ท่องเที่ยวกระบี่ฟื้นตัว เร่งเจาะตลาดใหม่ "ตะวันออกกลาง"

21 ก.ค. 2566 | 13:16 น.
อัปเดตล่าสุด :21 ก.ค. 2566 | 13:22 น.

ททท.สำนักงานกระบี่ คาดตัวเลขนักท่องเที่ยวกระบี่ ปีนี้ดีกว่าปี 2565 แม้ไฟล์ทบินจีนมาน้อย แต่มีตลาดใหม่จากตะวันออกกลางมาเสริม ชี้รายได้จากวัยรุ่นเกาหลีช่วงเดือน ม.ค.-เม.ย. ปีนี้ พุ่ง 9,470 ล้านบาท

นายอะหมาน หมัดอะดัม ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกระบี่  กล่าวถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ ว่า คาดว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวในปี 2566 น่าจะดีกว่าปี 2565 แม้ตัวเลขนักท่องเที่ยวชาวจีนยังไม่เข้ามาเป็นกรุ๊ป แต่มาแบบส่วนตัว  สาเหตุอาจกระทบเรื่องของไฟล์ทบิน ที่ยังมาไม่ครบ และไปบินเส้นทางบินที่ทำรายได้ โดยเฉพาะภูเก็ต
 

อย่างไรก็ตาม จังหวัดกระบี่อาศัยนักท่องเที่ยวจากภูเก็ตเข้ามาด้วยส่วนหนึ่ง โดยกระบี่มีเส้นทางเชื่อมโยงทางเรือ มาจากภูเก็ตที่มีท่าเรือหลายแห่ง แหล่งท่องเที่ยวหลักที่นักท่องเที่ยวจากภูเก็ตกับชาวต่างชาติที่ผ่านภูเก็ต เป็นเกาะพีพี อ่าวนาง จะพักที่ภูเก็ต 2 วันแล้วมาต่อ เกาะพีพีและอ่าวนางและกระบี่ คาดหวังว่าตัวเลขน่าจะเพิ่มขึ้นถึงแม้ว่าจีนจะยังไม่เข้ามา เพราะส่วนหนึ่งเป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ และนักท่องเที่ยวจากอินเดียที่เพิ่มเข้ามา

 นายอะหมาน กล่าวว่า ขณะนี้มีตลาดน้องใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วคือตลาดตะวันออกกลาง มาจากซาอุดิอาระเบีย โอมานและโมรอคโค โดยเฉพาะประเทศซาอุดิอาระเบีย เพราะทาง ททท.สำนักงานดูไบ พยายามเชิญกลุ่ม influencer เข้ามาในพื้นที่ เพราะกระบี่เป็นเมืองมุสลิม มีพวกอาหารฮาลาล รองรับตลาดกลุ่มนี้ ส่วนหนึ่งนักท่องเที่ยวมาจากภูเก็ต และบินตรงมาจากดูไบ มากระบี่ 

ท่องเที่ยวกระบี่ฟื้นตัว เร่งเจาะตลาดใหม่ "ตะวันออกกลาง"
    นักท่องเที่ยวที่เริ่มเข้ามาอีก ส่วนหนึ่งมาจากอินเดีย คาซัคสถาน อุซเบกิสถาน และตลาดกรุงโซล ซึ่งเราเพิ่งไปทำโรดโชว์มา ตลาดเกาหลีเน้นกลุ่มวัยรุ่น ครึ่งปี 2566 รายได้ 4 เดือน 9,470 ล้านบาท ถ้าเปรียบเทียบกับปี 2565  ได้ 5,573 ล้านบาท บวกไป 69.93%
       ปัจจุบันการท่องเที่ยวยังขาดอีกหลายเปอร์เซ็นต์ ยังไม่เกิน 50%  เพราะส่วนใหญ่มีปัญหาเรื่องเที่ยวบินจากต่างประเทศ อย่างไฟล์ทบินเดือนกรกฎาคม มี 522 ไฟล์ทบิน ศักยภาพในปี 2562 มากกว่าเป็น 1,000 เที่ยวบิน โดยเฉพาะจีน เพราะจีนเมื่อก่อน 500,000 คน/ปี ที่บินตรงจากจีนตอนนี้ยังไม่มา
       

นายอะหมาน กล่าวว่า กระบี่มีโรงแรมที่เน้นเรื่องของ GO Green โรงแรมที่ใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โรงแรมที่เปิดใหม่ก็พยายามเน้นในเรื่องพวกนี้ หลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการใช้พวกผ้าปูที่นอน วัสดุที่ตกแต่งจะเป็นพวกที่รักษ์โลกทั้งหมด ซึ่งเราก็จะพยายามส่งเสริมโรงแรม โดยต้องทำตลาดให้กับโรงแรมที่เน้นใช้วัสดุ และอุปกรณ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

คนกระบี่ชอบอากาศหนาว หนีร้อนไปพึ่งหนาว เพราะว่าอากาศหนาวคนกระบี่ไม่ค่อยได้สัมผัส ทางภาคเหนือ เชียงใหม่ อาหารฮาลาลมีเยอะ ไม่ว่าจะเป็น ที่ปางช้างแม่แตง เราพยายามเชื่อมโยงโดยทำเดอะลิงค์ด้วย และเชื่อมโยงตลาดตะวันออกกลางไปด้วยกันได้ แต่ตอนนี้อาจจะยังไม่รู้จักมากนัก ต้องมีการประชาสัมพันธ์ เพราะตลาดตะวันออกกลางมาเที่ยวจังหวัดกระบี่ แล้วเชื่อมต่อไปยังเชียงใหม่ได้