ส่งประกวดลงบนสายพาน เพื่อสื่อถึงจุดสิ้นสุดของการเดินทางต่อยอดมาจากส่วนหัวและตัวเครื่องบิน และปิดท้ายด้วยการจัดแสดงแนะนำหนังสือใหม่

ที่คัดเลือกจากพันธมิตรสำนักพิมพ์ต่างๆ ที่มาร่วมออกบูธ ครบทั้งหนังสือไทย-เทศ ที่น่าสนใจ ทุกหมวดหมู่ที่นักอ่านให้ความสนใจ โดยคัดสรรมาแล้วว่าเป็นหนังสือที่ต้องแวะเวียนไปสัมผัสกับเล่มจริงและซื้อกลับบ้านเมื่อมาเยือนมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งนี้

นายสุวิช กล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญภายในงานที่ผู้เข้าร่วมงานชื่นชอบและพลาดไม่ได้คือ กิจกรรมต่างๆภายในงาน ซึ่งได้รับการสนับสนุนกิจกรรมจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม โดย THACCA  ซึ่งในมหกรรมหนังสือครั้งนี้ก็มีกิจกรรมที่หลากหลายมากกว่า 100 กิจกรรม อาทิ นิทรรศการ “ห้องสมุดสุดสยอง” ที่จะสร้างประสบการณ์ที่สนุก ตื่นเต้น และน่าจดจำ

ตลาดหนังสือ 1.6 หมื่นล้านคึกคัก PUBAT จัดมหกรรมหนังสือฯ คาดเงินสะพัด 400 ล้าน

โดยรวบรวมภาพผลงานจากการประกวด key visual 100 ภาพ ให้เข้าชมแบบใกล้ชิด, Book Lovers Communities พบกับ Book Swap : โซนแลกหนังสือ นำหนังสือของตัวเองมาแลกกับหนังสือเล่มอื่นที่สนใจ, Book Lab : มุมหนังสือแห่งการแบ่งปัน กับการแลกเปลี่ยนเทคนิค ทักษะ เกร็ดความรู้จากกูรู ผู้เชี่ยวชาญ เช่น โหราศาสตร์ ศิลปะ ภาษาต่างประเทศ ฯลฯ

PUBAT CONTEST การแข่งขันเฟ้นหาสุดยอดฝีมือแห่งวงการหนังสือ ในธีม “อ่านกันยันโลกหน้า” อาทิ The Guru of Ghost stories : การแข่งขันสุดยอดกูรู “ภูต-ผี-ปีศาจ”, The Ghost Story Seller :การแข่งขันสุดยอดนักขายเรื่องผี, The Ghost story proofreader : การแข่งขันสุดยอดนักล่าคำผิด, The Ghost Story Writer : สุดยอดนักเขียน – เรื่องสยองสองบรรทัด, The Ghost Cosplayer - Ghost from Books : การประกวดสุดยอดคอสเพลย์ผี, การประกวดเล่านิทาน ระดับประถามศึกษา เป็นต้น

โครงการ Global Author Spotlight : พบปะนักเขียนดังจากนานาชาติ ไม่ว่าจะเป็น จิ่วลู่เฟยเซียง นักเขียนมือหนึ่งแห่งโลกเทพเซียน มีผลงานอันโด่งดัง อาทิ ปฐพีไร้พ่าย, ปีศาจราตรี,ทาสปีศาจ, ล่าหัวใจมังกร, ของรักของข้า, เจาเหยา ใครว่าโลกนี้ไม่มีผี , สามีฟ้าประทาน, เล่าขานตำนานรัก

ชิเน็น มิกิโตะ จากญี่ปุ่น เจ้าของผลงาน คดีฆาตกรรมในหอคอยกระจก, คดีฆาตกรรมนกกระเรียนพันตัว ฯลฯ, คิม โฮ ยอน จากเกาหลีใต้ เจ้าของผลงาน ร้านไม่สะดวกซื้อของคุณทกโก, ราติห์ คุมาลา จากอินโดนีเซียเจ้าของผลงาน Cigarette Girl, ปีเตอร์ เอ, แจ็คสัน จากออสเตรเลียเจ้าของผลงาน Capitalism Magic Thailand เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมจากมูลนิธิหนึ่งอ่านล้านตื่น : กับกิจกรรมหนังสือตรงใจ เชิญชวนซื้อหนังสือใหม่บริจาคหรือบริจาคเงินเป็นกองทุนจัดซื้อหนังสือ “ให้ตรงใจ” มอบให้กับโรงเรียนและชุมชน, ร่วมสนุกกับกิจกรรมสอยดาวและอื่น ๆ ได้ที่นิทรรศการ “หนึ่งคนอ่าน = ล้านคนตื่น” และบูธ Donation Sale ที่เป็นจุด One Stop Service ให้นักอ่านได้เลือกซื้อหนังสือที่ต้องการบริจาคให้ผู้รับได้อ่าน โดยมูลนิธิฯ จะนำเงินสบทบจากกำไรการซื้อหนังสือในบูธ ร่วมสมทบทุนในการจัดทำโครงการต่าง ๆ ของมูลนิธิฯ ต่อไป

“งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29 สมาคมมุ่งนำเสนอความแปลกใหม่ ความเป็นเฟสติวัลมากกว่าการเป็นงานมหกรรมหนังสือที่จำหน่ายหนังสืออย่างเดียว ซึ่งภายในงานมีหนังสือให้เลือกซื้อมากกว่า 2 ล้านเล่ม ขณะที่สำนักพิมพ์ต่างเตรียมเปิดตัวหนังสือปกใหม่กว่า 3,000 เล่ม เรียกว่ามาแล้วได้เลือกซื้ออย่างจุใจ ขณะเดียวกันก็มีกิจกรรมเสริมทักษะด้านต่างๆ ให้ทั้งความรู้และความบันเทิง ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะมีนักอ่านเข้าร่วมชมงานมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ รวมทั้งมียอดขายมากกว่า 400 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15-20%”

 

หน้า 15 ฉบับที่ 4,030 วันที่ 26 - 28 กันยายน พ.ศ. 2567