"BOI"ดึง"พานาโซนิค"ปักหมุดไทยตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่โซนเอเชีย

21 ธ.ค. 2566 | 14:11 น.
อัปเดตล่าสุด :21 ธ.ค. 2566 | 14:11 น.

"BOI"ดึง"พานาโซนิค"ปักหมุดไทยตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่โซนเอเชีย หลังมีแล้ว 2 แห่งที่ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา เดินหน้าสู่เป้าหมายเพิ่มกำลังการผลิตให้ได้อย่างน้อย 200 กิกะวัตต์อาวร์ปี 73

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ (BOI) เปิดเผยว่า บีโอไอพยายามดึงบริษัท Panasonic ให้เข้ามาขยายการลงทุนในการตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ และระบบการเก็บพลังงานในประเทศไทย

ทั้งนี้ เนื่องจากเวลานี้พานาโซนิคกำลังมองหาทำเลตั้งแหล่งผลิตแห่งที่ 3 ในโซนเอเชีย หลังจากที่มีโรงงานผลิตแบตเตอรี่แล้วที่ประเทศญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา

โดยมีเป้าหมายเพิ่มกำลังการผลิตให้ได้อย่างน้อย 200 กิกะวัตต์อาวร์ (Kilowatt-hour) ในปี 2573

"พานาโซนิคถือเป็นผู้ผลิตอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ ซึ่งมีโรงงานอยู่ในไทยทั้งหมด 11 โรง ดังนั้น จึงต้องการเชิญชวนให้พานาโซนิคพิจารณาไทยให้เป็นแหล่งผลิตแบตเตอรี่" 

สำหรับบริษัท Panasonic ได้ดำเนินธุรกิจบริการและสนับสนุนในไทย ประกอบด้วย 

  • บริษัท พานาโซนิค โซลูชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศ บริษัทการค้า ระหว่างประเทศ (International Trading Centers: ITC) ศูนย์จัดหาจัดซื้อชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์ระหว่าง ประเทศ และกิจการสำนักงานสนับสนุนการค้าและการลงทุน
  • บริษัท พานาโซนิค (ประเทศไทย) จำกัด กิจการสำนักงานสนับสนุนการค้าและการลงทุน
  • บริษัท พานาโซนิค อินดัสเตรียล ดิไวซ์ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นศูนย์จัดหาจัดซื้อชิ้นส่วนและ ผลิตภัณฑ์ระหว่างประเทศ อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องจักร และเครื่องเชื่อมไฟฟ้า รวมถึงให้บริการติดตั้ง ซ่อม และบริการหลังการขาย
  • บริษัท พานาโซนิค แฟคทอรี โซลูชั่นส์ อินทิเกรชั่น ซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทผู้ให้บริการ ไอทีโซลูชั่นส์แบบครบวงจร ทั้งในส่วนของซอฟต์แวร์ และฮาร์ดแวร์ เพื่อการจัดการในโรงงานอุตสาหกรรม