สุชัชวีร์ เตือนรัฐบาลดัน Entertainment Complex หวั่นแฝงผลประโยชน์

31 มี.ค. 2567 | 15:54 น.
อัปเดตล่าสุด :31 มี.ค. 2567 | 16:01 น.

ดร.เอ้-สุชัชวีร์ เตือนรัฐบาล และนายกรัฐมนตรี คิดให้รอบคอบ ดัน Entertainment Complex กาสิโนถูกกฎหมาย หวั่นผลประโยชน์แอบแฝง อย่าลองผิดลองถูก พร้อมแนะดูตัวอย่างหลายประเทศ

วันนี้ (31 มีนาคม 2567) นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงกรณีรัฐบาลผลักดันการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) หรือ กาสิโนถูกกฎหมาย ว่า อยากให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ทำการศึกษา ให้รอบคอบและรับฟังประชาชน ให้มากกว่านี้ เนื่องจากประเทศไทยไม่ใช่ที่ลองผิดลองถูก เพราะถ้ายังไม่มีการศึกษาโดยละเอียด จะถือเป็นเรื่องที่อันตรายมาก

ขณะเดียวกันนอกจากการศึกษาโดยละเอียดแล้ว การเปิด Entertainment Complex หรือ กาสิโนถูกกฎหมาย ยังมีความเสี่ยงเกี่ยวกับเงินนอกระบบและผลประโยชน์แอบแฝง และปัจจุบันไม่มีการการันตีว่าเมื่อกาสิโนถูกกฎหมาย แล้ว บ่อนพนันออนไลน์จะลดลงด้วย

“นายกรัฐมนตรีไม่ควรคิดเฉพาะว่าท่านเป็นนักบริหารเป็นนักธุรกิจ ควรคิดถึงประชาชน พ่อแม่ผู้ปกครองและเด็กเยาวชนด้วย ซึ่งการที่นายกรัฐมนตรีออกมาพูดแบบนั้น ทั้งที่ยังไม่มีการ ศึกษาโดยละเอียดเป็นเรื่องที่อันตรายมาก” นายสุชัชวีร์ ระบุ

นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า การศึกษาเรื่องการนำเงินที่ผิดกฎหมายอยู่ใต้ดินขึ้นมาให้ถูกกฎหมายนั้น เรื่องแบบนี้มีการสื่อสารมาเป็น 10-20 ปี แต่ข้อมูลปัจจุบันหลายประเทศรู้สึกผิด ตัวอย่างเช่น ประเทศสิงคโปร์ หรือแม้แต่ประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีปัญหาอาชญากรรม และปัญหาครอบครัวตามมามากมาย 

ขณะที่ประเทศไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวและวัฒนธรรม จึงควรจะโปรโมทให้คนมาท่องเที่ยว โดยไม่มีความจำเป็นจะต้องหาเรื่องการพนันเข้ามา และอยากเสนอว่าสิ่งที่ควรทำนั้นคือ การพัฒนาคน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากกว่า 

ทั้งนี้ที่ผ่านมาในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณารายงานผลการพิจารณาศึกษา เรื่อง ศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายและเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ ผลปรากฏว่า ที่ประชุมมีจำนวนผู้ลงมติ 257 คน เห็นด้วย 253 คน ไม่มีไม่เห็นด้วย งดออกเสียง 2 คน ไม่ลงคะแนนเสียง 2 คน ไม่เห็นด้วย 

นอกจากนี้สมาชิกยังได้ลงมติรับข้อสังเกตของกมธ. Entertainment Complex โดยมีจำนวนผู้ลงมติ 257 คน เห็นด้วย 255 คน ไม่มี ไม่เห็นด้วย งดออกเสียง 2 คน ไม่มี ไม่ลงคะแนนเสียง