"ปานปรีย์"ย้ำ"เงินเดือนข้าราชการ"ยังไม่ใช่ปรับขึ้นทันที

07 พ.ย. 2566 | 10:29 น.
อัปเดตล่าสุด :07 พ.ย. 2566 | 10:29 น.

"ปานปรีย์"ย้ำ"เงินเดือนข้าราชการ"ยังไม่ใช่ปรับขึ้นทันที เผยเตรียมนัดหารือครั้งแรก 11 พ.ย. 66 ก่อนที่จะเดินทางไปร่วมประชุมเอเปก ระบุจะเป็นการศึกษาก่อนตามมติคณะรัฐมนตรี

"เงินเดือนข้าราชการ" กำลังกลายเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก กับกระแสที่รัฐบาลมีนโยบายจะปรับขึ้น

ล่าสุดนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน เปิดเผยถึงกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้สั่งการให้มีการศึกษาเรื่องขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ว่า จะมีการหารือกันครั้งแรกในวันที่ 11 พ.ย. ก่อนที่ตนจะเดินทางไปร่วมประชุมเอเปก

ทั้งนี้ ต้องเรียนว่าจะเป็นการศึกษาก่อนตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ใช่การขึ้นเงินเดือนเลย

 

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุ การประชุม ครม.วันนี้ กระทรวงการคลัง จะมีการเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาการจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน (ฉบับที่..) พ.ศ... หรือ การจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ ซึ่งที่ผ่านมาได้ข้อสรุปแล้ว 

สำหรับกรณีการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ เป็นไปตามมติครม. ซึ่งเห็นชอบการปรับวิธีการจ่ายเงินเดือนข้าราชการและลูกจ้างประจำ จากเดือนละ 1 รอบ เป็นเดือนละ 2 รอบ พร้อมทั้งมอบหมายให้กระทรวงการคลัง โดยกรมบัญชีกลาง ศึกษาหลักเกณฑ์ เงื่อนไขและรายละเอียดในการจ่ายเงินเดือนของข้าราชการและลูกจ้างประจำ เป็น 2 รอบ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินและพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ให้แก่ข้าราชการลูกจ้างประจำ

โดยกรมบัญชีกลาง ได้แต่งตั้งคณะทำงานปรับเงื่อนไขการจ่ายเงินเดือนและค่าจ้างประจำ 2 รอบ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานตามมติครม. โดยประชุมร่วมกับหน่วยงานและสถาบันการเงินที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลหักรายจ่ายและข้อมูลหักหนี้ของส่วนราชการ เพื่อหารือในส่วนของข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับแต่ละหน่วยงาน การส่งข้อมูลหักรายจ่ายและข้อมูลหักหนี้ให้กับส่วนราชการ และการปรับระยะเวลาการปฏิบัติงานของส่วนราชการ

ก่อนจะสรุปว่า การจ่ายเงินเดือนและค่าจ้างประจำเป็น 2 รอบต่อเดือน จะเป็นทางเลือกตามความสมัครใจสำหรับข้าราชการและลูกจ้างประจำ โดยถ้าข้าราชการรายใดจะรับเงิน 2 รอบจะต้องกรอกแบบแจ้งความประสงค์ขอเปลี่ยนแปลงการรับเงินเดือน/ค่าจ้างประจำ ตามแบบฟอร์มที่กรมบัญชีกลางกำหนด