เอกชน ชี้ต้นทุนพุ่งจาก "ค่าไฟ" ห่วง กนง. เร่งขึ้น "ดอกเบี้ย" ซ้ำเติม SME

24 เม.ย. 2566 | 05:37 น.

สรท. ชี้ต้นทุนผู้ประกอบการเร่งตัวสูงขึ้นจาก ค่าไฟ ค่าแรง ห่วง กนง. ปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง ซ้ำเติมภาคธุรกิจ SME ที่ผ่านมาภาครัฐช่วยเรื่องลดต้นทุนน้อยมาก

ในช่วงนี้กระแสการถกเถียงเรื่อง "ค่าไฟ" เป็นประเด็นร้อนแรง และเป็นภาระต้นทุนต่อภาคเอกชนและภาคประชาชน แม่ล่าสุดนายกรัฐมนตรี จะสั่งให้กระทรวงพลังงานชี้แจง แต่ภาคเอกชนก็ยังคงมีความเป็นห่วงในเรื่องภาระต้นทุนรวมไปถึงภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย "สรท." ระุบว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ของทางคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ควรทยอยปรับขึ้นทีละน้อยกว่าที่เป็นอยู่

ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กปรับตัวได้ เนื่องจากเวลานี้ต้นทุนของผู้ประกอบการอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะ"ค่าไฟ" และ"ค่าแรง"

พร้อมมองว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ยังมีโอกาสปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้อีกอย่างน้อย 1 รอบในปีนี้ จากล่าสุดที่ได้มีการปรับขึ้น ร้อยละ 0.25 มาอยู่ที่ร้อยละ 1.75

ทั้งนี้มองว่าการปรับขึ้นดังกล่าวเป็นปรับที่เร็วและแรงเกินไป ทำให้ผู้ประกอบการขนาดเล็ก หรือ SMEs ปรับตัวได้ยาก ซึ่งหากอัตราดอกเบี้ยนโยบายเกินร้อยละ 2 ต่อปี จะเป็นต้นทุนทางการเงินที่สูงเกินไปสำหรับผู้ประกอบการขนาดเล็ก และอาจถึงขั้นต้องปิดกิจการ

รวมทั้งยังมีความเสี่ยงต้องจับตาหลายปัจจัย ทั้งเศรษฐกิจหลังการเลือกตั้ง และการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่อาจถดถอย

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาภาคเอกชนได้รับการตอบสนองในเรื่องของการช่วยภาระลดต้นทุนจากภาครัฐน้อยเกินไป ทำให้ไม่สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ ในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจยังไม่ได้ฟื้นตัวเต็มที่

ส่วนการประชุม กนง. ในครั้งถัดไปจะมีขึ้นในวันที่ 31 พ.ค. 66 โดยการประชุมนั้น ได้ใมีการกำหนดไว้ที่ปีละ 6 ครั้ง โดยประกาศตารางการประชุมล่วงหน้าในแต่ละปี แต่สามารถประชุมนัดพิเศษเพิ่มเติมได้หากมีความจำเป็น