กฤษฎีกาตอบกลับเงินดิจิทัลวอลเลตทำได้หรือไม่ จุลพันธ์ แถลงข่าววันนี้

08 ม.ค. 2567 | 09:35 น.
อัปเดตล่าสุด :08 ม.ค. 2567 | 10:12 น.

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เตรียมให้ข่าวความชัดเจน วันนี้ กฤษฎีกาตอบกลับ พ.ร.บ.กู้เงินดิจิทัลวอลเลต 5 แสนล้านบาท ทำได้หรือไม่

วันนี้ (8 มกราคม 2567) แหล่งข่าวระดับสูงทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า วันนี้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง จะให้ข่าวถึงกรณีสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ส่งหนังสือตอบกลับในข้อกฎหมายเรื่องการดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท ให้กับบุคคลสัญชาติไทยที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป จำนวน 50 ล้านคน โดยออกเป็นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน วงเงินไม่เกิน 500,000 ล้านบาทสามารถทำได้หรือไม่ ส่วนจะให้ข่าวที่ใด นายจุลพันธ์จะเข้ากระทรวงการคลังก่อนเพื่อสรุปสถานที่ให้ข่าวอีกครั้งว่าจะเป็นที่กระทรวงการคลังหรือทำเนียบรัฐบาล

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2567 ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า ได้รับคำตอบมาเมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา

นายเศรษฐากล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกามีข้อเสนอแนะข้อคิดเห็น จากนี้เราคงต้องฟังความคิดเห็นอีกหลายฝ่าย โดยอีก 48 ชั่วโมงคงจะมีการแถลงออกมาว่าขั้นตอนต่อไปจะทำอย่างไรต่อ โดยเบื้องต้นไม่มีข้อติดขัดอะไรมีเพียงข้อเสนอแนะและขั้นตอนที่ต้องไปทำต่อ

นายเศรษฐากล่าวว่า ส่วนจะใช้เวลานานเท่าใดนั้น ยังไม่ทราบ เพราะเพิ่งได้รับความเห็นกฤษฎีกามาขอให้คณะทำงานได้ศึกษาและพูดคุยกันก่อน และคิดว่าคงไม่น่าทันการเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 9 มกราคมที่จะถึงนี้