กูรูน้ำตาลเตือนตั้งคณะกรรมการบริหารสมดุลผิดพ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาล

07 พ.ย. 2566 | 15:33 น.
อัปเดตล่าสุด :07 พ.ย. 2566 | 15:44 น.

กูรูน้ำตาลเตือนตั้งคณะกรรมการบริหารสมดุลผิดพ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาล หลังไม่มีโรงงานน้ำตาลร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณา ระบุเมื่อได้ข้อสรุปที่ไม่เป็นธรรมก็จะเกิดการฟ้องร้อง สร้างความวุ่นวายในระบบมากขึ้น

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี อดีตประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย หรือ TSMC เปิดเผยถึงประเด็นเรื่องของสถานการณ์ราคาน้ำตาลกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การตั้งคณะทำงานบริหารความสมดุลในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายมีองค์ประกอบไม่ครบ

 

ทั้งนี้ เท่าที่เห็นมีเพียงแค่ส่วนราชการกับชาวไร่อ้อยเท่านั้น ไม่มีโรงงานน้ำตาลเข้าไปร่วมอยู่ในคณะกรรมการฯโดยเรื่องดังกล่าวถือว่าไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลซึ่งจะต้องมีทุกฝ่ายร่วมกันพิจารณา 

 

อย่างไรก็ดี หากมองอีกมุมหนึ่งการที่ไม่มีโรงงานน้ำตาลเข้าไปมีส่วนร่วมก็ถือว่าเป็นเรื่องดี หากไม่ถูกต้องโรงงานน้ำตาลก็คงจะทำการฟ้องร้อง

 

แต่อีกมุมหนึ่งหากมีโรงงานน้ำตาลเข้าไปมีส่วนร่วม เมื่อฝ่ายราชการและชาวไร่อ้อยเห็นตรงกัน โรงงานน้ำตาลก็จะต้องยอมรับเงื่อนไขไปโดยไม่มีทางหลีกเลี่ยง ซึ่งที่ผ่านมาก็เป็นแบบนั้น โดยฝ่ายราชการกับชาวไร่อ้อยต้องการให้เป้นไปในลักษณะใด โรงงานน้ำตาลก็ไม่มีสิทธิ์ออกเสียง

"การดำเนินการในรูปแบบดังกล่าวหากได้ข้อสรุปที่ไม่เป็นธรรมก็จะเกิดการฟ้องร้อง เพราะโรงงานน้ำตาลไม่ได้มีส่วนร่วมในการพิจารณา โดยต้องเรียกว่าถีงเวลาแล้ว เมื่อไม่ทำให้เกิดความเป็นธรรมก็จะทำให้เกิดความวุ่นวายในระบบมากขึ้น"

 

อย่างไรก็ตาม ต้องเรียนว่านี่เป็นความคิดเห็นส่วนตัวต่อสถานการณ์ในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลที่เกิดขึ้นในเวลานี้ เพราะขณะนี้ตนก็ถือว่าอยู่ในวงนอกแล้ว