การพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดี ในธุรกิจครอบครัว (จบ)

08 ก.ย. 2566 | 12:45 น.
อัปเดตล่าสุด :08 ก.ย. 2566 | 12:46 น.

การพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดี ในธุรกิจครอบครัว (จบ) : Designing Your Family Business รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์ และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย [email protected]

แนวทางการให้คำแนะนำที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือ บางครั้งก็เป็นการดีที่สุดที่จะไม่สื่อสาร คำแนะนำของพ่อแม่อาจมาจากความตั้งใจที่ดี เพราะคงไม่อยากเห็นลูกทำผิดซ้ำซาก แต่นั่นไม่ได้ทำให้คำแนะนำถูกใจลูกเสมอต่อไป ดังนั้นต้องวางใจว่าหากมีการมอบหมายความรับผิดชอบให้กับลูกไปแล้ว

เจ้าตัวจะต้องดูแลอย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้หรือจะรับผลที่ตามมาเอง ซึ่งหนึ่งในตัวช่วยที่ดีที่สุดและยากที่สุดในการสร้างความสามัคคีในครอบครัวคือการปิดปากให้สนิท โปรดตระหนักว่าการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีในระยะยาวนั้นสำคัญกว่าการได้ผลงานดีขึ้นเพียงเล็กน้อย

การพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดี ในธุรกิจครอบครัว (จบ)

นอกจากนี้แล้วจากการสำรวจธุรกิจครอบครัวเกษตรกรในรัฐไอโอวา พบว่าสามารถบ่งชี้สาเหตุของความตึงเครียดในครอบครัวระหว่างคนสองรุ่น โดยเรียงลำดับตามความสำคัญได้ดังนี้

1) ใช้ชีวิตด้วยภาวะเงินตึงตัว

2) ให้บริษัทมาก่อนครอบครัว

3) การทำงานเป็นทีมได้ไม่ดี

4) ทุ่มเทในเวลาที่ต่างกัน

5) ไม่ได้มีส่วนร่วมกับการตัดสินใจของครอบครัว

6) ไม่เป็นตัวของตัวเอง

7) รับความเสี่ยงมากกว่าคนอื่น

8) ความไม่ลงรอยกันในเรื่องการใช้จ่าย

9) คำวิจารณ์จากครอบครัว

10) รู้สึกเหมือนเป็นพนักงานรับจ้าง

และเมื่อขอให้ครอบครัวเดียวกันระบุกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาความตึงเครียดในครอบครัวระหว่างคนสองรุ่น เรียงตามลำดับความสำคัญ ได้ดังนี้

1) ความเชื่อเรื่องจิตวิญญาณ

2) ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

3) มีความยืดหยุ่น

4) วิเคราะห์ปัญหา

5) การพักผ่อน

6) กิจกรรมหลีกหนีความจำเจ

7) การยอมรับซึ่งกันและกัน

8) การออกกำลังกาย

9) พูดคุยกับครอบครัวอื่นๆ

10) พูดคุยกับญาติพี่น้อง

เคล็ดลับสำคัญอีกวิธีหนึ่งในการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว คือกระจายความสนใจไปยังเรื่องอื่นๆ และให้พื้นที่ซึ่งกันและกัน แต่ละฝ่ายอาจต้องการองค์กรภายนอกหรือกิจกรรมยามว่างที่ช่วยให้สามารถหลีกหนีจากการดำเนินงานของครอบครัวได้ โดยกิจกรรมภายนอกอาจเป็นองค์กร เช่น สโมสรบริการ องค์กรการผลิตอื่น เป็นต้น

รวมถึงการสนทนาในครอบครัว ไม่ควรปล่อยให้มีการเยาะเย้ย ลงโทษ หรือการเลคเชอร์ในวงสนทนาภายในครอบครัว แต่ควรส่งเสริมการรับฟัง ทำความเข้าใจ การค้นหาทางเลือก และการสนับสนุนซึ่งกันและกัน โดยไม่เพียงฟังสิ่งที่อีกฝ่ายพูดเท่านั้น แต่ยังควรฟังสิ่งที่พวกเขากำลังรู้สึกด้วย โปรดจำไว้ว่าการเคารพสมาชิกทุกคนในครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญเสมอ

ที่มา : Hofstrand, D.  2017.  Developing Good Family Business Relations. Iowa State University Extension and Outreach. Available:https://www.extension.iastate.edu/agdm/wholefarm/html/c4-70.html

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,920 วันที่ 7 - 9 กันยายน  พ.ศ. 2566