“พาณิชย์”เดินหน้าสร้างรายได้สู่ชุมชนดันสินค้าเกษตรขึ้นทะเบียนGI

29 มิ.ย. 2566 | 15:48 น.
อัปเดตล่าสุด :29 มิ.ย. 2566 | 15:59 น.

พาณิชย์เดินหน้ายกระดับสินค้าชุมชน ดันขึ้นทะเบียนGI ช่วยเพิ่มมูลค่าสร้างรายได้พร้อมลงพื้นที่พิษณุโลกเฟ้นหาสินค้าท้องถิ่นใหม่ๆ เข้าสู่ระบบอีกหลังดันกล้วยตากบางกระทุ่มพิษณุโลก และมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองพิษณุโลกนำร่องไปแล้ว

 นางสาวกนิษฐา กังสวนิช รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาให้ความสำคัญกับการคุ้มครองชื่อสินค้าท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงให้เป็นสิทธิของชุมชน ภายใต้การขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ประกอบกับเป็นนโยบายที่รัฐบาลให้ความสำคัญ โดยมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการส่งเสริมการขึ้นทะเบียน เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้และส่งเสริมความหลากหลายทางชีวภาพ และวัฒนธรรมให้ยั่งยืนคู่ชุมชน กรมฯ จึงร่วมกับจังหวัดพิษณุโลกร่วมกันคัดสรรสินค้า GI ในจังหวัดเพิ่มเติม

“พาณิชย์”เดินหน้าสร้างรายได้สู่ชุมชนดันสินค้าเกษตรขึ้นทะเบียนGI

โดยมีการนำเสนอสินค้าที่มีศักยภาพและมีความพร้อมที่จะนำมาขึ้นทะเบียน GI เช่น สับปะรดบ้านแยง แป้งแห้วนาชุมชนหนองกุลา น้ำตาลวัดโบสถ์ ส้มซ่า กระชายดำ เป็นต้น ซึ่งการลงพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกในครั้งนี้ ได้มีการประชุมหารือระดมความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสินค้าข้างต้นทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่ ตลอดจนเยี่ยมชมกระบวนการผลิตสินค้า ณ แหล่งผลิตสินค้าอีกด้วย

“พาณิชย์”เดินหน้าสร้างรายได้สู่ชุมชนดันสินค้าเกษตรขึ้นทะเบียนGI

 ปัจจุบันกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ขึ้นทะเบียนสินค้า GI ไทยแล้ว 187 สินค้า ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจังหวัดพิษณุโลกมีสินค้า GI จำนวน 2 สินค้า ได้แก่ กล้วยตากบางกระทุ่มพิษณุโลก และมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองพิษณุโลก มีมูลค่าทางการตลาดรวมทั้งสองสินค้ากว่า 128,804,490 บาทต่อปี โดยจังหวัดพิษณุโลกเป็นแหล่งผลิตสินค้า กล้วยตากบางกระทุ่มพิษณุโลก ที่มีชื่อเสียงมายาวนาน จนเป็นของฝากประจำจังหวัด ผลิตจากกล้วยน้ำว้าพันธุ์มะลิอ่อง พันธุ์นวลจันทร์ พันธุ์ปากช่อง 50 หรือพันธุ์พื้นเมือง มีเนื้อแห้งเนียนละเอียด เหนียวนุ่ม ไม่มีเม็ด

“พาณิชย์”เดินหน้าสร้างรายได้สู่ชุมชนดันสินค้าเกษตรขึ้นทะเบียนGI

รสชาติหวานเป็นธรรมชาติ ผลิตในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก และตำบลท่าฬ่อ อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร มีจำนวนผู้ผลิตและผู้ประกอบการทั้งสิ้น 18 ราย ปริมาณการผลิต 971 ตันต่อปี สร้างรายได้ 83,319,490 บาทต่อปี ส่วนสินค้า มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองพิษณุโลก เป็นมะม่วงพันธุ์น้ำดอกไม้สีทอง ทรงผลรียาว เปลือกสี

“พาณิชย์”เดินหน้าสร้างรายได้สู่ชุมชนดันสินค้าเกษตรขึ้นทะเบียนGI

เหลืองนวล ไม่ช้ำง่าย ผลสุกเนื้อสีเหลืองเข้ม เนื้อแน่น เนียน ไม่มีเสี้ยน เนื้อแห้ง ไม่ฉ่ำน้ำ เมล็ดลีบบาง รสชาติหวาน มีกลิ่นหอม ปลูกในพื้นที่ 3 อำเภอของจังหวัดพิษณุโลก ได้แก่ อำเภอเนินมะปราง อำเภอวังทอง และอำเภอวัดโบสถ์ มีจำนวนผู้ผลิตและผู้ประกอบการทั้งสิ้น 157 ราย ปริมาณการผลิต 2,927 ตันต่อปี สร้างรายได้ 45,485,000 บาทต่อปี

“พาณิชย์”เดินหน้าสร้างรายได้สู่ชุมชนดันสินค้าเกษตรขึ้นทะเบียนGI

ทั้งนี้ กรมนได้ลงพื้นที่ตรวจสอบกระบวนการผลิตและติดตามสถานการณ์การค้าสินค้า GI กล้วยตากบางกระทุ่มพิษณุโลก ของผู้ประกอบการ 2 ราย ได้แก่ บริษัท บานาน่าโซไซตี้ จำกัด

และร้านกล้วยตากแม่โสม โดยเฉพาะร้านกล้วยตากแม่โสมเป็นผู้ประกอบการที่ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการพัฒนาบรรจุภัณฑ์กับกรมทรัพย์สินทางปัญญาในปี พ.ศ.2566 นี้ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งภารกิจด้านการตลาดที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาให้ความสำคัญและดำเนินการเพื่อพัฒนาต่อยอดสินค้า GI ไทยอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือจากการส่งเสริมให้ได้รับการขึ้นทะเบียนเพื่อให้ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย และการตรวจสอบควบคุมคุณภาพสินค้าผ่านการใช้ตรา GI เพื่อยืนยันถึงคุณภาพในการผลิตและเป็นสินค้าที่มาจากแหล่งผลิตสินค้าที่แท้จริง อันเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยยกระดับสินค้าและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าชุมชนอีกทางหนึ่งด้วย