“ พาณิชย์”ย้ำของไม่ขาด มะนาวแพงช่วงหน้าร้อน

11 มี.ค. 2566 | 12:57 น.
อัปเดตล่าสุด :11 มี.ค. 2566 | 13:14 น.

มะนาวแพง ช่วงหน้าร้อน “พาณิชย์”ย้ำของไม่ขาด  ยอมรับว่าราคาสูงเฉลี่ย 4.75บาทต่อลูก เพราะผลผลิตออกน้อย แต่จะเร่งเชื่อมโยงตลาด

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในช่วงหน้าร้อนนี้ราคามะนาว และผักต่างๆจะมีราคาแพงอเนื่องจากผลผลิตออกมาน้อย และไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค  โดยราคามะนาวในขณะนี้ถือว่ามีราคาที่สูง 2-8บาทต่อลูก  เฉลี่ย4.75บาทต่อลูก แต่ถือว่ายังราคาลดลงถ้าเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่เฉลี่ยราคา5.3บาทต่อลูก  ซี่งกรมฯได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจราคาอย่างต่อเนื่อง

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

ซึ่งหากมีไม่เพียงพอของการบริโภคกรมจะมีมาตรการในการเชื่อมโยงตลาดทั้งผู้ผลิต ไปยังตลาดสด ไปยังผู้บริโภค หรือชาวสวนไปยังผู้บริโภค และหาพบปัญหาราคามะนาวสูงหรือสินค้าไม่เพียงพอ จะทำการเชื่อมโยงผลผลิตมะนาวจากตลาดกลางทั่วประเทศ และจังหวัดแหล่งผลิตเข้าไปเปิดจุดจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชนอย่างรวดเร็วต่อไป

“ พาณิชย์”ย้ำของไม่ขาด มะนาวแพงช่วงหน้าร้อน

โดยปัจจุบัน สถานการณ์ผลผลิตมะนาวขณะนี้ผลผลิตเริ่มออกสู่ตาลดน้อยลงเนื่องจากอากาศที่เริ่มร้อนขึ้น  ไม่เอื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโตของมะนาว ประกอบกับฝนตกชุกและน้ำท่วมในบางพื้นที่แหล่งผลิตในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ผลผลิตมะนาวในแหล่งผลิตสำคัญได้รับความเสียหาย ทำให้ราคามีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น

“ พาณิชย์”ย้ำของไม่ขาด มะนาวแพงช่วงหน้าร้อน

ส่วนราคาผักต่างๆ เช่น ถั่วผักยาว ตนหอมผักชี ยังพบว่ามีปริมาณที่ลดลงซึ่งกระทบกับการผลิต สินค้าขาดแคลนทำให้ราคาปรับสูงขึ้น แต่ราคาก็มีปรับขึ้นลงตามต้นทุนในแต่ละวันซึ่งในส่วนของผักนั้นยังถือว่าอยู่ในระดับดี ยกเว้นมะนาว

“กระทรวงเกษตรฯต้องไปดูว่าเกษตรกรจะปลูกอะไรบ้าง ในตรงกับความต้องการของตลาดเพราะถ้าออกมาเยอะก็ล้นตลาดราคาก็ร่วง  ซึ่งมีวิธีการปลูกและเกษตรกรเองก็ต้องบริหารจัดการ เช่นมะนาวแพง ต้องปลูกช่วงไหนปลูกนอกฤดูอย่างไร   ส่วนภัยแล้ง  กรมได้ให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจราคาทั้งท่อน้ำ  ถังน้ำไม่ให้มีการปรับขึ้นราคาหรือฉวยโอกาส เพราะช่วหน้าแล้งประชาชนจะมีการกักเก็บน้ำไว้ใช้”

“ พาณิชย์”ย้ำของไม่ขาด มะนาวแพงช่วงหน้าร้อน

สำหรับราคามะนาวที่ตลาดไท ณ วันที่11 มีนาคม พบว่า ราคามะนาวขายส่ง(กระสอบ)

  • มะนาว ขนาด400ลูกต่อกระสอบราคา 2,000-2,100 บาท
  • มะนาวขนาด 500ลูกต่อกระสอบ ราคา 1,800-1,900 บาท
  • มะนาวขนาด 600ลูกต่อกระสอบ ราคา 1,300-1,400 บาท

ส่วนราคาแนะนำของกรมการค้าภายใน ณ วันที่10 มีนาคม พบว่า มะนาวเบอร์ 1-2 ราคา7-8บาทต่อลูก มะนาวเบอร์3-4 ราคา5.5-6บาทต่อลูก  ส่วนราคาผัก เช่น คะน้า 25-30บาทต่อกก.  ผักบุ้งจีน ราคา25-30บาทต่อกก.  ผักชี ราคา50-60บาทต่อกก. และพริกหนูจดนดา ราคา 60-80บาทต่อกก. เป็นต้น